Sốc khi mua nhiều bằng tiến sĩ giả được giảm giá

Ngày 14/04/2016 09:24 AM (GMT+7)

Trên trang web, các đối tượng rao bán với dòng “dịch vụ làm bằng đại học, cao đẳng uy tín, dễ dàng, bảo mật và chất lượng”. Đặc biệt họ kèm thêm thông tin “nếu làm số lượng nhiều sẽ được ưu đãi giảm giá”.

Bằng gì cũng có

Vào đầu năm 2015, Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45 Bộ Công an) phát hiện, tại nhiều trang web rao vặt xuất hiện những dòng tin rao bán bằng ngoại ngữ, từ trung cấp đến tiến sĩ… Trong đó, chứng chỉ ngoại ngữ với giá 5 đến 7 triệu đồng.

Qua truy xét, trinh sát xác định, hầu hết những dòng rao bán bằng giả này đều do cùng một số đối tượng đăng tải. Từ đó, công an nhận định, có thể, đây là một đường dây mua bán bằng giả có quy mô lớn. Phòng C45 báo thông tin này lên lãnh đạo để xác lập chuyên án. Vào tháng 2/2016, chuyên án được thành lập.

Sốc khi mua nhiều bằng tiến sĩ giả được giảm giá - 1

Tang chứng của vụ án

Trên các trang web, các đối tượng rao bán với dòng “dịch vụ làm bằng đại học, cao đẳng uy tín, dễ dàng, bảo mật và chất lượng”. Nội dung tin rao thường là cung cấp chứng chỉ Bộ Giáo dục do các trường đại học từ Bắc vào Nam có uy tín giá 800 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng. Bằng đại học, cao đẳng, trung câp và THPT giá từ 5 đến 7 triệu đồng. Bằng Toeic IIG quốc tế cấp giá 5 đến 7 triệu đồng. Chứng chỉ anh văn châu Âu A2,B1, B2, C1, C2 giá 5 đến 7 triệu đồng. Đặc biệt họ kèm thêm thông tin “nếu làm số lượng nhiều sẽ được ưu đãi giảm giá”.

Công an phát hiện, các nhóm đối tượng này ngoài đăng tải thông tin tại các trang rao vặt còn lập cả một trang web riêng để đăng tải thông tin nhằm phục vụ việc bán bằng giả. Ở đây, họ công khai cả số điện thoại, email để khách có nhu cầu có thể liên hệ trực tiếp. Thông tin trên trang web này cam kết mẫu bằng 100% phôi thật, có tem 7 màu, mộc giáp lai nổi và mộc đồng.

Phương thức hoạt động được xác định, nếu có khách hàng liên hệ, nhóm đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin, giao nhận tiền một cách tinh vi, bí mật. Khách hàng liên hệ qua điện thoại rồi gửi thông tin qua hòm thư điện tử. Sau khi có bằng giả, các đối tượng sẽ yêu cầu “khách hàng” đến các chỗ khác nhau do họ lên kế hoạch để giao bằng giả và nhận tiền.

Mua xe hơi, nhà lầu nhờ bằng giả

Sau thời gian dài theo dõi, ngày 13/4, hàng chục trinh sát C45 phối hợp với các nghiệp vụ của Bộ công an, Công an TP HCM, Đồng Nai, Bến Tre đồng loạt ập vào 8 địa điểm. Trong đó, trụ sở chính của nhóm nghi can là chung cư C6 Khu Công nghệ cao (quận 9, TP HCM).

Công an bắt giữ các đối tượng Lê Tấn Cường (30 tuổi, quê Bình Định), Lữ Minh Tâm, Lữ Minh Trí, Hồ Thị Thanh Vy, Trần Tư Dũng (cùng ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM), Lê Minh Tuấn và Trần Văn Long. Ngoài ra, công an thu giữ hàng chục máy in màu, máy scan, laptop, hàng trăm bằng giả đã hoàn thành chưa kịp giao cho khách hàng, gần 10.000 phôi bằng, con dấu…

Sốc khi mua nhiều bằng tiến sĩ giả được giảm giá - 2

Cường khi bị bắt

Công an xác định, Cường là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán bằng giả này. Tại cơ quan điều tra, Cường khai nhận là cử nhân Công nghệ thông tin của trường đại học Công nghiệp TP HCM. Sau khi tốt nghiệp, gã không xin việc làm nên tìm hiểu và mở dịch vụ mua bán bằng giả.

Cường mua phôi bằng giả từ Trung Quốc. Sau đó, gã mở cơ sở sản xuất bằng giả. Mỗi ngày Cường có thể làm ra 20 bằng giả. Trong đó, mỗi bằng, gã chỉ cần 1 giờ để hoàn thành. Gã được xác định có “tay nghề” làm bằng giả rất cao. Một trinh sát cho hay, bằng mắt thường khó có thể phân biệt được những tấm bằng của Cường làm ra là giả. Ngoài ra, gã còn chấp nhận công chứng bằng giả trước khi giao cho khách.

Với công việc sản xuất và bán bằng giả này, Cường có cuộc sống khá sung tác. Gã dùng tiền kiếm lợi bất chính để mua ô tô, nhà lầu.

Cường còn khai, chỉ chú trọng đối với những khách làm nhiều bằng cùng lúc. Đối với các khách lẻ, gã cho đàn em thực hiện. Những khách tỉnh, ở xa, gã giao dịch qua ngân hàng, bằng nhận bằng đường bưu điện. Còn khách ở ngay TP HCM, gã cho đàn em trực tiếp giao.

Để mở rộng quy mô cơ sở sản xuất bằng giả, Cường thuê những kỹ sư, cử nhân với một nhóm 5 kỹ sư chuyên sản xuất bằng giả, giấy tờ giả. Ngoài ra, dưới tay gã còn nhiều người làm môi giới, tìm kiếm khách hàng để rao bán bằng cấp giả.

Hiện tại, công an đang mở rộng, điều tra vụ việc.

Nhật Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự