Sự thật 'vòi rồng' phun từ lòng đất chữa được bệnh ở Vũng Tàu

Ngày 04/06/2015 14:53 PM (GMT+7)

Mấy ngày qua, thông tin về một mạch nước ngầm phun cao hàng chục mét tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khiến người dân cả nước vô cùng bất ngờ.

“Vòi rồng” đặc biệt

Mấy ngày qua, thông tin về một mạch nước ngầm phun cao hàng chục mét tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khiến người dân cả nước vô cùng bất ngờ. Không ít lời đồn cho rằng, gia chủ đã đào trúng “long mạch” nên mới có nguồn nước kỳ lạ ấy. Thậm chí, không ít lời đồn xuất hiện cho rằng, nguồn nước này có thể chữa được bệnh. Những lời đồn ngày càng lan nhanh khiến số lượng người tìm đến đây ngày càng nhiều.

Ông Nguyễn Văn Bảnh (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) cho biết, khu vực này từ trước đến nay luôn khan hiếm nước. Người dân bỏ tiền thuê người đào giếng nhưng sác xuất tìm được nguồn nước không cao. Thậm chí, nhiều giếng đào có nước nhưng cũng cạn dần sau vài ba năm. Do đó, bài toán tìm kiếm nguồn nước cho sinh hoạt lẫn tưới tiêu cây trồng luôn là vấn đề nan giải.

Sự thật vòi rồng phun từ lòng đất chữa được bệnh ở Vũng Tàu - 1

Cột nước khổng lồ phun lên từ lòng đất

Gia đình ông Bảnh có một vườn cà phê lớn. Từ tết nguyên đán đến nay, để có nước tưới cây trồng, ông thuê tổng cộng 6 lần đào giếng. 5 lần đầu đều không có kết quả. Đến lần thứ 6, ông bỏ tiền ra thuê người khoan giếng nhưng hy vọng kiếm được nguồn nước cũng khá mong manh.

Ông kể, ngày 1/6, thợ khoan giếng khoan xuống độ sâu 80 mét. Chừng 13 giờ, thợ báo đã khoan đến độ sâu. Khi bắt đầu rút ống, nước bất ngờ phun lên chừng nửa mét. Sau đó, ống càng được rút thì nước càng phun lên cao, có khi lên tới khoảng 30 mét. Thậm chí, do nguồn nước phun quá mạnh đã tự đẩy ông bắn lên trời. Ông cũng như thợ khoan giếng vô cùng hoảng hốt.

“Nước bắn lên cao mãi như vòi rồng, phun càng ngày càng lớn khiến mọi người vô cùng lo lắng. Chiều cùng ngày, sợ nguồn nước tiếp tục chảy sẽ làm cả khu vườn ngập úng, tôi tìm mọi cách để ngăn dòng nước nhưng không thể. Sau đó, tôi đi báo với cơ quan chức năng. Tối cùng ngày, tôi phải thuê người làm một con mương dẫn nước ra suối”, ông kể.

Thông tin cột nước khổng lồ phun lên từ lòng đất được đồn thổi khá nhanh. Mỗi ngày, có hàng trăm người dân từ các tỉnh miền Tây, TP.HCM, Đồng Nai… đến vườn của ông Bảnh để được chứng kiến sự kiện hy hữu. Họ cảm thấy thích thú nên lấy điện thoại, camera, chụp hình, quay phim lại. Do số lượng người đến quá đông, cơ quan chức năng địa phương phải cắt cử người đến giữ trật tự.

“Tất cả chỉ là đồn nhảm”

Sự kiện xuất hiện “vòi rồng” nước này là một điều đặc biệt. Tuy nhiên, điều đặc biệt hơn là người đến xem bắt đầu truyền tai nhau những điều không có thật. Như, uống và tắm ở nguồn nước này có thể chữa được bệnh. Do đó, không ít người đã tắm và uống nước với hy vọng lời đồn thổi ấy là sự thật. Họ cho biết, nước có vị tanh, mặn, tê đầu lưỡi. Thậm chí, một số người còn múc nước trong các bịch, can nhựa mang về nhà sử dụng.

Một số người đến xem cột nước cũng đặt ra giả thuyết, thợ khoan giếng đã động chạm đến long mạch. Đó chính là lý do “vòi rồng” xuất hiện. Họ cho rằng, đây là điềm báo không tốt lành cho gia chủ. Họ cũng khuyên ông Bảnh nên cúng bái, trấn yểm để không gặp chuyện gì xấu.

Khi nhắc đến điều này, ông Bảnh cười: “Tất cả chỉ là đồn nhảm”. Thật ra, việc đào trúng nguồn nước này là một sự may mắn không chỉ đối với gia đình ông mà cả những người dân nơi đây. Bởi, hàng chục héc ta vườn của ông cũng như người dân nơi đây “khát nước” trong thời gian dài. Nguồn nước này đã giúp chúng bớt khô hạn và được cứu sống.

Sự thật vòi rồng phun từ lòng đất chữa được bệnh ở Vũng Tàu - 2

Không nên uống nước tại "vòi rồng" tránh ảnh hưởng đến sức khỏe

Khi nhận được thông tin, Sở Tài nguyên và Môi Trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành tìm hiểu đánh giá sự việc. Cơ quan chức năng cho biết, việc khoan giếng lấy nước của người dân, bình thường chỉ dao động ở độ sâu 40 đến 50 mét. Nếu, đào đến độ sâu 80 m thì phải được sự chấp thuận của cơ quan chức năng.

Bà Phạm Thanh Giao (Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường tỉnh) chia sẻ, có khả năng mũi khoan đã chạm đến mạch ngầm lớn hoặc tầng nước chứa áp lực. Sở dĩ nước phun lên mạnh là mạch nước chênh lệch do địa hình hoặc áp lực địa tầng đã đẩy nước. Do đó, ở đây không có chuyện tâm linh nào. Bà hy vọng, người dân không nên tin vào những lời đồn vô căn cứ để gây hoang mang dư luận.

Ông Trần Đình Hảo (Phó chủ tịch UBND xã Đá Bạc) cho hay, chính quyền địa phương đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ lấy mẫu nước đi kiểm tra. Do nguồn nước chưa được kiểm nghiệm có độc hay không, có thể gây nguy hiểm nên người dân không nên uống.

Hiện tại, phía chính quyền đã cho hàng chục công nhân đưa nhiều ống nhựa loại 150 mm dài 10 và các thiết bị khắc phục tình trạng nước phun trào. Việc khóa nguồn nước này có một phần lý do đảm bảo an ninh, tránh tình trạng mê tín xảy ra.

Nhật Vy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot