Rước họa vì tham làm đẹp từ mỹ phẩm nhau thai

Ngày 31/03/2015 08:37 AM (GMT+7)

Hiện tại có rất nhiều lời quảng cáo mỹ miều cho rằng mỹ phẩm làm từ nhau thai động vật rất tốt cho da. Tuy nhiên, không ít người đã phải rước họa vì phương thức làm đẹp này.

Cấm nhưng vẫn bán

Vào trang mua bán nổi tiếng trên mạng, chúng tôi liên lạc với một cửa hàng bán mỹ phẩm hỏi về mỹ phẩm làm từ tế bào gốc. Nhân viên của cửa hàng tự xưng tên Thảo thao thao bất tuyệt về các loại mỹ phẩm này: “Sử dụng rất tốt, có thể xóa tàn nhang, sẹo, mang lại vẻ tươi tắn cho làn da”. Cô này cho hay, tại cửa hàng có rất nhiều loại mỹ phẩm được chiết xuất từ nhau thai dê và cừu, giá dao động từ 350.000 đồng đến 1.600.000 nghìn đồng. Ngoài ra, cửa hàng còn bán nhiều loại thuốc uống để tái tạo lại làn da.

Thảo nói rằng tất cả các loại mỹ phẩm, thuốc làm từ nhau thai đều được nhập khẩu từ Mỹ, Pháp và Hàn Quốc. Khi hỏi những sản phẩm này có được Bộ Y tế cấp phép hay không? Thảo nhanh nhảu đáp: “Thuốc này là hàng xách tay, làm gì được Bộ Y tế trong nước cấp phép. Tuy nhiên, chúng đều được cơ quan quản lý của nước ngoài kiểm định hết rồi. Mà các nước này nổi tiếng về chăm sóc sức khỏe nên anh lo lắng làm gì”.

Liên hệ đến một gian hàng bán mỹ phẩm khác, chúng tôi vẫn được người bán tư vấn và khẳng định có bán các loại sản phẩm làm từ nhau thai: “Các sản phẩm này cả thế giới đều dùng. Mà các diễn viên, ca sĩ cứ trẻ mãi là cũng nhờ sử dụng các loại này đấy. Chỉ cần dùng khoảng chừng một tháng là làn da sẽ đổi khác ngay. Bảo đảm với anh làn da của anh lúc đó đẹp không tì vết”.

Cô cho hay, hiện tại loại thuốc và mặt nạ đắp mặt làm từ nhau thai cừu được người dùng ưa chuộng hơn cả. Trong đó, thuốc uống chỉ 6.000 đồng/viên, còn mặt nạ có giá 45.000 đồng/cái.

Khi chúng tôi đề cập đến muốn mua mỹ phẩm làm từ nhau thai người thì cô gái có vẻ dè dặt: “Trước đây, bên em cũng có bán loại này nhưng mới đây nhà nước cấm bán nên bên em cũng sợ. Nếu anh cần thì bên em vẫn có thể đặt giúp nhưng phải chờ từ một tuần đến nửa tháng mới có hàng”.

Khi được hỏi: “Em mới nói cấm mà bán không sợ sao?”. Cô cười: “Thời gian trước, bên em cũng bán mỹ phẩm làm từ nhau thai người nhưng giờ thì không. Chỉ là khi nào khách muốn bên em mới nhập về. Mà nếu bán với số lượng nhỏ và không công khai thì ai biết đâu”.

Cô này còn cho biết, hiện tại, bên cạnh các loại thuốc uống có nguồn gốc từ nhau thai còn có cả thuốc nước dùng để tiêm. “Thuốc dùng để tiêm có tác dụng tốt hơn. Tuy nhiên, nó không được tiện lợi nên khách hàng ngại sử dụng”, cô nói.

Coi chừng rước họa

Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết, thỉnh thoảng vẫn có một số ca nhập viện vì sử dụng các loại mỹ phẩm làm từ nhau thai để làm đẹp. Cách đây chưa lâu, chị Nguyễn Thị N. (quận 1) nghe lời bạn bè mua mặt nạ làm từ nhau thai cừu về đắp.

Sau bốn ngày đắp, khuôn mặt của chị bỗng dưng nổi lên rất nhiều mụn và ngứa. Chị đến bệnh viện khám thì mới biết, làn da của chị thuộc dạng nhạy cảm, trong khi đó mỹ phẩm đang dùng lại thiếu vệ sinh. Sau khi chữa trị, chị vẫn không thể xóa hết những vết nám đen.

Trong khi đó, chị Dương Triều Hoài H. (quận 3) nghe lời chủ một spa sắm cho mình bộ mỹ phẩm làm từ nhau thai dê giá gần 15 triệu đồng về sử dụng. Mười ngày đầu, chị cảm nhận được làn da của mình mịn màng hơn. Tuy nhiên, sau đó, bỗng dưng mặt chị nổi mẩn ngứa, nổi lên từng tản mụn lớn.

Lúc đầu, chị cứ nghĩ là do mình sử dụng không đúng nên dừng. Tuy nhiên, số lượng mụn trên khuôn mặt vẫn không thôi nổi lên. Sau cùng, chị đành đến bệnh viện khám và xin pháp đồ điều trị. Dù đã cố gắng chữa trị nhưng những vết sẹo lồi lõm, di chứng sau lần đó vẫn còn lưu lại.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược TP.HCM) cho biết, đến nay, chưa có bất kì nghiên cứu nào chứng minh các loại thuốc, mỹ phẩm từ nhau thai động vật có tác dụng làm đẹp. Trong khi đó, các sản phẩm được bán trên thị trường hiện nay chủ yếu là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc. Mà nhau thai động vật không được xử lý tốt, trong quá trình điều chế có thể gây bệnh cho người.

Bác sĩ Trần Hữu Thanh (phòng khám Thiện Hữu) cho hay, các loại mỹ phẩm xuất xứ từ nhau thai được nhập khẩu từ nước ngoài có giá rất cao. Nhưng hiện nay trên thị trường nhiều nơi bán các loại bột đắp mặt, thuốc uống làm từ các loại nhau thai như cừu, dê… khá rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn. Tất cả các loại này đều không rõ nguồn gốc. Nhau thai động vật có chứa rất nhiều lipit, protit rất dễ lên men, vi khuẩn dễ xâm nhập và khi đắp các sản phẩm này lên da có thể bị dị ứng, kích ứng, viêm da… 

Mới đây, Cục quản lý Dược, Bộ Y tế đã có công văn cho biết, các thành phần trong mỹ phẩm có nguồn gốc từ con người thuộc các chất không được phép sử dụng trong mỹ phẩm. Đến nay, Cục không cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho bất kì sản phẩm mỹ phẩm nào có chứa nhau thai và tế bào có nguồn gốc từ con người.

Nhật Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot