Phụ huynh cần làm gì sau mỗi ngày thi của con?

Ngày 02/07/2015 09:03 AM (GMT+7)

Hôm nay, các sĩ tử tiếp tục bước vào ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sau ngày đầu tiên nắng như đổ lửa. Vậy phụ huynh, sĩ tử cần làm gì để có thể làm tốt những bài thi tiếp theo?

Ths tâm lý Nguyễn Hà Thành tư vấn, phụ huynh có con đi thi trong 3 ngày tới đừng bình phẩm tiêu cực gì thêm về tình hình thi cử, căng thẳng sẽ cộng thêm căng thẳng. Hãy chào đón con sau mỗi môn thi bằng sự khích lệ, cái vỗ vai, nụ cười ấm và chai nước mát để con được thư giãn.

Ths Hà Thành cho rằng, trong phòng thi cả ngày các em đã rất căng thẳng, các nơ ron thần kinh cần được tĩnh để tạm nghỉ và đàn hồi. Vì thế nên cho con khoảng thời gian tĩnh lặng để nghỉ ngơi, nếu bậc phụ huynh nào có khiếu hài hước hãy pha trò, một nụ cười sảng khoái có thể ngắt tạm những âu lo như thể ngắt cầu chì điện vậy.

Phụ huynh cần làm gì sau mỗi ngày thi của con? - 1

Bố mẹ hãy chào đón con sau mỗi buổi thi bằng sự khích lệ

“4 ngày dài căng thẳng liên tục như vậy cộng 1 ngày thập thò vào phòng thi nghe quy chế thi là quá ngưỡng với hệ thần kinh của các con. Vì thế, làm gì khiến con cười được những ngày này là liều thuốc quý”- Ths Hà Thành nói.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cần trao cho con sự tin tưởng bằng tinh thần, bằng cảm nhận quan trọng hơn việc nói ầm lên hay ra lệnh, phải cố gắng, phải tập trung. Trong những tình huống thế này, sự tập trung cố gắng hết sức mình đã là bản năng. Lên gân quá lại làm tinh thần con bị mệt.

“Với các thí sinh các em hãy thi xong môn nào là ngắt luôn môn đó ra khỏi đầu. Thậm chí không cần xem đáp án. Chỉ dành thời gian cho môn phía trước, muốn gỡ điểm môn đã thi chỉ có thể bằng sự sảng khoái của trí óc để chuẩn bị tinh thần tốt nhất chiến đấu với môn sau” – Ths Hà Thành nhấn mạnh.

Tuy nhiên theo Ths Hà Thành thì các sĩ tử cũng không cần phải lôi các môn viết luận ra học, kỹ năng học tập của học sinh trung học phổ thông chưa đủ để các em xem lại  toàn bộ chương trình trong thời gian ngắn như thế, đọc lúc này chỉ rối trí và lõm bõm và dễ bị hiệu ứng cuối cùng - chỉ nhớ thông tin vừa lướt qua, quên “tạm” hết những điều đã tích - nhớ trước đó. Đối với các môn trắc nghiệm kết hợp có lí thuyết, các em có thể xem qua lí thuyết vì đa số các môn này lý thuyết không quá dài. Tuy nhiên, cơ bản là không cần thiết.

Đồng tình với quan điểm này, thầy Vũ Khắc Ngọc (Trung tâm Học mãi) cũng cho rằng, các em đã hoàn thành ngày thi đầu tiên rồi, nên hãy nghỉ ngơi, giữ gìn sức khỏe và ôn tập nhẹ nhàng để giữ cho mình sự tập trung cao nhất trong những ngày thi tiếp theo. Tuyệt đối gạt bỏ những môn đã thi ra khỏi đầu, bất kể tốt -xấu, cao-thấp thế nào.

Bởi theo thầy Ngọc, năm nay cấu trúc đề rất khác, phổ điểm sẽ rất khác, phương án xét tuyển khác, tổ hợp khối thi của nhiều trường cũng khác nên diễn biến sẽ rất khó lường. Khi xét tuyển đại học, nguyên tắc xét tuyển là "từ trên xuống dưới cho đến khi hết chỉ tiêu" nên các em không được phép chủ quan và cũng không cần phải lo lắng, cố gắng phát huy tối đa năng lực của mình để có được điểm số cao nhất. Điểm càng cao, cơ hội đỗ vào "những trường đại học tử tế" của các em sẽ càng rộng mở.

Để nhận ngay ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT QG năm 2015, soạn tin:

DATN MÔNTHI MÃĐỀ gửi 8702

VD: Thí sinh thi môn Ngữ Văn, soạn tin:

DATN VAN gửi 8702

Xem chi tiết Bấm đây

Theo Ngô Huyền
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan