Quân đội Indonesia dừng chiến dịch tìm kiếm QZ8501

Ngày 27/01/2015 21:54 PM (GMT+7)

Quân đội Indonesia vừa bất ngờ tuyên bố dừng hoạt động tìm kiếm máy bay QZ8501 sau một tháng sau khi máy bay của AirAsia rơi xuống biển Java, làm 162 người chết.

Reuters dẫn lời của Chuẩn Đô đốc Widodo, chỉ huy hạm đội phía Tây của hải quân Indonesia, cho biết, hôm nay (27/1), hoạt động tìm kiếm cứu nạn máy bay của AirAsia đã ngừng lại.

“Chiến dịch tìm kiếm đã kéo dài 30 ngày, đội tìm kiếm cũng cần dừng lại. Chúng tôi xin lỗi các gia đình nạn nhân. Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để tìm kiếm các nạn nhân mất tích”, chuẩn đô đốc Widodo nói.

Trong khi đó, Cơ quan tìm kiếm cứu hộ Indonesia vẫn tiếp tục việc tìm kiếm thi thể và mảnh vỡ máy bay trên biển Java. Tuy nhiên, nỗ lực này có thể bị cản trở do ảnh hưởng của việc thiếu tàu cỡ lớn của quân đội. 

Quân đội Indonesia dừng chiến dịch tìm kiếm QZ8501 - 1

Hải quân Indonesia thông báo dừng công tác tìm kiếm và trục vớt thi thể các nạn nhân cũng như thân máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia.

Trong suốt 3 ngày nỗ lực vừa qua, đội tìm kiếm và cứu hộ vẫn thất bại trọng việc trục vớt thân máy bay AirAsia QZ8501. Trong lần đầu tiên, một phao nổi dùng để kéo vật thể lên bị xì hơi giữa chừng. Lần thứ hai, sợi dây thừng nối thân máy bay với một chiếc tàu kéo bị đứt.

Các quan chức Indonesia từng cho rằng có nhiều thi thể còn mắc kẹt bên trong thân máy bay  nên họ cần phải trục vớt thân máy bay nhưng sau khi thợ lặn tiến vào bên trong, họ khẳng định không còn thi thể nào còn kẹt trong máy bay.

Tính đến thời điểm này đã có 70 trong số 162 thi thể được tìm thấy. Điều kiện thời tiết xấu và tầm nhìn hạn chế đã cản trở các thợ lặn hải quân tìm kiếm thêm các thi thể và trục vớt thân máy bay.

Chiếc máy bay Airbus A320-200 của hãng hàng không AirAsia chở 162 hành khách và phi hành đoàn, bị rơi xuống biển Java vào ngày 28/12/2014 khi đang trên đường từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore.

Quân đội Indonesia dừng chiến dịch tìm kiếm QZ8501 - 2

Đến thời điểm này mới chỉ có 70 thi thể được tìm thấy

Khoảng 1 phút trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar, cơ trưởng đã yêu cầu nâng độ cao để tránh bão. Tuy nhiên yêu cầu này bị từ chối bởi tại thời điểm đó, mật độ giao thông khá dày đặc ở khu vực này.

Các nhà điều tra Indonesia cho biết báo cáo sơ bộ về thảm kịch AirAsia QZ8501 mà họ dự kiến công bố trong thời gian sắp tới sẽ không bao gồm bản phân tích dữ liệu hộp đen.

Ông Suryanto, điều tra viên của  Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia nói rằng báo cáo sơ bộ sẽ bao gồm những thông tin về máy bay, số hành khách và những thông tin tương tự khác, không có những phân tích từ hai hộp đen của phi cơ được các thợ lặn tìm thấy hồi đầu tháng.

Hà Anh (Reuters)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370