Siêu bão Mặt Trời sẽ tấn công Trái Đất hôm nay

Ngày 12/09/2014 11:18 AM (GMT+7)

Một siêu bão Mặt Trời đang trên đường hướng tới Trái Đất và có thể đổ bộ vào sáng sớm 12-9 (theo giờ Mỹ) hoặc trễ hơn.

Tuy nhiên, nhiều số liệu phân tích cho thấy, sức mạnh của bão mặt trời lần này có vẻ sẽ chỉ lướt qua hành tinh và không gây ra nhiều thiệt hại.

Hôm qua (10/9), ông Tom Brger - Giám đốc Trung tâm dự báo thời tiết vũ trị ở Boulder, Colorado (Mỹ) cho biết, đã nhiều năm rồi Trái đất mới phải chứng kiến một trận bão quy mô lớn thế này từ các vệt đen ở trung tâm mặt trời.

Siêu bão Mặt Trời sẽ tấn công Trái Đất hôm nay - 1

Hình ảnh siêu bão mặt trời

Ông cho biết, cơn bão này đang di chuyển với tốc độ 4,02 triệu km/h và nếu không có gì thay đổi, sáng sớm nay 12/9 (Theo giờ Mỹ), siêu bão Mặt Trời sẽ tới Trái Đất.

Bão mặt trời là hiện tượng thường xảy ra, đặc biệt là trong suốt giai đoạn đỉnh điểm của chu kỳ mặt trời, nhưng không gây ảnh hưởng trực tiếp đến con người. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại ở đây chính là vị trí của mặt trời cũng như cường độ của nó.

Tính toán mới từ dữ liệu vệ tinh cho thấy rằng điều tồi tệ nhất của các hạt năng lượng truyền từ mặt trời có khả năng sẽ đi về phía bắc hoặc phía trên Trái Đất thời gian này, Berger cho biết cuối ngày thứ tư.

Nhiều chuyên gia cho rằng, bão mặt trời lần này chỉ gây ra một số thay đổi trong từ trường của trái đất, ảnh hưởng đến lưới điện chứ không gây mất điện trên diện rộng. Nó cũng có thể gây xáo trộn nhỏ ở các vệ tinh và hệ thống thông truyền tin.

"Chúng tôi không sợ cơn bão mặt trời này", ông Tom Brger nói.

Siêu bão Mặt Trời sẽ tấn công Trái Đất hôm nay - 2

Cận cảnh một phần bề mặt của Mặt trời.

Bão mặt trời là một luồng hạt điện tích giải phóng từ vùng thượng quyển của các ngôi sao. Khi gió này được phát ra từ những ngôi sao khác với mặt trời của chúng ta thì nó còn được gọi là gió sao.

Theo NASA cứ khoảng 200 năm, siêu bão Mặt trời lại xảy ra một lần. Phân tích các số liệu về bão Mặt Trời trong 50 năm qua, giới chuyên gia từng dự báo khả năng Trái Đất phải đón một siêu bão Mặt Trời trong một thập kỷ tới là 12%.

Hà Anh (AP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot