“Rước” bệnh ung thư, biến đổi gen vì bún cá thối, dầu mỡ bẩn

Ngày 22/05/2015 02:26 AM (GMT+7)

Khi sử dụng cá ươn, cá thối cộng với việc rán bằng các loại dầu tái chế, mỡ bẩn người ăn sẽ “rước” cả đống bệnh tật vào người từ tiêu hóa, ung thư đến biến đổi gen.

Thực phẩm bẩn, chứa chất độc hại hưởng tới sức khỏe luôn là vấn đề nhức nhối chưa có cách giải quyết, đặc biệt là vào mùa hè.

Theo điều tra của phóng viên, tại các chợ đầu mối, nhiều loại cá đang được bán thiếu sự kiểm soát của cơ quan chức năng và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về việc phát sinh bệnh tật khi sử dụng phải những loại đồ ăn này.

Khám phá xin gửi tới bạn đọc dòng bài 3 kỳ về vấn đề này.

>> Kỳ 1: Cá ươn, cá thối tại chợ đầu mối hút khách vì giá rẻ

>> Kỳ 2: Cận cảnh đường đi của cá thối từ chợ đến quán ăn

>> Kỳ 3: “Rước” bệnh ung thư, biến đổi gen vì bún cá thối, dầu mỡ bẩn 

Như đã đưa tin, hiện nay tại một số chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội hoạt động buôn và bán cá đã ươn thối, mất vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm trọng. Điều đáng nói, những loại cá này còn được đưa trực tiếp đến các quán ăn như: quán cơm bình dân, quán bún cá… để phục vụ khách hàng.

Ngoài vấn đề cá bẩn, cá thối, tại các quán ăn, nhà hàng còn sử dụng một số phụ gia không rõ nguồn gốc xuất xứ, trong đó đáng lo ngại nhất đó chính là mỡ can và tương ớt đóng thùng. Trước những vấn đề này, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về việc phát sinh bệnh tật khi sử dụng phải những loại đồ ăn này.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện công nghệ sinh học và Thực phẩm – Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, trong trường hợp này có 2 vấn đề cần phải làm rõ. Thứ nhất, đó là cá bẩn vấn đề thứ 2 đó là dầu mỡ dùng để rán cá không rõ nguồn gốc xuất xứ.

“Rước” bệnh ung thư, biến đổi gen vì bún cá thối, dầu mỡ bẩn - 1

Cá thối chảy nước đang trên đường đi đến các quán ăn.

Theo PGS Thịnh, cá khi còn tươi sẽ có nhiều chất dinh dưỡng, trong đó nhiều nhất là protein và lipit… Tuy nhiên, khi cá đã bị ươn, thối các chất dinh dưỡng đó sẽ chuyển hóa thành một số chất độc hóa học có hại khi sử dụng. Ngoài ra, các loại cá này khi vào các tiệm ăn, nhà hàng sẽ được xử lý qua giai đoạn khử mùi để làm mất mùi của cá ươn.

“Đối với cá ươn, cá thối thịt của chúng sẽ nhanh chóng bị phân hủy và sinh ra các độc tố. Nếu ăn phải những loại cá này dễ mắc bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là tiêu chảy. Đó là chưa kể khi xử lý mùi, các nhà hàng, quán ăn còn sử dụng các hóa chất độc hại, các hóa chất này dễ gây nên các bệnh mãn tính và phá hủy các bộ phận trong cơ thể như: gan, thận…”, PGS Thịnh cho biết.

Riêng đối với các loại dầu rán, mỡ lít không rõ nguồn gốc xuất xứ, PGS Thịnh thẳng thắn nhận định: “Tôi không dám nói là tất cả, nhưng đa số các quán ăn vỉa hè, các cửa tiệm ăn nhỏ đều sử dụng dầu ăn tái chế hoặc mỡ động vật không rõ nguồn gốc”.

“Rước” bệnh ung thư, biến đổi gen vì bún cá thối, dầu mỡ bẩn - 2

PGS Thịnh: "Đa số các quán ăn vỉa hè đều dùng dầu tái chế và mỡ bẩn".

Theo PGS Thịnh, đối với các loại dầu ăn tái chế, đường đi của nó sẽ bắt đầu từ những nhà hàng lớn, các hãng đồ ăn nhanh có tên tuổi, sau khi đã qua sử dụng 1 lần tại các nhà hàng này, lượng dầu đã qua sử dụng này sẽ được tuồn ra bán rẻ cho các quán ăn vỉa hè để sử dụng lại.

Đối với mỡ động vật, PGS Thịnh cho biết, mỡ động vật bẩn là vấn đề rất nhức nhối nhưng chưa được giải quyết triệt để, đâu đó vẫn có những vụ cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ với khối lượng lớn. Nếu lượng mỡ đó tuồn ra thị trường thì đó là vấn đề rất đáng lo ngại với sức khỏe mọi người.

“Nếu ăn các loại thực phẩm được chế biến từ dầu bẩn, con người sẽ mắc phải những bệnh tật khôn lường. Các chất độc này ngấm vào cơ thể, phá hủy dần sức khỏe. Với loại dầu động vật đã qua sử dụng nhiều lần được tận dụng lại sẽ có nguy cơ gây ung thư. Bởi vì dầu khi đun nóng lên sẽ bị cháy, phân hủy thành chất độc gây ung thư. Hợp chất trong thực phẩm bị bẻ gãy hình thành các phân tử lạ. Những phân tử này chui vào cơ thể  gây nên biến đổi gen, dẫn tới bệnh ung thư”, PGS Thịnh phân tích.

“Rước” bệnh ung thư, biến đổi gen vì bún cá thối, dầu mỡ bẩn - 3

Mỡ không nguồn gốc công khai sử dụng trước mặt khách hàng.

Theo PGS Thịnh, đối tượng sử dụng dầu mỡ bẩn đó không ai khác chính là những người có thu nhập thấp, khi họ thường xuyên ăn đồ ăn giá rẻ ở vỉa hè, các quán bình dân và điều đó dẫn đến một hệ lụy: “Đã nghèo còn thêm bệnh tật”.

“Phần lớn, những người có mức sống thấp thường ăn các loại thức ăn chứa dầu bẩn. Thói quen ăn vỉa hè là một trong những thói quen nên bỏ của đa số người Việt Nam. Bởi thức ăn vỉa hè thường chế biến từ các loại dầu bẩn để đảm bảo lợi nhuận của người bán hàng. Đây là thói quen vô tình tiếp tay cho tình trạng mất an toàn thực phẩm”, PGS Thịnh nói.

Cuối cùng PGS Thịnh cho biết, rất khó có thể nhận biết được sản phẩm làm từ cá ươn, cá thối nhất là khi đã được xử lý ở nhiệt độ cao. Bởi vậy, để tránh nguy hại sức khoẻ, tốt nhất người dân nên mua cá tươi rồi về nhà tự chế biến. Khi chế biến, mọi người nên dùng những sản phẩm dầu mỡ của những hãng nổi tiếng. Tuyệt đối không sử dụng mỡ can mua ngoài chợ về phục vụ bữa ăn trong gia đình.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn