Phụ thu giá vé xe Tết tăng 40 - 60%

Ngày 19/01/2015 19:49 PM (GMT+7)

Dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 tới, nhiều nhà xe đã công bố tăng phụ thu tối đa tới 60% hoặc đề nghị hỗ trợ chiều xe chạy rỗng.

Miền Nam và miền Trung: tăng phụ thu từ 40% - 60%

Nhiều doanh nghiệp vận tải ô tô khu vực miền Nam và miền Trung đã mở bán vé xe  dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi. Điều đáng chú ý, trong khi giá xăng dầu giảm mạnh kỷ lục thì hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều tăng phụ thu từ 40%-60%.

Đại diện bến xe miền Đông cho hay, từ ngày 12/12 tháng Chạp, mức phụ thu sẽ từ 20% – 60% giá vé.

Mức phụ thu mạnh nhất là các tuyến từ Huế trở ra các tỉnh phía Bắc và các tuyến từ Phú Yên ra đến Quảng Nam, Đà Nẵng và các tuyến thuộc tỉnh Gia Lai, Kon Tum, phụ thu 60% từ ngày 21/12 Âm lịch đến hết 30/12 Âm lịch.

Tương tự, các tuyến thuộc tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước, Bình Thuận cũng phụ thu 60% từ ngày 24/12 Âm lịch đến hết 30/12 Âm lịch.

Trong khi đó, Bộ Tài chính cho hay, báo cáo của trên 40 địa phương cho thấy, giá cước vận tải hành khách bằng xe taxi đã giảm từ 0,92% - 26,32%, trong đó mức phổ biến giảm từ 3% - 10%.

Giá vé hành khách tuyến cố định cũng giảm từ 3% - 21,7%, mức phổ biến là từ 5% - 10%.

Tại Hà Nội,tính đến tháng 12/2014, số lượng các đơn vị giảm giá cước bao gồm cả taxi, tuyến cố định và vận tải hàng hóa là 77 đơn vị với mức giảm cao nhất là 10,6%, thấp nhất là 2%. Còn tại TP.HCM, có 67 đơn vị giảm giá, mức giảm ao nhất 14%, thấp nhất 2%.

Về mức giảm giá vận tải bằng ô tô, Bộ Tài chính đánh giá, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25% - 35% giá thành vận tải đối với xe chạy xăng, chủ yếu là taxi; 35% - 45% đối với xe chạy dầu, chủ yếu là vận tải hành khách và hàng hóa. Với mức giảm giá xăng dầu thời điểm hiện tại là khoảng 27% so với mức giá tại ngày 1/1/2014. Do đó, theo Bộ Tài chính, nếu cố định các yếu tố chi phí khác như khấu hao, trả lương nhân công, bễn bãi, phí đò phà... thì giá cước vận tải giảm trung bình từ 3%-10% như trên là tương đối phù hợp.

Phụ thu giá vé xe Tết tăng 40 - 60% - 1

Hành khách mua vé tại Bến xe Miền Đông. Ảnh: Người lao động

Miền Bắc đề nghị hỗ trợ chiều xe chạy rỗng lên tới 40%

Tại khu vực các tỉnh miền Bắc, tính đến thời điểm hiện tại chưa có doanh nghiệp vận tải nào đăng ký tăng giá vé phụ thu dịp Tết. Tuy nhiên, Hiệp hội vận tải Hà Nội lại có công văn gửi Sở Tài chính đề nghị hỗ trợ chiều xe chạy rỗng với lý do cho rằng Sở Giao thông vận tải yêu cầu các doanh nghiệp huy động xe tăng cường nên chiều ngược lại xe sẽ phải chạy rỗng nên lỗ.

Do vậy, Hiệp hội này đã đề nghị Sở Tài chính xem xét cho các đơn vị vận tải khu vực Hà Nội được trợ giá cho tuyến từ 150km – 300km mức 30%, tuyến trên 300km với mức 40% giá vé hiện hành mà thực chất cũng là tăng giá vé, đối tượng cuối cùng gánh chịu vẫn là khách hàng.

Nhận định về việc tăng phụ thu hoặc đề nghị hỗ trợ chiều xe chạy rỗng của các doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho hay, nếu giá xăng dầu tiếp tục ổn định như hiện nay thì các doanh nghiệp vận tải phải giảm giá hơn nữa mới phù hợp.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định, không thể để tình trạng cước phí vận tải lộn xộn như hiện nay. Phải tăng thể hiện được vai trò quản lý của Nhà nước, đặc biệt là Bộ Tài chính, Bộ GTVT và các Sở GTVT, Sở Tài chính địa phương trong vấn đề này.

Trong tháng 1/2015 Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra công tác quản lý và thực hiện giá cước vận tải tại Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đăk Lăk, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-BTC ngày 6/1/2015 về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015. Trong đó có nội dung chỉ đạo các Sở Tài chính chủ động tiếp tục phối hợp với Sở GTVT yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải giảm cước phù hợp diễn biến giá nhiên liệu nhằm hạn chế tình trạng neo giá bất hợp lý; giám sát chặt chẽ đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện mức giá vé đã kê khai, nhất là xe chạy liên tỉnh, đường dài; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải công bố công khai mức giá cho hành khách đi xe biết; xử lý nghiêm các hành vi chèn ép, đầu cơ vé tàu, vé xe; công bố công khai đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ Tài chính cho hay, dịp tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 tới, Bộ  sẽ tiếp tục thành lập các đoàn công tác kiểm tra và nắm tình hình triển khai thực hiện công tác quản lý và bình ổn giá tại các địa phương.

Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan