Sữa của Fonterra không chứa vi khuẩn nhiễm độc

Ngày 29/08/2013 15:51 PM (GMT+7)

Các quan chức New Zealand ngày 28/8 cho biết các sản phẩm sữa của công ty Fonterra không chứa loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc và không gây nguy hại cho người sử dụng.

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua (28/8), Bộ Công nghiệp New Zealand khẳng định hàng loạt xét nghiệm đã cho thấy các sản phẩm sữa của Fonterra không nhiễm vi khuẩn độc hại clostridium botulinum như thông báo ban đầu mà chỉ bị nhiễm vi khuẩn clostridium sporogene không nguy hiểm, không gây vấn đề an toàn thực phẩm nào đáng kể.

Hàm lượng clostridium sporogene cao chỉ khiến thực phẩm nhanh hỏng chứ không gây ngộ độc chết người như những thông tin đã đăng tải trước đó.

Sữa của Fonterra không chứa vi khuẩn nhiễm độc - 1

Xét nghiệm quốc tế khẳng định sữa của Fonterra không bị nhiễm khuẩn độc

Bộ Công nghiệp New Zealand cho biết chính quyền New Zealand đã thực hiện trên 195 xét nghiệm khác nhau và tất cả đều cho thấy sữa Fonterra không nhiễm loại vi khuẩn nguy hiểm clostridium botulinum mà xét nghiệm ban đầu của Fonterra đã đưa ra kết quả sai.

Hiện chính quyền New Zealand đã thông báo kết quả xét nghiệm cho nhà chức trách các nước có liên quan.

“Chúng tôi đã thực hiện các xét nghiệm ở cả các phòng thí nghiệm trong nước và quốc tế. Các nhà khoa học đã thực hiện nhiều biện pháp xét nghiệm khác nhau. Nhưng mọi kết quả đều cho thấy vi khuẩn clostridium botulinum không có mặt” - Bộ Công nghiệp New Zealand cho biết.

Bà Katherine Rich - Chủ tịch Hội đồng Thực phẩm và hàng tiêu dùng New Zealand cho biết: “Đây là một thông tin tuyệt vời. Các bậc cha mẹ đang sử dụng sữa cho trẻ em trên toàn thế giới sẽ cảm thấy đặc biệt nhẹ nhõm với thông tin này, khi không có bất kỳ nguy cơ nào cho trẻ.

Các công ty thực phẩm đã thu hồi sản phẩm để phòng ngừa cần phải được hoan nghênh về quyết định của họ. Một số người có thể cho rằng kết quả kiểm nghiệm tốt lành này có nghĩa là việc thu hồi để phòng ngừa là một sự lãng phí. Tôi không đồng ý với ý kiến này. Từ quan điểm của ngành công nghiệp thực phẩm, họ đã làm đúng, đặt an toàn của cộng đồng lên trên hết”.

Đầu tháng 8 vừa qua, thông tin công ty sữa Fonterra của New Zealand bị nhiễm khuẩn làm dấy lên scandal thu hồi sữa trên toàn cầu. Một đường ống nhà máy của công ty này ở New Zealand được cho là chưa tiệt trùng, khiến vi khuẩn nhiễm vào lô bột đạm. Vi khuẩn được xác định thời điểm đó là Clostridium botulinum, có thể gây độc liệt thần kinh cơ. Những nước đã tiến hành thu hồi sản phẩm sữa của hãng này bao gồm Trung Quốc, Nga, Việt Nam, Sri Lanka, Thái Lan và New Zealand.

Sữa của Fonterra không chứa vi khuẩn nhiễm độc - 2

Abbott Việt Nam cũng đã tiến hành thu hồi 11 lô sản phẩm Similac GainPlus IQ làm người tiêu dùng hết sức lo lắng

Công ty Abbott Việt Nam cũng đã tiến hành thu hồi 11 lô sản phẩm Similac GainPlus IQ dành cho trẻ 1-3 tuổi với hơn 15.000 thùng. Hơn 600 thùng sữa Dumex cũng bị thu hồi vì nghi nhiễm khuẩn.

Các chuyên gia nhận định vụ bê bối sữa này thực sự tác động mạnh đến thị trường sữa, ngăn chặn đà tăng trở lại của giá sữa. Người tiêu dùng đang mất niềm tin do sự cố này lại xảy ra ở một hãng sữa lớn, có chất lượng như Fonterra.

Hồng Anh (Theo Nzherald)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan