Siêu bão Utor tấn công Philippines, 42 người mất tích

Ngày 12/08/2013 14:49 PM (GMT+7)

Ít nhất 42 người mất tích, hơn 7.500 người và 200 xe cộ mắc kẹt tại các cảng khi siêu bão Utor tấn công Philippines, mang theo mưa lớn trút xuống các ngôi làng hẻo lánh ở miền núi và khu vực đông dân cư.

Với sức gió lên tới 210 km/h, Utor là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Philippines kể từ đầu năm. Sau khi tràn vào Philippines, siêu bão đang di chuyển theo hướng vào biển Đông và dự báo sẽ đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông – Trung Quốc ngày 14-8. Đài quan sát Hồng Kông cho biết có thể xem xét về việc nâng mức cảnh báo bão lên cấp 1 trong ngày hôm nay.

Bao Utor O Philippines

Philippines phải đối phó với khoảng 20 cơn bão mỗi năm, trong đó nhiều trận bão gây thiệt hại lớn về người. Ảnh: REUTERS

Theo cơ quan đối phó thảm họa quốc gia Philippines, tất cả các trường hợp mất tích đều là ngư dân ra khơi ở bờ Đông của đảo Luzon, nơi nằm trên hướng di chuyển của bão Utor. Các nhà chức trách hy vọng những ngư dân tìm được nơi trú ẩn trong vịnh nhỏ và các đảo gần đó.   Khoảng 1.000 cư dân tại khu vực Bicol đã qua đêm trong các lều trại trong khi toàn tỉnh Aurora lâm vào cảnh mất điện. Hơn 8.000 hành khách bị mắc kẹt khi các chuyến phà và chuyến bay bị hủy.

Siêu bão gây ra lở đất tại khu vực đồi núi ở phía bắc đảo Luzon lúc 3 giờ ngày 12-8 (giờ địa phương). Vào khoảng 8 giờ 30 phút, bão số 7 quét qua tỉnh Nueva Vizcaya và được dự báo sẽ tiếp tục tấn công vào các khu vực phía Bắc trong ngày hôm nay trước khi di chuyển vào biển Đông vào ngày mai (13-8).

Những trận mưa nặng hạt cũng đổ xuống thủ đô Manila, nơi cách tâm bão khoảng 250 km về phía Nam, song không gây lụt lội. Với lượng mưa được dự đoán sẽ tăng lên, nhiều trường học tại Manila đã đóng cửa vào hôm nay. Theo các đài phát thanh địa phương, gió mạnh thổi bay những nóc nhà và mái che của một sân bóng rổ tại thị trấn Dinalungan. 

tin Bao Utor O Philippines

Một công nhân Philippines dẹp poster quảng cáo khi cơn bão Utor tấn công Philippines vào ngày 11-8. Ảnh: AP

dien bien Bao Utor O Philippines

Hơn 8.000 hành khách bị mắc kẹt khi các chuyến phà và chuyến bay bị hủy. Ảnh: AP

hinh anh Bao Utor O Philippines

Khoảng 1.000 cư dân tại khu vực Bicol đã qua đêm trong các lều trại  trong khi toàn tỉnh Aurora lâm vào cảnh mất điện. Ảnh: AP

thiet hai Bao Utor O Philippines

 Hai bé gái cố đứng nép vào mẹ dưới cơn mưa tầm tã ở Manila hôm 11-8. Ảnh: AP

Hồng Anh (SCMP, AP, Inquirer)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão số 7