Phụ nữ mãn kinh sớm dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Ngày 17/05/2016 12:03 PM (GMT+7)

Nếu phụ nữ mãn kinh sớm ở độ tuổi 40 rất dễ gây nên những căn bệnh nguy hiểm, bởi vậy chăm sóc sức khỏe chị em giai đoạn này là vô cùng quan trọng.

Trong hai ngày 16 và 17/5, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã phối hợp với Hội sản phụ khoa Pháp tổ chức Hội nghị sản khoa Việt – Pháp tại Hà Nội. Tại Hội nghị này rất nhiều vấn đề liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và chăm sóc sức khỏe phụ nữ đã được các chuyên gia đề cập và chia sẻ.

Một trong số những vấn đề thu hút được sự quan tâm của không ít chị em tại Hội nghị này đó chính là: Mãn kinh: Triệu chứng và điều trị. Chủ trì và trả lời các thắc mắc của đại biểu tham dự về chủ đề này là bác sĩ, chuyên gia hàng đầu người Thái Lan Krutsawad Weena và GS.TS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng (nguyên GĐ Bệnh viện Từ Dũ – TPHCM) chuyên gia hàng đầu về sản phụ khoa.

Nói về vấn đề mãn kinh ở phụ nữ, BS Krutsawad Weena cho biết, đây là hiện tượng sinh lý bình thường, được hiểu là lần có kinh cuối cùng và buồng trứng không còn trứng rụng nữa. Những dấu hiệu cho thấy phụ đã đã vào thời kỳ mãn kinh đó là: ngứa ngáy, cáu kỉnh, đồ mồ hôi, béo phì, đãng trí, thay đổi tâm lý…

Về hướng điều trị mãn kinh ở phụ nữ, BS Krutsawad Weena cho biết, hiện nay có một số liệu pháp đã được tiếp cận và được chứng minh có hiệu quả như liệu pháp Esstrogen và progesterone, hay kết hợp estrogen và baxedoxiphene…

Phụ nữ mãn kinh sớm dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm - 1

GS Ngọc Phượng - Chuyên gia hàng đầu về sản phụ khoa ở Việt Nam.

Cũng tại buổi thảo luận mở này, rất nhiều câu hỏi đã được các đại biểu tham dự gửi đến các chuyên gia. Đối với nhóm câu hỏi về hướng điều trị mãn kinh, GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng cho biết, người phụ nữ mãn kinh ở nhiều độ tuổi khác nhau, nên sẽ có những phác đồ điều trị cụ thể cho từng trường hợp

“Nếu mãn kinh sớm trước 40 tuổi, người phụ nữ dễ mắc bệnh tim mạch và loãng xương, vì thế các chuyên gia đều khuyên phải cho đối tượng này uống nội tiết estrogen và việc uống nội tiết phải được thực hiện cho đến độ tuổi trung bình về mãn kinh ở phụ nữ.

Hiện nay, theo các nghiên cứu ở Việt Nam, độ tuổi trung bình về mãn kinh tùy từng vùng và nhóm phụ nữ làm những công việc khác nhau, nhưng trung bình là khoảng 48,5 tuổi”, GS Phượng cho biết.

Ngoài ra, GS Phượng cũng lưu ý, việc lựa chọn loại nội tiết tố nào cũng phụ thuộc vào cơ địa và tiền sử của người phụ nữ, chứ không có một loại nội tiết tố chung cho các bệnh nhân.

Một vấn đề nữa cũng được rất nhiều người quan tâm, đó là việc thực hư đâu nành làm phát triển khối u ở phụ nữ. Về vấn đề này, các chuyên gia đều khẳng định đó là tin đồn chưa có căn cứ khoa học.

Đồng thời BS Krutsawad Weena khẳng định Isoflavone có trong mầm đậu nành là estrogen từ thảo dược, liệu pháp an toàn được phụ nữ trên toàn cầu sử dụng để tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thanh xuân, thậm chí Isoflavone có trong mầm đậu nành còn làm giảm các triệu chứng rối loạn vận mạch.

Bởi vậy, vị bác sĩ người Thái Lan này cho rằng, thông tin đậu nành gây ung thư là không trung thực. Đồng thời, khuyên phụ nữ nhất là đang trong độ tuổi tiền mãn kinh nên sử dụng mầm đậu nành để bảo vệ sức khỏe.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự