Rút bớt vắc xin: Việc làm quá thất đức

Ngày 09/05/2013 15:38 PM (GMT+7)

Sau vụ việc ăn bớt vắc xin tại TT Y tế dự phòng Hà Nội, nhiều bà mẹ giật mình vì lâu nay khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin hầu như không biết con mình có được tiêm đủ liều lượng không.

'Không chú ý vì phải dỗ con'

Anh Dương Thái Lam (Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc) đưa con trai là cháu Kiều Phong đến Phòng tiêm chủng thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng 70 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) để tiêm vắc xin Pentaxim mũi 3 và uống Rotateq. Tuy nhiên, khi theo dõi nhân viên phòng tiêm chủng, anh phát hiện người này không rút hết 0,5ml vắc xin Pentaxim trong lọ, mà chỉ rút khoảng 0,3ml và chừa lại 0,2ml bên trong. Anh đã chụp ảnh lại và đăng tải lên facebook cá nhân.

Ngay lập tức, sự việc này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm. Nhiều bậc làm cha làm mẹ sau khi đọc thông tin này mới giật mình hoảng hốt và đặt câu hỏi liệu con mình có phải là một trong những trường hợp như thế này không, với liều lượng tiêm như thế sau này liệu có kháng được với các bệnh tật không?.

Chị Minh Anh (Hà Đông, Hà Nội) giật mình: "Đọc xong tôi mới vỡ lẽ. Tháng trước tôi cùng chị gái cho cháu tới đây tiêm Vacxin 5 trong 1 được miễn phí theo quy định. Lúc cô bác sỹ tiêm cho cháu tôi, tôi thấy cô bác sỹ đã không rút hết thuốc trong ống, trong ống thuốc phải còn gần nửa rồi để lại chỗ cũ. Tôi thấy nghi nghi hỏi chị gái nhưng chị không nói gì, lại là lần đầu tiên tôi đưa cháu đi tiêm nên cũng không thắc mắc nhiều nữa".

Rút bớt vắc xin: Việc làm quá thất đức - 1

Vụ việc này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các mẹ

Hầu hết ý kiến các mẹ đều chia sẻ lúc cho bé đi tiêm họ chỉ chú ý dỗ con chứ không quan tâm đến chuyện thuốc thang.

Chị Lan Anh (Nghĩa Đô, Cầu Giấy) bức xúc: "Chết thôi, mình toàn cho con tiêm chủng ở đây. Cũng thấy tiêm rất nhanh, lại cứ nghĩ họ quen tay nên nhanh. Lúc họ tiêm thì cứ mải giữ con với nựng con để cháu đỡ sợ. Năm ngoái cũng có tin họ không tiêm thuốc, chỉ giả vờ rút kim vào thôi, không có thuốc. Xong ông Giám đốc lại lên báo nói đó là sự vu khống.

Giờ lại xảy ra sự việc này. Không biết con mình có bị lần nào bị ăn bớt như thế này không, thấy hoang mang lo lắng quá. Liều lượng như thế làm sao mà đảm bảo có thể kháng lại bệnh tật".

Trên các diễn đàn, thông tin đang trở thành chủ đề bàn tán của các mẹ. Một mẹ có nick name Timmy cho biết: "Dù mọi người đã cảnh báo nhiều về việc tiêm vắc xin cho trẻ phải chú ý xem nguồn gốc, hạn sử dụng của thuốc... Tuy nhiên, lúc đấy chỉ lo dỗ dành con, em chưa bao giờ chú ý đến chuyện thuốc thang".

Sau vụ việc này, nhiều chị em tỏ ra rất lo lắng bởi ở ngay một trung tâm y tế dự phòng lớn nhất của thủ đô Hà Nội mà còn như vậy thì thử hỏi ở những chỗ khác sẽ thế nào? Lương tâm, trách nhiệm thầy thuốc giờ dân phải tìm ở nơi đâu? Lòng tin của người dân đối với các y bác sỹ giờ thế nào?

Mong chờ kết luận của cơ quan chức năng

Hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc để làm rõ vụ việc nhưng trên các diễn đàn, các bậc làm cha làm mẹ tỏ ra rất bất bình, phẫn nộ và cho rằng đây là một hành động 'thất đức'.

Một mẹ ở Hà Nội bức xúc: 'Chỉ có thể nói đó là hành động thất đức. Tại sao lại có thể làm như thế khi cán bộ y tế cũng là người làm mẹ, cũng từng biết lo lắng cho sức khoẻ con cái mình. Nhân cách thật xấu xa!'

'Thật vô lương tâm! Họ là những người thầy thuốc mà dám làm chuyện đó, nếu như không đủ liều thì các bé sẽ khó mà phòng được bệnh, vì các nhà sản xuất đã tính toán rất kỹ số lựong thuốc tim vào người', một mẹ bày tỏ ý kiến trên diễn đàn.

Nhiều người lo lắng liệu lượng vắc xin dư thừa đó được dồn lại và bán ra ngoài cho các trung tâm thì liệu có còn đảm bảo được vệ sinh và có còn có tác dụng hay không.

Nhiều người cho rằng phải xử lý thật nghiêm hành động này và cơ quan chức năng cần nhanh chóng đưa ra kết quả để chị em yên tâm mỗi khi đưa con đi tiêm chủng ở các trung tâm y tế.

'Bộ Y tế cần vào cuộc sớm để xử lý thật nghiêm vụ việc này chúng tôi được yên tâm khi đã trót tiêm dịch vụ phòng bệnh tại đó.

'Thật sư tôi rất là bất bình với hành động ăn gian vắc xin tại phòng tiêm chủng trực thuộc TT Y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh). Yêu cầu cơ quan chức năng cho kiểm tra, theo dõi những bé đã từng tiêm ở đây xem thực tế vacxin có tác dụng với các bé không. Tại địa chỉ này đã xảy ra hiện tượng gian lận một vài lần rồi mà vẫn không thấy xử lý dứt điểm, cứ khui ra rồi lại bao biện với cơ quan chức năng hết", một mẹ chia sẻ.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot