Phụ huynh bức xúc cho rằng con không được học bán trú do không có “tiền lót tay”

Ngày 16/08/2016 15:44 PM (GMT+7)

Một phụ huynh tại TP. HCM đã lên mạng xã hội Facebook đăng tải câu chuyện vì mình không chạy “tiền lót tay”, “không thỏa hiệp với cái xấu” mà con gái không được học lớp bán trú khiến nhiều người đồng cảm, bất bình.

"Mẹ xin lỗi con vì không chạy tiền"

Câu chuyện vì không chạy tiền nên con không được học lớp 6 bán trú của chị H.T.V - một giảng viên Đại học nói về trường THCS Nguyễn Văn Trỗi tại quận Gò Vấp.

Theo đó, vào tối ngày 15/8, chị V đăng tải trên mạng xã hội một bài viết dài với nội dung xin lỗi con gái vì mình không chạy tiền mà con đã không được học lớp bán trú. Những lời lẽ chị V viết đã khiến rất nhiều phụ huynh đồng cảm, đồng thời cảm thấy bất bình thay cho chị. Đã có hơn 1,1 nghìn lượt chia sẻ và hơn 3,2 nghìn lượt thích, bình luận tính đến sáng ngày 16/8.

Chị V cho biết, bản thân là một người mẹ nuôi con một mình, là giảng viên đại học, là nghiên cứu viên, có hai con nhỏ là Nguyên Chương, năm nay học lớp 7 bán trú ở trường THCS Nguyễn Văn Trỗi và con gái là Chiêu Dương. Cha của hai bé trước có đi làm song mới gần đây đã bị tai biến mạch máu não, mất khả năng lao động, thậm chí không thể đi lại thăm hai con nên mọi gánh nặng dồn hết lên đôi vai chị.

Phụ huynh bức xúc cho rằng con không được học bán trú do không có “tiền lót tay” - 1

Chia sẻ của chị V về việc không chạy "tiền lót tay" mà con không được học bán trú trên mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình

Đầu năm nay, con gái út của chị là cháu Chiêu Dương vào lớp 6, theo đúng tuyến thì sẽ học chung với anh trai tại trường THCS Nguyễn Văn Trỗi. Tuy nhiên, dù chị V làm hồ sơ từ rất sớm khi có thông báo của trường nhưng chị vẫn không thể cho con gái được vào học bán trú.

Chị V kể, khi đi nộp hồ sơ, chị được cô giáo nhận hồ sơ hỏi: “Chị nộp đơn cho cháu vào bán trú, vậy chị có nhờ ai xin không?”.

Quen như năm ngoái, con trai lớn là cháu Nguyên Chương chỉ cần nộp đủ hồ sơ giấy tờ, không phải nhờ ai cả, mà vẫn vào bán trú, nên chị cũng trả lời với cô giáo là: “Chị không nhờ ai, vì con trai chị năm ngoái chỉ cần nộp đủ giấy tờ cũng vào bán trú”. 

Chờ hơn một tháng, đến ngày 10/8, chị V vào trường xem xếp lớp thì cháu được xếp vào lớp 6/9. Chị V hỏi cô Hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Như có danh sách bán trú chưa, thì cô trả lời là đang xin phòng Giáo dục quận nên chưa có.

Ngày 12/8, chị V lại ra trường xem có danh sách thông báo lớp bán trú chưa để còn mua đồng phục cho con vì ngày 15/8 đã nhập học. Danh sách vẫn chưa dán công khai trên bảng nên chị V hỏi cô Hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Như thì cô bảo lớp 6/1 và 6/2 là bán trú.

Chị V trình bày hoàn cảnh mình là giảng viên, là mẹ đơn thân, cha của bé bị tai biến mạch máu não để xin cô cho cháu học bán trú cho tiện việc đưa đón cùng với anh trai đang học bán trú cùng trường. Cô hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Như từ chối và lấy lý do có quá nhiều phụ huynh cũng xin xỏ như vậy nên cô không giải quyết.

Ngay chiều đó, chị V nhờ một người quen tiếp tục xin giúp thì cô hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Như bảo rằng: Vì lý do chị nộp đơn trễ, mà danh sách bán trú lấy từ trên xuống dưới theo thứ tự nên bé Chiêu Dương con chị không được nhận. Với lại hai lớp 6/1 và 6/2 bán trú, mỗi lớp đã 55 em nên không thể nhận thêm.

Chị V bức xúc: “Tôi cho rằng lý do của cô hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Như chỉ là ngụy biện, bởi vì tôi nộp đơn ngay ngày 23/6, trong khi đó có phụ huynh là giảng viên trường Đại học khác nộp đơn ngay ngày kế chót, tức là gần 2 tuần sau khi thông báo mà con vẫn được vào lớp bán trú.

Mặt khác danh sách dán trên bảng đen hai lớp 6/1 và 6/2, mỗi lớp là 51 em, chứ không phải là mỗi lớp 55 em. Tôi có chụp ảnh danh sách 2 lớp vào chiều ngày chủ nhật, 14/8/2016 làm bằng chứng.

Và tôi phát hiện ra lý do chính con gái Chiêu Dương của tôi không vào được bán trú là vì tôi đã không chạy tiền cho nhà trường. Tôi đơn cử một ví dụ, gia đình em học sinh M.T lớp 6/2 đã chạy mất 10 triệu gửi trực tiếp cho cô hiệu trưởng để được học bán trú và em này đã đem chuyện này đi khoe khắp với các bạn trong khối”.

Chị V bày tỏ, xin lỗi con, vì chị không thỏa hiệp với cái xấu, không chạy tiền nên con không được học bán trú.

Phụ huynh phản ánh không đúng sự thật?

Sau đăng tải của chị V, chúng tôi đã liên hệ với cô Lê Thị Tuyết Như – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Trỗi để làm rõ sự việc. Thế nhưng cô Như từ chối câu trả lời vào lúc này và hẹn vào lúc 10h sáng mai ngày 17/8 sẽ thông tin.

Phụ huynh bức xúc cho rằng con không được học bán trú do không có “tiền lót tay” - 2

Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, quận Gò Vấp bị chị V tố trong vụ việc - Ảnh: Website trường

Về phần chị V, chị cho biết, sau khi lời chia sẻ mà chị đăng tải lên mạng, cô Như đã đọc được và gọi điện thoại cho chị hẹn vào chiều nay sẽ làm việc trực tiếp kèm theo một câu nói: "Tôi sẽ kiện chị tội vu khống".

“Tôi đã liên lạc với luật sư và đang tính xem có nên đi cùng luật sư trong cuộc gặp này hay không”, chị V nói.

Trả lời về vụ việc này với báo chí, ông Trịnh Vĩnh Thanh - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Gò Vấp nói đã cho kiểm tra, xác minh thông tin.

"Phụ huynh phản ánh là không đúng sự thật!", ông Thanh nói.

Ông Thanh cho biết thêm, quy trình xét tuyển học sinh lớp bán trú không chỉ dựa vào thứ tự nộp đơn mà còn xem xét hoàn cảnh từng trường hợp cụ thể. Về sĩ số lớp lúc đầu là 51 sau đó tăng lên 55 em trong một lớp, theo ông Thanh đó là quy định tối đa trong lớp bán trú. Nếu phòng nhỏ trường có thể quyết định giảm bớt để đảm bảo chất lượng giảng dạy.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin với bạn đọc về vụ việc này.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h