Sau 10 năm điều trị vì tai nạn tại Việt Nam, giáo sư hàng đầu của Mỹ đã qua đời

Ngày 02/08/2016 19:30 PM (GMT+7)

Seymour Papert, một nhà giáo dục có tầm nhìn về tương lai trẻ em sẽ sử dụng máy vi tính và các công cụ khác để phục vụ việc học tập, đã qua đời ngày 31/7 tại nhà riêng ở Blue Hill, Maine, Mỹ ở tuổi 88.

Thông tin ông qua đời được thông báo từ Logo Foundation, một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận do ông đồng sáng lập. Vợ ông - bà Suzanne Massie - học giả người Nga cho biết, ông bị biến chứng do nhiễm trùng thận và bàng quang.

Sau 10 năm điều trị vì tai nạn tại Việt Nam, giáo sư hàng đầu của Mỹ đã qua đời - 1

Tiến sĩ Papert bị thương nặng sau vụ tai nạn ở Việt Nam.

Tiến sĩ Papert, sinh ra ở Nam Phi, là một trong những nhà lý luận giáo dục hàng đầu của cuối thế kỷ trước. Ông là đồng giám đốc Phòng Thí nghiệm trí tuệ nhân tạo nổi tiếng tại Viện Công nghệ Massachusetts, là chuyên gia hàng đầu thế giới về lợi ích mà công nghệ có thể mang lại những cách thức học tập mới cho trẻ em.

Trong thế giới của bút chì và giấy trắng những năm 1960, tiến sĩ Papert hình dung ra một thiết bị máy tính trên mỗi bàn học và môi trường internet với những tài liệu có sẵn cho trẻ em. Ông đưa ra ý tưởng tạo ra ngôn ngữ lập trình máy tính có tên là Logo để dạy trẻ cách sử dụng máy tính.

Năm 1980, tiến sĩ Papert  viết cuốn sách với nội dung về trẻ em với máy tính. Cuốn sách đã được dịch sang 22 thứ tiếng.

Tiến sĩ Papert từng là cố vấn cho ông Oscar Arias Sánchez, Tổng thống Costa Rica, người được trao giải Nobel Hòa bình năm 1987. Tiến sĩ Papert đã giúp Tổng thống hiện đại hóa hệ thống giáo dục của đất nước.

Ông nhận bằng tiến sĩ từ Đại học Witwatersrand ở Nam Phi và Đại học Cambridge tại Anh.

Ông nghỉ hưu sau một thời gian dài làm giảng viên tại MIT vào năm 1996 nhưng vẫn làm việc tại đây với tư cách là giảng viên và cố vấn.

Sau 10 năm điều trị vì tai nạn tại Việt Nam, giáo sư hàng đầu của Mỹ đã qua đời - 2

Tiến sĩ Seymour Papert bên mô hình robot.

Tuy nhiên, sự nghiệp của ông bị gián đoạn vào tháng 12/2006, khi ông được 78 tuổi. Sau khi tham dự một hội nghị ở Hà Nội, tiến sĩ Papert đã bị một chiếc xe máy đâm phải. Vụ tai nạn khiến ông bị trấn thương não, tổn thương thận. Sau một thời gian dài nằm viện tại Việt Nam, ông được đưa về nhà tại Maine. Bà Massie đã rất nỗ lực trong việc giúp ông phục hồi.

Sau 10 năm điều trị vì tai nạn tại Việt Nam, giáo sư hàng đầu của Mỹ đã qua đời - 3

Tiến sĩ Papert vào năm 1988

Tiến sĩ Seymour Papert Aubrey sinh ngày 29/2/1928, tại Pretoria, Nam Phi. Cha ông là một nhà côn trùng học thường xuyên khám phá những bụi cây bên đường dọc bờ biển phía đông Nam Phi để nghiên cứu ruồi Glossina. Gia đình ông là những người da trắng duy nhất trong khu vực. Vì vậy, ông thường xuyên bị phân biệt chủng tộc. 

Tiến sĩ đã kết hôn bốn lần. Ông kết hôn với bà Massie, một nhà văn, một chuyên gia văn hóa Nga vào năm 1992. “Ông ấy luôn tò mò, cởi mở và ham học hỏi như một đứa trẻ. Ông không bao giờ mất đi”, bà Massie chia sẻ. 

Tào Nga (NYTimes)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h