Sửa cáp quang biển AAG mất ít nhất 3 tuần

Ngày 24/04/2015 08:38 AM (GMT+7)

Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) dự tính thời gian sửa chữa đường cáp biển có thể kéo dài từ 3 tuần đến một tháng.

Vào lúc 5h27 ngày 23.4.2015, đã xảy ra sự cố dò nguồn trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG, đoạn từ Vũng Tàu (Việt Nam) đi Hongkong và Singapore, cánh bờ biển Vũng Tàu khoảng trên 300 km.

Sự cố đã gây ảnh hưởng chủ yếu đến tốc độ Đường truyền Internet giữa Việt Nam và quốc tế.. Đây là lần thứ 2 trong năm 2015 tuyến cáp AAG bị đứt.

 Sửa cáp quang biển AAG mất ít nhất 3 tuần - 1

Thời gian sửa chữa đường cáp biển có thể kéo dài từ 3 tuần đến một tháng.

Thông tin từ Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho hay, Viettel sẽ tích cực phối hợp với các đầu mối quản trị hệ thống AAG để nhanh chóng sửa chữa, phục hồi sự cố.

“Tuy nhiên, do đặc thù công việc diễn ra trên biển phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên chưa thể xác định chính xác thời gian hoàn thành. Dự tính thời gian sửa chữa đường cáp biển có thể kéo dài từ 3 tuần đến một tháng”, thông cáo từ Tập đoàn Viễn thông Quân đội cho biết.

Sau thời điểm xảy ra sự cố, Viettel đã có phương án bổ sung dung lượng kết nối trên các hướng quốc tế đi qua cáp quang biển liên Á (IA) và 2 hướng cáp quang đất liền đi qua ChinaTelecom và ChinaUnicom.

Theo Tập đoàn Viễn thông Quân đội, tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù chưa xác định nguyên nhân và vị trí đứt cáp, tuy nhiên, Viettel vẫn nỗ lực triển khai các phương án khắc phục.

Cụ thể, ngay trong ngày 23.4.2015, Viettel sẽ bổ sung thêm 60Gbps (30Gbps trước 12:00 trưa 23.4 và tiếp tục bổ sung 30Gbps vào buổi chiều cùng ngày). Tập đoàn này cho rằng, với các phương án này, nhà mạng Viettel sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang biển AAG, kể cả trong các khung giờ cao điểm.

Thông tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, Tập đoàn VNPT, trực tiếp là Công ty Viễn thông Quốc tế -VNPT-I đã khẩn trương tiến hành các biện pháp để xác định được khu vực sự cố ngoài khơi Vũng Tàu.

Sự cố này sẽ đòi hỏi phải sử dụng tàu cáp chuyên dùng của quốc tế để tiến hành khắc phục. Công ty VNPT-I đang tích cực làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG, các Công ty tàu cáp quốc tế và với các thành viên của các hệ thống khác để ưu tiên cho việc sửa chữa tuyến AAG một cách sớm nhất.

Để đảm bảo chất lượng các dịch vụ, Công ty VNPT-I đã và đang phối hợp cùng các bên liên quan nhanh chóng định tuyến liên lạc qua các hệ thống cáp quang biển SMW3, cáp đất liền và thông tin vệ tinh, đồng thời bổ sung dung lượng qua các hệ thống này.

VNPT cho rằng đây là sự cố bất khả kháng, tập đoàn này mong nhận được sự cảm thông của khách hàng nếu như việc truy cập Internet và các dịch vụ viễn thông quốc tế khác có thể bị ảnh hưởng nhất định.

Theo Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đứt cáp quang