Phụ huynh sốc khi con học lớp 6 bị trả về lớp 1 vì không biết đọc, biết viết

Ngày 30/09/2016 00:03 AM (GMT+7)

Mặc dù được lên lớp 6 nhưng giáo viên kiểm tra thì học sinh không biết đọc, không viết được cả tên mẹ nên được nhà trường trả về lớp 1 học lại.

Trường hợp học sinh lớp 6 không biết đọc, biết viết đó là em Lâm Sơn Vũ, con của chị Tô Thị Quỳnh Giao, ngụ khóm 5, phường 8, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Theo chị Quỳnh Giao, con chị học trường tiểu học Lý Đạo Thành, năm học mới 2016 – 2017 này được tuyển vào học lớp 6 trường THCS Lê Vĩnh Hòa, TP. Sóc Trăng.

“Cháu vào học chưa được bao lâu thì qua khảo sát chất lượng đầu năm, thầy giáo chủ nhiệm mời lên cho biết, cháu không biết đọc, biết viết nên không thể học được chương trình lớp 6. Đề nghị đưa cháu về lớp 1 học lại”, chị Quỳnh Giao kể.

Chị Quỳnh Giao không tin nên đưa giấy cho cháu Vũ viết tên của cháu thì cháu viết được nhưng đọc không được. Còn khi cháu Vũ viết thử tên mẹ viết không được, mặc dù có người đánh vần cho từng chữ.

Phụ huynh sốc khi con học lớp 6 bị trả về lớp 1 vì không biết đọc, biết viết - 1

Tình trạng học sinh không biết đọc, biết viết được cho lên lớp đang diễn ra ở một số trường tiểu học TP. Sóc Trăng

Theo chị Quỳnh Giao, lúc biết được tình hình con như vậy chị đã khóc vì buồn. Chị kể, hai năm cuối cấp trường tiểu học Lý Đạo Thành, thấy con học còn yếu nên vợ chồng chị có đề nghị Ban giám hiệu trường cho cháu ở lại lớp một năm để học lại, được giáo viên kèm cặp thêm. Tuy nhiên Ban giám hiệu trường tiểu học Lý Đạo Thành không đồng ý bởi con chị đủ điểm lên lớp 6.

Được biết, ngoài trường hợp con chị Quỳnh Giao thì còn một em học sinh khác cũng học trường Lý Đạo Thành được lên lớp 6 nhưng phải trả về.

Trao đổi với báo chí, cô Nguyễn Huỳnh Ngọc Hạnh, hiệu trưởng trường tiểu học Lý Đạo Thành xác nhận việc em Vũ học lớp 6 không biết đọc, biết viết được trả về lớp 1 là có thật.

Ban giám hiệu trường phân công cứ mỗi buổi sáng một giáo viên kèm cặp riêng cho em Vũ học lại bắt đầu từ chương trình lớp 1 để khắc phục, tuy nhiên em Vũ học được vài ngày rồi nghỉ học. Hiện Ban giám hiệu trường Lý Đạo Thành đang liên hệ gia đình em Vũ vận động em đến lớp lại.

Theo cô Hạnh, trường hợp em Vũ lỗi một phần do nhà trường quá tin tưởng giáo viên. Trong khi hằng năm để học sinh lên lớp nhà trường luôn tổ chức kiểm tra, đánh giá rất công tâm.

Ngoài trường hợp em Vũ thì tại TP. Sóc Trăng còn nhiều tình trạng tương tự là học sinh được lên lớp nhưng cũng không biết đọc, biết viết. Đơn cử tại trường tiểu học Lê Hồng Phong có 8 em học lớp 3 không biết đọc, hơn 10 em đọc chữ còn phải đánh vần. Điều oái ăm là các trường đều đạt chuẩn Quốc gia.

Nói về việc học sinh ngồi "nhầm lớp", bà Dương Thị Ngọc Diễm, Trưởng phòng GD&ĐT TP. Sóc Trăng lý giải do đặc thù địa phương có đông con em đồng bào dân tộc, khả năng tiếp thu của các em còn hạn chế, ngoài ra một phần nữa do năng lực của giáo viên nên dẫn đến tình trạng học sinh lên lớp nhưng không biết đọc, biết viết.

Hiện Phòng GD&ĐT TP. Sóc Trăng đã chỉ đạo Ban giám hiệu các trường tăng cường phụ đạo kiến thức cho học sinh.

Vân Hà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự