Rút bớt văcxin: Người tiêm trẻ chưa xin lỗi

Ngày 09/05/2013 13:07 PM (GMT+7)

Dù đã có cuộc họp giữa các bên về việc nhân viên phòng tiêm chủng thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng 70 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) không tiêm đủ liều văcxin cho trẻ nhưng người trong cuộc vẫn chưa hết bức xúc.

Hôm 19/4/2013, anh Dương Thái Lam (Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc) đưa con trai là cháu Kiều Phong đến Phòng tiêm chủng thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng 70 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) để tiêm văcxin Pentaxim mũi 3 và uống Rotateq. Tuy nhiên, khi theo dõi nhân viên phòng tiêm chủng, anh phát hiện người này không rút hết 0,5ml vắc xin Pentaxim trong lọ, mà chỉ rút khoảng 0,3ml và chừa lại 0,2ml bên trong.

Tiêm xong cho cháu, người nhân viên này không vứt lọ văcxin vào thùng rác mà để ở trong hộp các-tông. Anh Lam đã xem bên trong và phát hiện trong hộp cactton có 2 lọ văcxin khác đã tiêm nhưng còn lượng vacxin tương tự.

Sau đó, anh đã chụp ảnh lại sự việc và báo với phòng tiêm chủng cũng như cơ quan chức năng. Một cuộc họp khẩn giữa Thanh tra Sở Y tế Hà Nội; Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội; Phòng tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh, anh Dương Thái Lam và người tiêm chủng cho cháu bé đã được tổ chức.

Người tiêm chủng cho trẻ không xin lỗi

Hơn 2 tuần sau sự việc trên xảy ra, anh Dương Thái Lam - bố của cháu Phong vẫn chưa hết bức xúc.

Anh Lam cho rằng: “Lừa gì thì cũng có tù tội, còn lừa dối đối với trẻ em là điều không chấp nhận được. Việc làm đó là hết sức vô nhân đạo”.

Cũng theo anh Lam, trước khi tiêm văcxin lần thứ nhất cho bé Phong tại phòng tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh, anh chưa nghe thông tin nào về vấn đề “ăn bớt” liều vắc xin khi tiêm cho trẻ. Tuy nhiên, qua 2 lần tiêm, anh tỏ ra nghi ngờ về việc tiêm chủng nên đã bí mật theo dõi và phát hiện ra sự việc.

Anh Lam bày tỏ: “Tôi thường đưa cháu xuống viện Nhi khám và chọn phòng tiêm chủng này vì gần nhà chị gái. Tôi cũng nghĩ ở đây đảm bảo chất lượng chứ ai ngờ”.

   Rút bớt văcxin: Người tiêm trẻ chưa xin lỗi - 1

Biên bản cuộc họp giữa các bên về sự việc (Ảnh nhân vật cung cấp)

Theo lời anh Lam, sau khi cuộc họp giữa các bên diễn ra, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội hứa sẽ cử bác sĩ lên kiểm tra tình hình sức khỏe của bé Phong. Tuy nhiên, sau 2 tuần vẫn không có bác sĩ thăm khám.

Anh Lam nói: “Không thấy báo chí phản ánh về sự việc, tôi mới gọi điện cho các báo có viết bài về vấn đề này. Nhưng, phóng viên nói phải liên lạc với bên Trung tâm xem thế nào. Sau đó, Trung tâm có cử bác sĩ lên Vĩnh Phúc. Họ giải thích là công việc nhiều nên chưa lên ngay được. Rõ ràng là có báo chí hỏi thì Trung tâm mới cử người lên”.

Về người nhân viên tiêm cho bé Phong, anh Lam cho biết: “Người này chỉ nói là do sơ suất, nhà có việc bận nhưng không lên tiếng xin lỗi gì với tôi”.

Anh Lam cho biết thêm, với vắc xin, nếu tiêm thiếu liều thì không thể tiêm bù được. Vì vậy, sau 1 tháng, bác sĩ của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội sẽ lấy máu của bé để xét nghiệm lượng kháng thể có đủ hay không. Sau đó, sẽ có các biện pháp tiếp theo

“Tuy nhiên, tôi và vợ cũng bận việc, không biết có đưa cháu đi Hà Nội để kiểm tra được không. Vì khi đưa cháu xuống, tôi cũng kết hợp cả công việc của mình. Tôi nghĩ trung tâm cần hỗ trợ xem việc đưa cháu đi, về như thế nào”, anh Lam bày tỏ.

Các bậc phụ huynh phẫn nộ

Sự việc này đã được anh Lam đăng lên Facebook và nhận được hơn 800 lượt chia sẻ. Không chỉ có anh và gia đình bức xúc, mà nhiều ông bố, bà mẹ có con nhỏ cũng phẫn nộ.

Anh Lam cho hay: “Việc anh chia sẻ lên Facebook không phải để trù dập mà để cảnh báo với các bậc phụ huynh khác khi đưa trẻ đi tiêm chủng. Các bậc phụ huynh nên kiểm tra cẩn thận khi nhân viên tiêm cho trẻ”.

   Rút bớt văcxin: Người tiêm trẻ chưa xin lỗi - 2

Anh Lam và bé Phong (Ảnh nhân vật cung cấp)

Rất nhiều ý kiến comment trên facebook của anh Lam rằng: “Cần có những người dũng cảm chỉ mặt vạch tên như vậy. Đạo đức nghề nghiệp những con người này là không thể chấp nhận được”.

Một phụ huynh khác tại Hà Nội bức xúc nói: “Thật sự không ngờ trên đời này lại có những người vô nhân tính như thế. Liều vắc xin là để cho trẻ có được sức khỏe, ai lại nỡ làm những điều lương tâm không cho phép như vậy. Tôi nghĩ cần tìm ra chân tướng và có biện pháp mạnh, kịp thời”.

Trên một diễn đàn Online, một phụ huynh lên tiếng: “Lương tâm người thầy thuốc để đâu mà họ làm vậy. Trẻ em là tương lai của dân tộc mà họ đang tâm cắt xén cả tí thuốc tiêm chủng ngừa bệnh, thật không thể nào hiểu nổi”.

Clip tiêm thiếu vacxin ở Trung tâm y tế dự phòng:

Anh Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot