Sắp xét xử vụ nhân bản xét nghiệm ở BV Hoài Đức

Ngày 24/02/2014 17:19 PM (GMT+7)

Phó Chánh văn phòng TAND Hà Nội cho biết, ngày 7/3 tới sẽ xét xử vụ nhân bản hàng nghìn xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Hà Nội.

Theo đó, nguyên Giám đốc Nguyễn Trí Liêm (52 tuổi) và Phó giám đốc bệnh viện Nguyễn Thị Nhiên (55 tuổi) hầu tòa với tội danh Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

8 bị can bị truy tố tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ gồm: Vương Thị Kim Thành (55 tuổi, Trưởng khoa Xét nghiệm); Nguyễn Thị Ngà (30 tuổi), Nguyễn Thị Thu Trang (24 tuổi), Nguyễn Thị Hồng Nhung (24 tuổi), Nguyễn Đồng Sơn (25 tuổi) đều là kỹ thuật viên hợp đồng; Vương Thị Lan (26 tuổi, nhân viên khoa xét nghiệm); Nguyễn Thị Xuyên (53 tuổi, kỹ thuật viên).

Theo cáo trạng của VKSND Hà Nội, ngày 5/6/2013, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an Hà Nội) nhận được đơn tố cáo của chị Hoàng Thị Nguyệt, Khuất Thị Định, Phan Nam Đông với nội dung tố cáo ông Liêm để cho bộ phận xét nghiệm ngoại trú lấy mẫu máu của bệnh nhân nhưng không làm xét nghiệm mà vứt bỏ rồi tự in ra nhiều kết quả từ một mẫu khác để gắn trả cho nhiều người. 

Sắp xét xử vụ nhân bản xét nghiệm ở BV Hoài Đức - 1

Bệnh viện diễn ra vụ nhân bản xét nghiệm. Ảnh: Tuấn Mark.

Qua điều tra, công an Hà Nội xác định trong quá trình điều hành, ông Liêm đã chỉ đạo các khoa nghiệp vụ tăng cường các xét nghiệm đối với bệnh nhân cận lâm sàng để tăng thu nhập cho bệnh viện (bệnh viện hưởng 30% số tiền bảo hiểm y tế). Số tiền này hằng quý được chia vào khoản hỗ trợ tăng thêm cho cán bộ, nhân viên bệnh viện. 

Từ ngày 1/7/2012 đến 31/5/2013, cơ quan điều tra xác định có 1.544 kết quả xét nghiệm huyết học trùng. Trong đó, 789 kết quả được thống kê vào bảo hiểm y tế và trực tiếp thu của bệnh nhân không có bảo hiểm y tế là 16,569 triệu đồng (21.000 đồng/kết quả).

Cáo trạng cũng thể hiện, mặc dù số tiền gây thiệt hại cho bảo hiểm xã hội huyện Hoài Đức không lớn nhưng hành vi sai trái của các bị can đã gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, đạo đức nghề nghiệp của ngành y, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với đội ngũ y, bác sĩ.

Bà Phan Thị Oanh - Kỹ thuật viên trưởng bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, người từng bị công an Hà Nội khởi tố hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đã được Viện KSND cùng cấp đình chỉ điều tra.

Lý do đình chỉ vì bị can Oanh là một trong những người tham gia ký tên vào đơn tố cáo các sai phạm của bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, tố giác sai phạm trong việc làm xét nghiệm huyết học, để bà Hoàng Thị Nguyệt gửi đơn tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền xem xét. Bà Oanh cũng là người hợp tác, cung cấp thông tin cho người tố cáo.

Điều 281 - Tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ:

Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến năm năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

Điều 285 - Tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng:

Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235, và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Theo Đỗ Mến
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan