Sau cá chết, biển Thừa Thiên Huế đạt ngưỡng an toàn

Ngày 29/04/2016 20:02 PM (GMT+7)

Sau một thời gian xuất hiện cá chết hàng loạt, những ngày qua, môi trường biển tại một số khu vực như biển Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có dấu hiệu ổn định trở lại. Theo phản ánh của người dân địa phương, vào sáng 28/4, biển đã có màu xanh như thời điểm 1 tháng trước. Không còn tình trạng cá biển

Theo kết quả quan trắc chất lượng môi trường mới nhất do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế cung cấp ngày 29/4, tại các điểm quan trắc dọc theo bờ biển Thừa Thiên Huế, các chỉ tiêu hóa lý nằm trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển. Chất lượng nước đầm Lập An (huyện Phú Lộc) có xu hướng tốt lên đối với các thông số amoni và Cr so với đợt quan trắc được thực hiện ngày 15/4.

Sau cá chết, biển Thừa Thiên Huế đạt ngưỡng an toàn - 1

Vùng biển Lăng Cô đã an toàn trở lại

Trong đợt quan trắc ngày 28/4, hai thông số này có giá trị nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 10-MT:2015/BTNMT. Kết quả này được Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tiến hành quan trắc các ngày 21/4, 23/4, 26/4 và 28/4/2016. Có 3 mẫu nước biển và 3 mẫu trầm tích lấy tại khu vực biển xã Quảng Công (huyện Quảng Điền), lấy ngày 21/4; 2 mẫu trầm tích lấy tại đầm Lập An (huyện Phú Lộc) lấy ngày 23/4; 2 mẫu nước biển và 2 mẫu trầm tích lấy tại xã Phong Hải (huyện Phong Điền) ngày 26/4 và 4 mẫu nước đầm phá, 1 mẫu nước biển tại khu vực đầm Lập An, ngày 28/4.

Kết quả quan trắc 5 mẫu trầm tích tại vùng biển ven bờ thuộc các xã Phong Hải, xã Quảng Công và 2 mẫu trầm tích thuộc đầm lập An cho thấy: Giá trị 7 thông số kim loại nặng (gồm: Cu, Zn, Cd, Pb, Hg, As, Cr) của tất cả các mẫu nằm trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng trầm tích, cột trầm tích nước mặn, nước lợ.

Sau cá chết, biển Thừa Thiên Huế đạt ngưỡng an toàn - 2

Trước đó cá đã chết tại các vùng ven biển Thừa Thiên Huế

Theo quan sát của chúng tôi, hiện ở vùng biển Thừa Thiên Huế vẫn có khá đông du khách tham quan và tắm biển tại các bãi tắm. Dù có một số tour du lịch đặt trước bị hủy, số lượng khách lưu trú và đặt phòng giảm so với những dịp lễ trước nhưng vẫn đạt mức cao.

Trước đó, kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên - Huế cho thấy, Kim loại nặng Crom có trong mẫu nước lấy từ khu vực đầm Lập An và cửa biển Lăng Cô (huyện Phú Lộc) cao gấp 9 lần mức cho phép theo quy chuẩn quốc gia.

Sở TNMT tỉnh khảo sát đã lấy 9 mẫu nước mặt và 7 mẫu trầm tích tại khu vực đầm Lập An, huyện Phú Lộc, vùng ven bờ xã Quảng Công, huyện Quảng Điền và các xã Điền Hương, Điền Hải, huyện Phong Điền để phân tích, đánh giá các thông số về môi trường theo Quy chuẩn Việt Nam.

Theo Ngọc Trân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự