Phúc khảo bài thi THPT Quốc gia: “Sai sót rất hiếm”

Ngày 28/07/2015 08:54 AM (GMT+7)

“Các trường chấm 2 vòng độc lập tuyệt đối, giám khảo cũng kiểm tra đi kiểm tra lại và có văn bản ký kết, do đó sai sót trong lúc chấm là rất hiếm”, ông Kiều Xuân Thực, Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Công nghiệp chia sẻ.

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, sau khi công bố điểm, thí sinh có thể làm đơn phúc khảo bài thi. Mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi và phải nộp lệ phí phúc khảo theo quy định.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng: “Thí sinh không nên nghĩ, xin chấm phúc khảo để được tăng điểm vì bài thi đã được chấm 2 lần với 2 người chấm khác nhau”.

Phúc khảo bài thi THPT Quốc gia: “Sai sót rất hiếm” - 1

Phúc khảo bài thi thay đổi điểm là rất hiếm

Trao đổi với phóng viên, ông Kiều Xuân Thực, Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Công nghiệp cho biết, hiện tại, trường bắt đầu nhận đơn phúc khảo bài thi. Thời gian nộp đơn phúc khảo bắt đầu từ ngày 23.7 đến hết ngày 1.8.

Theo ông Thực, tại Đại học Công nghiệp Hà Nội, mọi năm, số bài thi phúc khảo rất ít. Trong số hàng trăm bài phúc khảo chỉ có vài bài thay đổi điểm với tỷ lệ rất nhỏ .

“Các trường chấm 2 vòng độc lập tuyệt đối, giám khảo cũng kiểm tra đi kiểm tra lại và có văn bản ký kết, do đó sai sót rất hiếm”, ông Thực nói.

Ông Thực cho biết, nếu có sai sót chủ yếu ở các môn xã hội. Giáo viên chấm có thể linh hoạt, quan điểm chấm khác nhau. Môn xã hội, thí sinh có thể thay đổi điểm rất nhỏ, 0,025 còn môn tự nhiên không có sự thay đổi.

Cũng theo ông Thực, năm nay, Bộ GD-ĐT đối chiếu kết quả 2 vòng chấm thi, lập văn bản. Điểm lần 1 là bao nhiêu, lần 2 là bao nhiêu sau đó trả lại bộ môn chấm để họ làm thủ tục theo đúng quy chế.

Trong khi đó, PGS.TS. Hoàng Minh Sơn, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho biết, trường đã gửi mẫu đơn cho phúc khảo cho các sở bằng thư điện tử, sau đó gửi bằng văn bản. Hội đồng trường sẽ chấm phúc khảo, sau đó gửi kết quả phúc khảo đến các sở chậm nhất là ngày 5.8. Ngoài các môn tự luận, trường, chấp nhận phúc khảo cả môn thi theo hình thức trắc nghiệm.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, chủ yếu thí sinh nộp đơn phúc khảo bài thi tại sở GD-ĐT còn ở trường rất ít và không có sự thay đổi về điểm số.

“Những năm trước tỷ thí sinh nộp đơn phúc khảo điểm số cũng không có sự thay đổi”, ông Sơn nói.

Ông Sơn cũng khuyến cáo, với một số môn trắc nghiệm, thí sinh thấy điểm số bất thường hoặc sai về số báo danh, mã đề thì làm đơn phúc khảo.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Xê, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Cần Thơ cũng khuyên thí sinh, không nên nghĩ xin chấm phúc khảo để được tăng điểm vì bài thi đã được chấm 2 lần với 2 người chấm khác nhau.

Ông Xê lý giải, nếu tổng số điểm bài thi của 2 lần chấm chênh lệch nhau từ 0,25 điểm trở lên thì cả 2 người chấm phải ngồi lại đối chiếu với bài thi để sao cho điểm của 2 người hoàn toàn giống nhau thì mới được chấp nhận. Do đó, sai sót trong chấm thi là vô cùng hiếm.

Thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo ở nhiều nơi

Theo Bộ GD-ĐT, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh khi có yêu cầu phúc khảo, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo ở nhiều nơi. Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở đâu thì nộp đơn xin phúc khảo tại đó.

Ví dụ nộp hồ sơ tại trường THPT thì nộp đơn xin phúc khảo ở trường THPT. Ngoài ra, thí sinh cũng có thể nộp trực tiếp ở trường ĐH nơi dự thi, phòng giáo dục đào tạo, Sở GD-ĐT.

Những thí sinh tự do cũng có thể nộp hồ sơ ở nhiều nơi tương tự như trên.

Phúc khảo bài thi tốt nghiệp không phải nộp lệ phí

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản thống nhất quy định về việc phúc khảo bài thi THPT quốc gia năm 2015 với điểm mới thí sinh được phúc khảo bài thi miễn phí, không phải đóng lệ phí phúc khảo 30.000 đồng/môn như trước đây.

Theo Bộ GD-ĐT, thí sinh có thể nộp đơn xin phúc khảo tại thí sinh nộp đơn phúc khảo tại trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên nơi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi, Sở GD-ĐT các địa phương hoặc tại trường ĐH chủ trì cụm thi mà thí sinh dự thi.

Theo đại diện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, sẽ tạo thuận lợi và đỡ rắc rối hơn cho thí sinh.

ĐỂ TRA CỨU ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT QG NĂM 2015

SOẠN TIN: DIEM SỐBÁODANH gửi 8702

VD: Thí sinh thi ở cụm thi ĐH Bách Khoa Hà Nội, SBD là BKA000345, soạn tin:

DIEM BKA000345 gửi 8702

Xem chi tiết Bấm đây

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan