Phát hiện thai phụ đầu tiên nhiễm virus Zika tại châu Âu

Ngày 05/02/2016 10:48 AM (GMT+7)

Một phụ nữ mang thai ở Tây Ban Nha được chẩn đoán dương tính với virus Zika gây teo não. Đây là trường hợp thai phụ đầu tiên nhiễm Zika ở châu Âu.

Bộ Y tế Tây Ban Nha ngày 4/2 xác nhận người phụ nữ này được cho là nhiễm virus Zika tại Colombia khi vừa trở về từ quốc gia này. Cô đang ở quý thứ hai của thai kỳ

Tên của người phụ nữ này chưa được tiết lộ. Cô là một trong 7 trường hợp nhiễm virus Zika tại Tây Ban Nha nhưng đều trong tình trạng sức khỏe tốt. Hai người đến từ Catalonia, hai người khác ở Castile and Leon, một người ở thành phố Murcia và một trường hợp khác tại thủ đô Madrid.

Phát hiện thai phụ đầu tiên nhiễm virus Zika tại châu Âu - 1

Virus Zika có thể là nguyên nhân gây dị tật thai nhi

Zika đang lây lan rộng ở châu Mỹ, 35 quốc gia đã ghi nhận có ca nhiễm loại virus này. Zika được cho là có liên hệ mật thiết đến dị tật bẩm sinh đầu nhỏ ở trẻ em. Tại Brazil đã ghi nhận khoảng 4.000 ca mắc tật đầu nhỏ, trong đó ít nhất 40 trường hợp tử vong. Colombia, Ecuador, El Salvador, Jamaica cảnh báo phụ nữ không nên có thai trong thời điểm virus Zika đang lây lan nhanh.

Virus Zika được phát hiện đầu tiên vào năm 1947 tại khu rừng Zika của Uganda, sau đó tiếp tục ghi nhận ở Nigeria vào năm 1954 và trở thành chủng vi rút lưu hành ở nhiều nước khu vực châu Phi. Tại châu Á cũng đã ghi nhận trường hợp mắc đầu tiên vào năm 2007 tại đảo Yap thuộc Liên bang Micronesia. 

2 biến chứng hay gặp nhất ở virus Zika là tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do người mẹ bị nhiễm virus trong quá trình mang thai và hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh Guillain-Barré, gây ra hiện tượng yếu cơ ở tay và chân, ngứa ran ở tay, chân.

Phát hiện thai phụ đầu tiên nhiễm virus Zika tại châu Âu - 2

Bản đồ các quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lây lan virus Zika trong vòng 9 tháng qua (đến ngày 28/01/2016).

Thời gian ủ bệnh Zika khoảng 2-12 ngày sau khi bị muỗi đốt. Khoảng 75-80% số bệnh nhân bị nhiễm virus Zika không có biểu hiện lâm sàng. Các bệnh nhân có biểu hiện bệnh thường nhẹ. Bệnh nhân thường khởi phát cấp tính với các biểu hiện sốt nhẹ (37,8-38,5 ° C), mệt mỏi, mọc ban dát sẩn trên da, đau các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân, viêm xung huyết kết mạc, đau cơ, nhức đầu, đau hố mắt, và suy nhược. Một số ít bệnh nhân có thể có đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, loét niêm mạc hoặc ngứa.

Ngoài lây truyền qua muỗi đốt là con đường chủ yếu, còn nhiều đường lây truyền khác có thể làm truyền virus Zika như lây truyền từ mẹ sang thai nhi, lây truyền qua quan hệ tình dục.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus ZIKA chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ chứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức mẹ bầu