Rét đậm, lao đao tìm chỗ gửi con

Ngày 08/01/2013 10:30 AM (GMT+7)

Chạy đôn chạy đáo tìm chỗ gửi con trong những ngày giá rét là tình trạng chung của nhiều phụ huynh.

Ủng hộ quyết định cho học sinh nghỉ học

Mấy ngày nay, miền Bắc chìm trong giá rét, nhiệt độ ngoài trời liên tục xuống dưới 10 độ C, vì vậy học sinh mẫu giáo, tiểu học tại Hà Nội được nghỉ học. Nhiều người cho rằng đây là quyết định đúng đắn để đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Anh Mai Xuân Hòa (Trung Hòa, Nhân Chính, Hà Nội) cho biết: “Rét đậm đến người lớn còn không chịu nổi, huống chi là những đứa trẻ 4, 5 tuổi. Các trường mầm non, tiểu học đều được nghỉ trong mấy ngày rét đỉnh điểm này là đúng, vì chỉ ở trong nhà nhiều cháu sức đề kháng kém vẫn bị cảm lạnh, ho, sốt như thường, con tôi cũng ốm mấy ngày nay rồi!”.

Chị Nguyễn Bích Phương (Kim Mã, Hà Nội) cũng đồng tình với việc cho học sinh nghỉ học ở nhiều trường: “Trời lạnh thế này thì sao mà học nổi, mấy hôm dự báo thời tiết thông báo lạnh 10 độ C mà các bé vẫn phải áo trong áo ngoài đến lớp, nhìn mặt bọn trẻ tái đi vì lạnh, quần áo còn dày hơn người mà thương.”

Tuy nhiên, đa phần chị em công sở “mừng một lại lo mười” vì các bé được nghỉ ở nhà tránh rét vừa an toàn, lại đảm bảo sức khỏe nhưng cha mẹ đều “ngập” trong công việc, không có người trông trẻ thì không thể yên tâm công tác, mà việc thuê người trông con trong những này là vô cùng khó khăn.

Rét đậm, lao đao tìm chỗ gửi con - 1
Các trường đồng loạt cho học sinh nghỉ học vì trời rét đậm (Ảnh Vietnamnet)

Lao đao tìm người trông trẻ

Chị Phạm Thu Hà (nhân viên Ngân hàng đầu tư & phát triển, Hà Nội) phải rất vất vả mới tìm được người trông con trong những ngày bé nghỉ học vì chị không thể bỏ công việc để ở nhà chăm con bởi ngành của chị càng gần Tết càng bận, chị chia sẻ: “Tôi lúc nào cũng túi bụi với giấy tờ, sổ sách. Những ngày này số lượng khách hàng giao dịch tăng đột biến, ở cơ quan ai cũng tất bật chứ không phải riêng tôi, ông bà nội ngoại đều ở xa nên không ai trông cháu, tôi phải nhờ hết người này, người nọ tìm người trông con cho, thời điểm này thì giá cả đắt mấy cũng phải chịu thôi, có người trông trẻ là yên tâm rồi”.

Không được may mắn như chị Hà, nhiều phụ huynh tìm mỏi mắt không có ai trông con nên đành “tương kế tựu kế”. Người thì về tận quê đón ông bà lên trông cháu, người thì gửi con sang nhà họ hàng, thậm chí có người không còn cách nào khác đành đưa con lên cả cơ quan.

Chị Nguyễn Thanh Tâm (31 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi không thể tìm được ai trông cháu vì thời gian này ai cũng bận, mà gửi con ở bên nhà hàng xóm lại không an tâm, nên chồng tôi phải về tận quê đón bà ngoại lên trông cháu vài hôm, mong mấy hôm nữa thời tiết bớt giá rét, lại đưa cháu tới trường”.

Còn chị Lê Thị Phương (Tây Hồ, Hà Nội) không có lựa chọn nào khác, đành mang con lên cơ quan, vừa làm việc, vừa trông trẻ, chị cho biết mặc dù không thể tập trung làm việc nhưng vẫn phải cố gắng: “Chồng tôi đi công tác xa, ông bà nội ngoại đều chưa nghỉ hưu nên cũng không thể bỏ việc lên trông cháu, tôi cũng tìm khắp nơi không thuê được ai giữ trẻ, trời lạnh thế này đưa con lên cơ quan cũng khổ cho cháu lắm nhưng mẹ chẳng biết gửi con ở đâu cả!”.

Với một số phụ huynh công tác tại các trường mẫu giáo, tiểu học thì may mắn hơn, vì thầy cô nghỉ cùng học sinh nên có thời gian chăm sóc các bé hơn. Chị Thanh Hương (giáo viên mầm non, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Học sinh được nghỉ tránh rét nên tôi cũng có thời gian chăm sóc các con hơn, nhiều phụ huynh gọi điện cho tôi nhờ gửi con chỗ cô giáo để yên tâm công tác nên mấy ngày nghỉ tôi cũng nhận vài cháu vì thời điểm cận Tết không tìm được người trông trẻ".

Trên một số diễn đàn, đề tài này đang được các chị em bàn luận sôi nổi. Các mẹ hỏi nhau tìm người trông trẻ hộ hoặc kêu ca về việc không tìm được chỗ gửi con. Một thành viên có nicknam Timmy cho rằng: "Mấy hôm nay các chị trong phòng tôi chạy bạc mặt lo tìm chỗ gửi con. Bộ Giáo dục cần phải xem xét lại vấn đề này. Khi trời lạnh thì chẳng bố mẹ nào muốn các con đi học để bị lạnh cả. Nhưng với điều kiện hiện nay, trường học lớp học được xây kiến cố, các cháu được mặc các bộ quần áo đủ ấm thì không nhất thiết phải nghỉ học khi thời tiết quanh ngưỡng 10 độ C".

Một thành viên khác cho rằng: "Dù vẫn cho nghỉ học nhưng nhà trường vẫn nên bố trí túc trực để những phụ huynh quá bận rộn mà không tự xoay xở được có thể gửi con ở trường. Hôm nay bí quá tôi phải mang con tới công ty. Cơ quan cũng có mấy chị phải đưa con đến làm cùng nên phòng làm việc nháo nhác như cái nhà trẻ. Sếp đã nhắc nhở, ngày mai không có cháu nào được theo mẹ đi làm nếu không sẽ… cho các mẹ nghỉ việc dài hạn hết để ở nhà trông con”.

Vì phụ huynh, trường vẫn cho gửi con

Vì nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh là rất cần thiết mà một số trường tiểu học, mầm non đặc biệt là các trường tư thục vẫn mở cửa đón học sinh trong những ngày rét đậm, rét hại.

Cô Phan Kim Anh, hiệu trưởng trường tiểu học Nam Thành Công cho hay, dù học sinh được nghỉ rét nhưng giáo viên vẫn làm bình thường. Phụ huynh nào muốn gửi con, trường sẵn sàng trông giúp. Nhưng vì ở trường không có học sinh nên phụ huynh không muốn để con ở trường. Do vậy, hôm nay trường không có nhiều học sinh ở lại. Trên báo, đài cũng đã có thông báo rộng rãi về điều kiện được nghỉ học của học sinh và nhà trường sẽ có phương án trông học sinh giúp phụ huynh.

Cô Nguyễn Thị Hồng – giáo viên trường Tiểu học Hải Bối – Đông Anh cũng cho rằng: “Sở GD cho rằng nếu đưa học sinh đi học dưới thời tiết 10 độ C sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của các em khi di chuyển trên đường nhưng thực tế nếu học sinh ở nhà không có ai trông bố mẹ phải đưa đi làm hay đưa đi gửi thì cũng ảnh hưởng như nhau. Quan trọng là biện pháp giữ ấm cho trẻ khi ra đường”.

Tin tức đang được đọc nhiều nhất:

Nguồn: [Tên nguồn]