Rùng mình hủ tục đào trộm tử thi rồi cho kết hôn với người chết

Ngày 06/04/2017 11:00 AM (GMT+7)

Vấn nạn đào trộm tử thi nữ và đem chôn cùng với một người đàn ông đã chết đang ngày càng gia tăng ở Trung Quốc.

Từ trước đến nay, Trung Quốc luôn được biết đến là một đất nước có nhiều phong tục kỳ lạ, cổ quái. Điển hình trong số đó, chúng ta phải kể đến hủ tục “minh hôn” hay còn gọi là “hôn nhân giữa các linh hồn”.

Người Trung Quốc cổ xưa tin rằng sẽ là một điều không may cho một người đàn ông bước sang thế giới bên kia mà không có phụ nữ ở bên cạnh chăm sóc. Điều đó không chỉ khiến người đàn ông đó cảm thấy cô đơn mà linh hồn của anh ta sẽ quấy nhiễu khiến gia đình gặp nhiều xui xẻo. Vì thế để những điều tồi tệ không xảy ra, các thành viên trong gia đình sẽ tìm “cô dâu ma” để tái hợp với người đàn ông đã chết.

Hủ tục “minh hôn” đã bị chính phủ Trung Quốc cấm từ năm 1949. Tuy nhiên khi quốc gia này bắt đầu phát triển, hủ tục kinh hoàng này lại một lần nữa tiếp diễn. Hiện nay, các tỉnh Sơn Tây, Hà Nam và Thiểm Tây là nơi xảy ra nhiều trường hợp mua thi thể phụ nữ từ những kẻ trộm mộ và đem về chôn cùng người đàn ông vừa qua đời.

Rùng mình hủ tục đào trộm tử thi rồi cho kết hôn với người chết - 1

Bọn tội phạm sẵn sàng đào trộm mộ, thậm chí ra tay giết người vì các gia đình chi trả hàng trăm nghìn nhân dân tệ để mua tử thi. (Ảnh: CEN)

Theo thông tin trên báo Tân Hoa Xã của Trung Quốc, việc mua bán tử thi có thể mang lại nguồn lợi lớn cho bọn tội phạm. Chúng sẵn sàng đào trộm mộ, thậm chí ra tay giết người vì các gia đình chi trả hàng trăm nghìn nhân dân tệ để mua tử thi.

Kể từ năm 2013 đến nay, tại Hồng Đồng, một huyện có khoảng 760.000 người sinh sống, ở tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc), người dân đã phát hiện 27 tử thi phụ nữ bị trộm. Tuy nhiên con số thực tế có thể còn lớn hơn vì nhiều người cảm thấy xấu hổ khi báo cáo với cơ quan chức năng về việc thi hài người thân bị đánh cắp.

Trong dịp Tết Thanh Minh năm ngoái, ông Zhang Gainong (tên nhân vật đã thay đổi) đã chi 180.000 nhân dân tệ (khoảng 26.000 USD) để mua thi thể một cô gái trẻ về chôn cùng người con trai vừa qua đời của ông. Ông thường xuyên kiểm tra mộ người con để đảm bảo thi thể cô gái này không bị đánh cắp và bán đi một lần nữa.

Một người dân khác là ông Jing Gouzi đã phải bỏ ra 3.000 nhân dân tệ mua xác một cô gái để hợp táng cùng người anh trai đã mất của ông vào năm 2015.

Rùng mình hủ tục đào trộm tử thi rồi cho kết hôn với người chết - 2

Người dân viếng mộ người thân dịp Tết Thanh Minh (Ảnh minh họa)

Theo điều tra, thu nhập bình quân đầu người tại huyện Hồng Đồng chỉ vào khoảng hơn 8.000 nhân dân tệ/người/năm, vì thế số tiền bỏ ra để thực hiện hủ tục này có thể là quá sức với nhiều người.

Bà Xing Xueli, vợ ông Jing Gouzi, cho hay: "Chúng tôi nói chỉ cần làm một tử thi giả là được nhưng người cao tuổi trong làng không đồng ý. Họ nói rằng nếu làm như vậy sẽ tạo tiền lệ xấu cho thế hệ sau".

Theo thống kê, kể từ năm 2012 đến nay, các tòa án hình sự ở Trung Quốc đã thụ lý hơn 40 vụ án "minh hôn".

Tháng 12 năm ngoái, Tòa án Nhân dân huyện Hồng Đồng đã tuyên án tù với 2 người đàn ông vì tội "xúc phạm người chết". Theo tài liệu của tòa, năm 2012, thông qua môi giới, Qiao Yuxi đã bán một tử thi nữ cho một người dân với giá 8.800 nhân dân tệ. Kết thúc phi vụ, kẻ môi giới nhận được 2.100 nhân dân tệ.

Theo tờ Tân Hoa Xã, để ngăn ngừa những kẻ trộm mộ, phần mộ của người phụ nữ xấu số sẽ được các thành viên trong gia đình thay phiên nhau canh giữ trong nhiều tuần. Ngoài ra, nhiều người kiến nghị nên xây mộ kiên cố bằng bê-tông, hoặc thậm chí chôn ở ngay trong làng của họ.

Nhật Linh (Dịch từ scmp, weirdasianews)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới