Sài Gòn đâu chỉ có khói bụi, kẹt xe, ngập nước

Ngày 13/01/2016 18:44 PM (GMT+7)

Giữa một Sài Gòn với nhịp sống hối hả, ồn ào, không khi nào ngơi nghỉ. Nếu nhìn bề ngoài chỉ toàn thấy khói bụi, kẹt xe, hay người dân “bơi” trong mùa nước nổi của Sài Gòn.

Đó là một chiều tan tầm ở góc đường công viên Gia Định, cô gái trong trang phục công sở dừng xe tại ngã tư, nhẹ nhàng móc trong cặp những đồng tiền lẻ dúi vào tay người đàn ông mù bán vé số. Họ bắt đầu cuộc nói chuyện mà quên đi khoảng cách, lạ quen, họ hỏi han nhau những khó khăn trong cuộc sống. Đèn vừa xanh, cô gái vội đi nhưng không quên gửi lại một lời động viên đầy tình cảm.

Sài Gòn đâu chỉ có khói bụi, kẹt xe, ngập nước - 1

 Cô gái giúp đỡ người đàn ông mù giữa phố lúc tan tầm. Ảnh: HTG

Đó là buổi tối Sài Gòn vào mùa nước nổi, người dân bì bõm trong cơn mưa tìm lối về nhà. Giữa dòng người vội vả ấy, hình ảnh một người đàn ông không ngại nước bẩn, mưa to len lỏi vào dòng nước giúp người dân đẩy từng chiếc xe chết máy, mắc kẹt dưới ổ gà của công trình đang thi công. Những câu cảm ơn trong cơn mưa kèm theo nụ cười hài lòng đủ làm người ta ấm lòng ơn giữa trời giá lạnh.

Sài Gòn đâu chỉ có khói bụi, kẹt xe, ngập nước - 2

 Người đàn ông lội giữa dòng nước bẩn giúp người dân kéo xe mắc kẹt ổ gà công trình trên đường Mã Lò, quận Bình Tân. Ảnh: HTG

Đó là bình trà đá nghĩa tình ở vòng xoay trung tâm Sài Gòn mà từ lâu đã trở thành bạn đường của biết bao nhiêu người. Chủ của bình trá đá có nhiều vô số kể, từ người bán hàng nước, cô bán cơm, cho đến chị ve chai gần đó. Ai có đá giúp đá, người giúp nước trà, mỗi người một tí để giải quyết cơn khát cho nhiều người qua buổi trưa nắng oi bức ở Sài Gòn.

Sài Gòn đâu chỉ có khói bụi, kẹt xe, ngập nước - 3

 Bình trà đá nghĩa tình đặt trên đường Lý Thái Tổ, quận 10. Ảnh: HTG

Đó là ly cháo thịt đậm đà trước cổng bệnh viện Ung Bướu (quận Bình Thạnh) mỗi dịp cuối tuần, là người ơn của biết bao số phận ngặt nghèo đang chống chọi với căn bệnh thập tử nhất sinh. Người phát cháo không phải ai xa lạ mà là các nhân viên công ty, nhóm sinh viên tình nguyện từng được người khác giúp đỡ. Họ đến đây chung tay giúp lại những người khó khăn khác đang giành tiền chóng chọi bệnh tật, kéo dài sự sống. Ly cháo nghĩa tình ấy còn chan chứa tình cảm và sự động viên rất lớn cho người nghèo mưu sinh qua cơn đói từng ngày.

Sài Gòn đâu chỉ có khói bụi, kẹt xe, ngập nước - 4

 Nụ cười hạnh phúc của người dân được nhận cháo từ thiện trước cổng Bệnh viện Ung Bướu. Ảnh: HTG

Đó là chú bom vá xe ở góc đường Bệnh viên Từ Dũ. Một ngày thậm chí không sửa được chiếc xe nào cho khách mà chỉ toàn bơm vá xe cho người nghèo, người khuyết tật. Họ cùng giúp nhau khắc phục khó khăn để công việc mưu sinh được thuận lợi. Một lời cảm ơn chân thành kèm nụ cười tươi rói như một liều thuốc tinh thần giữa Sài Gòn lạ mà quen.

Sài Gòn đâu chỉ có khói bụi, kẹt xe, ngập nước - 5

 Bơm vá xe miễn phí cho người khuyết tật trên đường Nguyễn Thị  Minh Khai, quận 1. Ảnh: HTG

Sài Gòn đâu chỉ có khói bụi, kẹt xe, ngập nước - 6

 Bữa cơm hùn hạp của những gia đình nghèo trong bệnh viện Ung Bướu. Ảnh: HTG

Sài Gòn đâu chỉ có khói bụi, kẹt xe, ngập nước - 7

 Ông Sáu ve chai trong công viên 30-4 hướng dẫn cho một người cùng nghề nhặt thanh nhựa ngoài đường về tái sử dụng. Ảnh: HTG

Sài Gòn đâu chỉ có khói bụi, kẹt xe, ngập nước - 8

 Công nhân công ty Môi trường đô thị TP vớt rác làm sạch dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: HTG

Sài Gòn đâu chỉ có khói bụi, kẹt xe, ngập nước - 9

 Quán cơm 2 nghìn ở Sài Gòn là điểm đến của những sinh viên, người lao động nghèo. Ảnh: HTG

Sài Gòn đâu chỉ có khói bụi, kẹt xe, ngập nước - 10

 Tấm biển chỉ đường người Sài Gòn lập nên để giúp đỡ nhau. Ảnh: HTG

Sài Gòn đâu chỉ có khói bụi, kẹt xe, ngập nước - 11

Chú Nguyễn Văn Úc, làm nghề xe ôm đang sắp xếp lại tủ thuốc từ thiện cho người nghèo tại con hẻm 96 (đường Phan Đình Phùng, phường 2, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: HTG

Sài Gòn đâu chỉ có khói bụi, kẹt xe, ngập nước - 12

 Từ khi dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè hết mùi hôi, mỗi buổi chiều người dân Sài Gòn tập trung ra công viên bên bờ kênh để thể dục. Ảnh: HTG

Và còn nhiều, nhiều lắm những tấm lòng nghĩa hiệp, chân thành của người Sài Gòn dành cho nhau.

Thế đấy, người Sài Gòn đâu có gì nhiều, chỉ mỗi nghĩa tình là không bao giờ thiếu!

Theo Huỳnh Trường Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot