Phụ huynh tranh cãi SGK lớp 1 không viết hoa tên riêng

Ngày 06/07/2015 00:09 AM (GMT+7)

Học sinh chưa học bài về viết chữ hoa nên mấy trang đầu trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 có hàng loạt tên riêng viết chữ thường như chị "kha", bé "nga", bé "hà", bé "lê... . Việc này khiến phụ huynh cho rằng trẻ nhỏ mới đi học đã bị... lệch chuẩn.

Chuẩn bị bước vào năm học mới cũng là lúc phụ huynh bắt đầu rậm rịch mua sách giáo khoa cho con. Thế nhưng, hay vì hào hứng thì nhiều bậc cha mẹ lại thấy hoang mang vì đôi khi sách mới... không như mong đợi.

Cụ thể như trường hợp phản ánh của ca sĩ Thái Thùy Linh. Chị cho rằng, sách Tiếng Việt tập 1 in sai lỗi cơ bản: tên riêng không viết hoa và viết một sách lộn xộn.

Theo chia sẻ của ca sĩ Thái Thùy Linh, chuẩn bị cho Gạo Nếp (con gái ca sĩ Thái Thùy Linh) vào lớp 1, chị đã mua bộ SGK tham khảo trước để có thể sẵn sàng học cùng con ít nhất một thời gian bỡ ngỡ "Đại học chữ to".

Phụ huynh tranh cãi SGK lớp 1 không viết hoa tên riêng - 1

Tuy nhiên, khi lướt qua quyển đầu tiên là sách Tiếng Việt tập 1, chị tá hỏa với 2 ảnh đầu viết: chị "kha", bé "nga", bé "hà", bé "lê"... Toàn bộ tên riêng người viết thường, trong khi lẽ ra đều phải viết hoa. Hai ảnh tiếp theo có từ "Chào Mào" và "Bói Cá" là tên 2 con vật thì lại được long trọng viết hoa cả 2 âm tiết.

Ảnh sau nữa thì "Cừu" được viết hoa, "hươu nai" viết thường.

Chị cho rằng, đây là một trong rất nhiều trang có lỗi sai cơ bản và cả triệu học sinh lớp 1 bị loạn ngay từ những ngày đầu học chữ.

Phụ huynh tranh cãi SGK lớp 1 không viết hoa tên riêng - 2

Phụ huynh phản ánh tên riêng không viết hoa trong sách lớp 1.

Phụ huynh tranh cãi SGK lớp 1 không viết hoa tên riêng - 3

Phụ huynh tranh cãi SGK lớp 1 không viết hoa tên riêng - 4

Phụ huynh tranh cãi SGK lớp 1 không viết hoa tên riêng - 5

Hình ảnh chia sẻ trên trang cá nhân của ca sĩ Thái Thùy Linh.

Cùng chung suy nghĩ với ca sĩ Thái Thùy Linh, một số phụ huynh cho rằng sách in sai, biên soạn cẩu thả, không thể chấp nhận được... Sau đó, nhiều cha mẹ đã phản ánh lại do đầu năm các em chưa học chữ viết hoa nên sách in như vậy là đúng.

Tuy nhiên, không ít người cho rằng: "Nếu đã là Tiếng Việt thì phải chuẩn ngay từ đầu. Việc dạy các con từng âm tiết thì viết chữ thường. Khi đã là câu văn , đoạn văn thì phải trình bày chuẩn tiếng Việt. Biên soạn là theo dụng ý, nhưng cái dụng ý này...rất không đúng ngữ pháp. Quan điểm của em thì cho dù chưa học đến vẫn phải in đúng, để các con có cái chuẩn ngay từ đầu".

Hay ý kiến tương tự khác: "Em chưa kèm bạn nào học lớp Một cả, mà con em cũng đều bé chưa đến tuổi đi học, nhưng theo em dù là gì đi chăng nữa thì đã học phải học cho đúng từ đầu. Không thể vì bé chưa phân biệt được chữ viết hoa, viết thường. Trước khi cầm quyển sách giáo khoa chẳng lẽ chưa bé nào được sờ hay nhìn quyển sách truyện nào ư? Hẳn bé sẽ thắc mắc khi quay lại với sách truyện quen thuộc sau khi học bài".

Phụ huynh tranh cãi SGK lớp 1 không viết hoa tên riêng - 6

Một số bình luận của phụ huynh.

Chia sẻ về việc sách không in chữ viết hoa, một giáo viên dạy lớp 1 ở Hà Nội lý giải, do đầu năm học sinh chưa học, cuối kì mới giới thiệu nên cuối năm mới cho tập viết hoa. Học sinh lớp 1 phải để các em làm quen dần dần.

Ban đầu các bé mới học tới âm "a", âm "ê" nên có chị Kha, bé Lê nhưng không viết hoa vì lúc này mới học chữ cái thường. Theo cá nhân cô giáo này, đây là chuyện bình thường vì học sinh chưa học thì viết hoa sẽ làm khó cho các em.

Sau khi được nghe phản ánh, tiến sĩ Vũ Thu Hương (giảng viên khoa Tiểu học, trường ĐH Sư phạm Hà Nội) khẳng định, sách viết đúng 100%.

Vị này đưa ra dẫn chứng, các trang viết tên riêng chữ thường là những bài học đầu. Chữ hoa học ở bài 28. 

Trang thứ hai ở bài 39, tác giả coi Chào Mào là tên riêng. Đây là biện pháp nhân hóa.

Cừu trong bài đưa kia được coi là tên riêng, còn bầy hươu nai thì là nhiều con vật, không thể coi là tên riêng nên không viết hoa.

Khi được hỏi có ý kiến cho rằng, nếu chưa học thì nên tìm những từ khác thay thế cho tên riêng phải viết hoa để tránh... phản cảm, tiến sĩ Hương phản đối vì chưa học mà cứ né tránh kiểu đó sẽ gây hạn chế vốn từ của học sinh và khiến các em có những ngạc nhiên không đáng có.

"Tại sao cô giáo dạy bao nhiêu năm không thắc mắc thì người ngoài ngành phải hiểu họ biết nó không sai. Một giáo viên có thể không để ý chứ 80 nghìn giáo viên chẳng lẽ họ bỏ qua?", chuyên gia giáo dục tiểu học khẳng định.

Bên cạnh đó, tiến sĩ Thu Hương cũng phản bác lại ý kiến "Dù bé chưa được học viết chữ in hoa đi chăng nữa thì sách in cũng phải đúng, phải chuẩn". Theo bà, dạy trẻ phải có lộ trình mới không khiến học sinh hoang mang vì lúc giáo viên nói thế này, sách nói thế khác "Chưa học chữ hoa lại in chữ hoa khác nào dạy trẻ đi bộ rồi lại bắt cháu lái ô tô khi chưa học lái".

Tiến sĩ Hương cho rằng: "Hãy để cho những nhà giáo dục được làm công việc của họ. Đừng can thiệp. Nhà giáo cũng giống các bạn làm nghề khác. Nếu các bạn liên tục bị soi về công việc, các bạn sẽ chán nản, thậm chí bỏ nghề. Giáo viên cũng đầy người tốt có tâm như các bạn trong công việc thôi.

Hiện nay nhiều phụ huynh phát hiện ra có nhiều sách in sai, tuy  nhiên sách đó không phải là sách chính thống, là sách tham khảo chưa được Bộ Giáo dục kiểm duyệt. Trước khi phê phán, cần tìm hiểu rõ để tránh làm mọi người hiểu nhầm, gây mất lòng tin trong ngành giáo dục".

ĐỂ TRA CỨU ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT QG NĂM 2015

SOẠN TIN: DIEM <SỐ BÁO DANH> gửi 8702

VD: Thí sinh thi ở cụm thi ĐH Bách Khoa Hà Nội, SBD là BKA000345, soạn tin:

DIEM BKA000345 gửi 8702

Xem chi tiết Bấm đây

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự