Sự thật về ‘thần dược’ sừng tê giác chữa bách bệnh

Ngày 11/09/2014 05:30 AM (GMT+7)

Sừng tê giác đang được nhiều người lùng sục mua dù giá cắt cổ, mỗi kg có thể lên đến 1,5 tỷ đồng, bởi những lời đồn thổi thất thiệt.

Chữa bệnh gì cũng khỏi?

Thời gian gần đây, nhiều người tại TP.HCM bàn tán xôn xao về “thần dược” sừng tê giác có thể chữa được cùng lúc 15 căn bệnh như ung thư, tai biến mạch máu não, khớp, gút, trị rắn độc cắn… Không chỉ thế, một số người còn khẳng định mình đã dùng và “hiệu nghiệm tức thời”.

Những lời đồn về loại thần dược này ngày càng lan rộng. Chưa biết công dụng của sừng tê như thế nào nhưng có rất nhiều người dân đã lùng sục tìm mua để chữa bệnh cho mình cũng như người thân. Một số người khác lại tìm mua để cất giữ trừ trường hợp không hay xảy ra.

Sự thật về ‘thần dược’ sừng tê giác chữa bách bệnh - 1

Một mẩu quảng cáo bán sừng tê trên mạng

Một lần, có việc đến bệnh viện Ung bước TP.HCM, biết chúng tôi là phóng viên, nhiều người ngỏ ý hỏi về nơi bán sừng tê. Khi được hỏi, họ đều có chung lý do là: “Nằm ở đây, xạ trị, hóa trị mãi nhưng thấy vẫn không đỡ tí nào. Nghe bảo chỉ cần dùng một cái sừng tê giác là có thể khỏi bệnh ung thư nên tìm mua”.

Chị Nguyễn Thị H. (quận 3) cho biết: “Sừng tê giờ hiếm lắm. Tôi nghe bảo nó có công dụng rất tốt nên hỏi mua. Tuy nhiên, suốt mấy tháng nay tôi vẫn không mua được. Mà không chỉ có một mình tôi mua không được mà nhiều người bạn tôi cũng như thế”.

Một đại gia tại quận 3 cũng cho hay: “Do ăn uống không giữ, bây giờ, tôi bị bệnh gút. Uống thuốc nhiều mà vẫn không giảm được chút nào. Bây giờ, tiền, vàng cất giữ đầy mà suốt ngày chỉ sợ chết. Nghe bảo sừng tê là dược liệu quý, chữa trị bệnh gút tốt lắm nên tôi tìm mua mà vẫn chưa được”. Vị này còn ra giá sẽ tặng cho người môi giới bán cho mình sừng tê 10 triệu đồng.

Trong khi đó, một tay anh chị tại quận 4 chia sẻ: “Sừng tê không chỉ chữa được các bệnh nan y mà còn là thần dược trong chuyện chăn gối. Chỉ cần ngậm một chút, hoặc uống ly nhỏ rượu ngâm sừng tê là có thể kéo dài cuộc yêu cả tiếng đồng hồ”. Tuy nhiên, khi được hỏi đã dùng chưa mà nói sành sỏi như thế, người này thừa nhận: “Tôi chỉ nghe mọi người bàn tán thế thôi chứ nó đắt lắm làm gì mua dùng nổi”.

Đắt hơn vàng nhưng chỉ toàn đồ dởm

Dạo quanh một vòng trên mạng, chúng tôi nhận thấy, có nhiều mẩu quảng cáo bán sừng tê với cam kết hàng thật 100%. Theo khảo sát giá trên mạng, không nơi nào có mức giá bán loại này giống nhau. Có nơi rao 80 triệu đồng một 100 gam, nơi khác lại rao 130 triệu đồng 100 gam. Không chỉ thế, một số nơi khác lại rao mơ hồ “một chiếc sừng tê giá 180 đến 200 triệu đồng”.

Để tìm hiểu thị trường mua bán sừng tê, chúng tôi bước vào nhiều cửa hàng thuốc đông y, gia truyền ở đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TP.HCM) nhưng đều nhận được cái lắc đầu. Các nhân viên bán thuốc cho biết: “Sừng tê là hàng cấm không được bán. Vả lại, nếu có thì giá cao quá cũng không dám trữ”.

Sự thật về ‘thần dược’ sừng tê giác chữa bách bệnh - 2

Cách đây chưa lâu, Hoàng Văn Chung bị viện kiểm sát TP.HCM kháng nghị tăng án vì buôn lậu 3,2 kg sừng tê

Trong khi đang thất vọng, một người đàn ông hành nghề xe ôm hỏi: “Chú em muốn mua sừng tê hả?”. Tôi trả lời đúng và bịa ra hoàn cảnh đáng thương là cha đang bị ung thư giai đoạn cuối, mua sừng tê để cho cha chữa bệnh”. Người này nhẹ nhàng: “Sừng tê bữa nay hầu hết là hàng giả. Nhưng, chú em khỏi lo, anh biết có người bán hàng thật. Nếu chú em cần thì anh liên hệ cho. Nếu đồng ý thì cho anh 3 xị (300 nghìn đồng)”. Chúng tôi đồng ý.

Người lái xe ôm gọi điện bảo: “Anh có người cần mua sừng tê. Em đem qua chỗ anh thường đứng liền nha”. Chừng 15 phút sau, một người đàn ông thân hình vạm vỡ, tay xăm trổ nhiều hình thù kì dị đến. Người lái xe ôm vội nói: “Người quen của anh. Em đem hàng đến không?”.

Người đàn ông mới đến rút từ trong túi ra một miếng sừng nhỏ màu trắng đục, có vân vàng cắt theo hình vuông bảo: “Chỉ còn một miếng này thôi. 100 gam 150 triệu đồng. Thanh này 300 gam, giá 450 triệu đồng”. Mặc dù giới thiệu là sừng tê giác nhưng khi được hỏi làm sao biết thật hay giả, người này liền bảo: “Mua bán loại này tin nhau là chính. Nếu đồng ý thì rút tiền đưa, còn không thì biến”. Tìm cách chuồn, chúng tôi đành rút ra 300 nghìn đồng đưa cho người xe ôm rồi bỏ đi.

Bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng – chủ tịch hiệp hội ung thư Việt Nam khẳng định, từ trước đến nay chưa có bất kì nghiên cứu nào thể hiện sừng tê giác có thể chữa trị ung thư. Trong quá trình điều trị, một số bệnh nhân dùng sừng tê giác và cho biết bệnh thuyên giảm. Tuy nhiên, đó chỉ là “giảm bệnh” trong tâm lý vì họ có niềm tin dùng sừng tê sẽ hết bệnh nên giúp cơ thể tạo ra một kháng thể giúp sức khỏe cải thiện tốt hơn.

Một đại diện của Trung tâm Giáo dục Thiên Nhiên (ENV) cho biết, thật ra sừng tê giác không có công dụng như những lời đồn thổi. Chính vì những lời đồn thất thiệt và niềm tin mù quáng vào tác dụng như một loại thần dược để chữa bách bệnh khiến nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác ngày một gia tăng. Cũng vì điều này, đến nay, tê giác đã trở thành một loài động vật được liệt vào sách đỏ nhưng vẫn là con mồi lớn của những kẻ mưu toan chuộc lợi.

Vị này cũng cho biết, hiện nay, trên thị tường hơn 98% sừng tê là hàng giả. Ở Việt Nam, hiện nay đang nghiêm cấm việc mua bán sừng tê. Nếu vi phạm có thể phị phạt đến 7 năm tù giam. Đến nay, có không ít người buôn bán sừng tê giác đã phải chịu mức án nghiêm của pháp luật.

Nhật Phi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot