Rượu gây ngộ độc bị pha nhầm... cồn đánh vecni

Ngày 11/12/2013 08:51 AM (GMT+7)

Lô rượu nếp 29 Hà Nội sản xuất ngày 12.10, có độc tố Methanol vượt hàng nghìn ngưỡng cho phép là do quá trình sản xuất pha chế nhầm từ cồn thực phẩm sang cồn công nghiệp.

Theo cơ quan điều tra, trước khi bị bắt giữ (10.12), ông Nguyễn Duy Vường - 46 tuổi, Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu 29 Hà Nội (có trụ sở tại Q.Long Biên, TP.Hà Nội) khai nhận: Lô rượu nếp 29 Hà Nội sản xuất ngày 12.10, có độc tố Methanol vượt hàng nghìn ngưỡng cho phép là do quá trình sản xuất pha chế nhầm từ cồn thực phẩm sang cồn công nghiệp.

Cũng theo ông Vường, lô cồn thực phẩm thường được đơn vị nhập từ một đơn vị bên ngoài về để chế biến, sản xuất ra rượu.

Rượu gây ngộ độc bị pha nhầm... cồn đánh vecni - 1

Giám đốc công ty 29 Hà Nội bước đầu thừa nhận lô rượu có độc tính bị pha nhầm cồn công nghiệp.

Theo lý giải của cơ quan chức năng, 2 loại còn này đều chung công thức hóa học, là chất chất lỏng không màu, tan vô hạn trong nước, dễ bay hơi, dễ cháy, mùi thì phụ thuộc vào nguyên liệu sản xuất ra chúng.

Cồn thực phẩm nồng độ tiêu chuẩn thường là 98% và loại bỏ hoàn tạp chất nên dùng để sản xuất rượu, đồ uống có cồn, nước ướp gia vị, chiết xuất dược liệu, pha chế thuốc, vệ sinh, sát trùng, mỹ phẩm…

Còn cồn công nghiệp thì vẫn chưa loại bỏ hoàn toàn tạp chất nồng độ của nó thường giao động khoảng 95% trong đó 5% có thể là methanol hoặc cồn ipa. Cồn công nghiệp chủ yếu được dùng trong công nghiệp in, công nghiệp điện tử, dệt may, chế phẩm đánh bóng vecni…

Do giá thành rẻ nên có rất nhiều người đã vì lợi nhận mà pha vào rượu đem bán đặt biệt là ở nước ta thời gian quan có rất nhiều người tử vong do tính chất độc hại trong cồn công nghiệp gây ra.

Hiện cơ quan công an tiếp tục truy cứu hồ sơ, chứng từ liên quan cũng như trách nhiệm từng các nhân trong việc pha chế để làm rõ hành vi của từng đối tượng.

Theo Hoàng Anh Tuấn (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngộ độc rượu