Phẫu thuật suốt 3 giờ, cứu bé sơ sinh nôn ra dịch màu xanh

Ngày 18/04/2016 19:15 PM (GMT+7)

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa phẫu thuật kịp thời cứu sống một bé trai bị ói ra chất dịch màu xanh do dị tật tắc tá tràng.

Mẹ của bé sơ sinh là Phạm Thị G. 40 tuổi, ngụ tại phường Bình Đa, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Theo bác sĩ Vũ Công Tầm – Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, chị G. mang thai đủ tháng và sinh mổ tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vào ngày 31/3 vừa qua. Các bác sĩ phát hiện nước ối của chị G. có màu xanh bất thường không giống những sản phụ khác lúc sinh.

Bé sơ sinh sinh mổ nặng 2,4 kg, khóc to, bú tốt, da hồng hào khỏe mạnh. Tuy nhiên vài giờ sau đó, bé ói ra chất dịch màu xanh giống như màu xanh nước ối của mẹ. Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai sau đó đã chuyển bé đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai để chữa trị.

Phẫu thuật suốt 3 giờ, cứu bé sơ sinh nôn ra dịch màu xanh - 1

Bé sơ sinh được phẫu thuật thành công do bị dị tật tắc tá tràng - Ảnh: BV Nhi đồng ĐN

Các bác sĩ qua chụp X-Quang và khám đã chuẩn đoán bé bị tắc tá tràng nên tiến hành phẫu thuật. Bác sĩ Tầm là bác sĩ mổ chính đã xác định bé bị dị tật tắc tá tràng đoạn D3 rất ít gặp, đoạn này nằm sâu, sát cột sống và kẹt trong góc của 2 động mạch lớn, quan trọng. Ca phẫu thuật đã mất 3h đồng hồ mới hoàn thành thành công.

Sau 7 ngày hậu phẫu, bé sơ sinh đã ăn được cữ sửa đầu tiên và tiếp tục được chăm sóc tại bệnh viện.

Theo bác sĩ Tầm, dấu hiệu nước ối màu xanh của chị G. là do thai nhi bị tắc ruột ói chất mật từ trước khi sinh gây nên. Vì vậy nước ối màu xanh cũng là một trong những dấu hiệu bé sơ sinh bị tắc ruột, giúp phát hiện sớm dị tật và phẫu thuật kịp thời, tránh được nhiều biến chứng khác.

Tân Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự