Phát hiện trường hợp nhiễm virus zika ở Phú Yên

Ngày 03/08/2016 16:48 PM (GMT+7)

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng vừa xác nhận đã ghi nhận một trường hợp nhiễm virus Zika ở Phú Yên.

Theo đó, ngày 3/8 PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, vừa ghi nhận nam bệnh nhân D.Đ.T. 27 tuổi ở thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên dương tính với virus Zika.

Trước đó, vào 27/6, bệnh nhân D.Đ.T. xuất hiện các biểu hiện như sốt, nhiệt độ cao nhất đo được 38,5°C, kèm theo các triệu chứng đau cơ, đau khớp. Đến ngày 30/6, bệnh nhân T. xuất hiện thêm ban đỏ dạng chấm toàn thân nên đưa vào chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán, nghi ngờ bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue. Cùng ngày, bệnh nhân được lấy mẫu máu toàn phần gửi Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Phú Yên xét nghiệm và kết quả âm tính với sốt xuất huyết Dengue. Ngày 7/7, bệnh nhân T. khỏi bệnh và xuất viện. Tuy nhiên, mẫu huyết thanh của bệnh nhân T. đã được cơ quan y tế gửi vào Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm và có kết luận dương tính với vi rút Zika.

Phát hiện trường hợp nhiễm virus zika ở Phú Yên - 1

(Ảnh minh họa)

Sau khi phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika, Sở Y tế Phú Yên đã lập đoàn giám sát tại gia đình bệnh nhân và 30 hộ xung quanh, lấy mẫu máu toàn phần và nước tiểu của bệnh nhân và người nhà để gửi vào Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm đồng thời tổng vệ sinh diệt bọ gậy, phun hoá chất ổ dịch..

Bệnh viện đa khoa huyện Sơn Hòa cung cấp danh sách bệnh nhân điều trị nội trú tại khoa Nội-Nhi-Nhiễm từ ngày 30/6 - 7/7 để tổ chức giám sát. Hiện tại, Phú Yên chưa phát hiện thêm trường hợp nào nghi ngờ mắc Zika.

Đồng thời Sở Y tế tỉnh Phú Yên đang triển khai gấp các công tác phòng chống virus Zika sau khi trên địa bàn ghi nhận ca nhiễm đầu tiên.

Theo Cục Y tế Dự phòng, đây là ca thứ 3 nhiễm Zika trên địa bàn cả nước sau 2 ca dương tính Zika đầu tiên vào ngày 4/4 vừa qua tại Khánh Hoà và TP.HCM.

Theo PGS Trần Đắc Phu con đường lây truyền chủ yếu của virus Zika là qua muỗi Aedes. Do đó, cách tốt nhất để phòng tránh nhiễm virus Zika là tránh không bị muỗi đốt.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau:

- Áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng):

+ Phòng muỗi đốt: ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi.

+ Diệt muỗi: dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hoá chất phòng, chống dịch.

+ Loại bỏ bọ gậy (loăng quăng): đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thu dọn các vật dụng, lật úp dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Không hạn chế việc đi lại của người dân giữa các khu vực và địa phương. Tuy nhiên, người đi/đến/về từ vùng có dịch bệnh do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị. 

- Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc đi/đến/về từ vùng dịch do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị; sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong ít nhất 28 ngày để phòng lây truyền virus Zika qua đường tình dục.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự