Phụ nữ mắc bệnh viêm gan B có nên sinh con không?

Ngày 22/12/2015 00:09 AM (GMT+7)

Nhiều người cho rằng, khi phụ nữ mắc bệnh viêm gan B thì không nên sinh con vì sẽ lây nhiễm sang con. Quan niệm trên liệu có đúng hay không dưới góc nhìn của chuyên gia.

Viêm gan virus B (HBV) là vấn đề y tế mang tính chất toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện nay có khoảng 240 triệu người trên thế giới mang HBV mạn tính. Việt Nam nằm trong vùng dịch lưu hành cao: có > 8% người nhiễm HBV mạn, khoảng 15-25% người nhiễm HBV mạn sẽ chết do xơ gan hay ung thư tế bào gan.

Trong các bệnh truyền nhiễm thường gặp, viêm gan virus C cũng là vấn đề được xã hội quan tâm. Số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy trên thế giới hiện có khoảng 170 triệu người nhiễm virus viêm gan C (HCV) và 3-4 triệu người mắc mới mỗi năm.

Tuy nhiên, người mang virus B, C nếu điều trị kịp thời sẽ ngăn ngừa gây bệnh gan, xơ gan, ung thư tế bào gan và tử vong,…Vì vậy, ngoài chẩn đoán và tiên lượng bệnh, điều trị thành công cho người bệnh luôn là vấn đề đặt ra với các bác sỹ lâm sàng.

Trước sự nguy hiểm của căn bệnh này đối với cộng đồng, mới đây Bệnh viện Medlatec đã tổ chức Hội nghị “Cập nhật điều trị viêm gan vi rút B và C”. Tại Hội nghị PGS. TS Trịnh Thị Ngọc - nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, phó chủ tịch hội gan mật Hà Nội cho biết, hiện nay nhiều người vẫn còn rất chủ quan và thơ ơ đối với căn bệnh viêm gan B và C.

Phụ nữ mắc bệnh viêm gan B có nên sinh con không? - 1

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc đang tư vấn cho bệnh nhân mắc bệnh viêm gan.

“Quan thăm dò những trường hợp mắc bệnh xơ gan và ung thư gan, có đến 50% số người mắc bệnh lần đầu tiên biết mình bị bệnh. Điều đó có nghĩa là, họ chủ quan trong việc khám sức khỏe, tầm soát bệnh. Chỉ khi bệnh nặng mới đi khám và phát hiện bệnh thì đã ở giai đoạn muộn”, PGS Ngọc cho biết.

Theo PGS Ngọc, chi phí làm xét nghiệm để biết mình có nhiễm virus viêm gan hiện nay không hề đắt đỏ, theo đó nếu chỉ test thì chi phí khoảng 40 đến 50.000 đồng/ lần, còn nếu xét nghiệm thì chỉ khoảng 70-80.000 đồng/ lần.

Về điều trị căn bệnh viêm gan B và C, PGS Ngọc cho biết, mục tiêu điều trị viêm gan virus B là ngăn ngừa xơ gan, ung thư biểu mô tế gan và tử vong, còn mục tiêu điều trị viêm gan virus C là làm sạch virus, ngừng tiến triển hoại tử, xơ gan và không còn triệu chứng bệnh.

Ngoài ra, PGS Ngọc khuyến cáo việc điều trị thất bại có thể liên quan đến người bệnh như không tuân thủ theo yêu cầu của bác sĩ, sự đề kháng bẩm sinh với thuốc, tác dụng phụ, ngừng điều trị, giảm liều thuốc, điều trị không liên tục trong một đợt điều trị, thời gian điều trị không đủ,… Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị và kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn của bác sỹ.

Chia sẻ với phóng viên bên lề Hội nghị về những quan điểm dùng thuốc đông y chữa viêm gan, hoặc một số người quan niệm: mắc bệnh viêm gan thì không nên có con? PGS Ngọc khẳng định: “Thuốc nam và thuốc bắc không có tác dụng điều trị bệnh viêm gan B, C mà những loại thuốc này chỉ có tác dụng hỗ trợ. Bởi vậy, người bệnh cần tuân thủ đúng phắc đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra”.

Riêng vấn đề mắc viêm gan có nên sinh con không? PGS Ngọc cho rằng, quan niệm viêm gan B.C không có con vì sợ bị lây bệnh là quan điểm hoàn toàn sai lầm. “Khi phát hiện bệnh, người phụ nữ vẫn có con bình thường. Tuy nhiên phải biết cách phòng để không lây nhiễm sang con.

Theo đó, đến tháng thứ 5 của thai kỳ, người mẹ nên đi làm xét nghiệm xem có dương tính với virus viêm gan hay không. Nếu dương tính, người mẹ cần phải uống thuốc ngay khi thai được 5 tháng tuổi và kéo dài đến sau sinh 1-2 tháng.

Ngoài ra, khi đứa trẻ chào đời cần phải tiêm phòng vắc xin viêm gan B, như vậy khả năng lây nhiễm sẽ rất thấp”, PGS Ngọc cho biết.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh dịch