Suýt mất mạng vì táo bón

Ngày 15/03/2013 17:32 PM (GMT+7)

Bị táo bón lâu ngày không điều trị đã gây biến chứng tắc ruột cấp và thủng đại tràng, khiến một cụ già 76 tuổi suýt mất mạng.

Thủng đại tràng sau 3 ngày táo bón

Bệnh nhân là bà B.T.H ở Mỹ Hào, Hưng Yên, nhập viện BV TƯQĐ 108 trong tình trạng bụng chướng, đau bụng dữ dội vùng hạ vị và quanh rốn. Khi bác sĩ ấn vào bụng bệnh nhân thấy đau ½ bụng dưới nhiều hơn, đau bên trái nhiều hơn bên phải. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, trước ngày vào viện bà H khỏe mạnh bình thường, dù tuổi cao nhưng bà vẫn làm việc đồng áng. Chỉ có một vấn đề sức khỏe là bà thường xuyên bị táo bón nhưng không đi điều trị ở đâu vì nghĩ rằng táo bón là vấn đề đơn giản, không cần chữa trị.

Cách đây gần 1 tháng, trong khi đang đi cấy lúa bà H thấy đau ê ẩm vùng bụng. Bà cho rằng đây là biểu hiện đau do táo bón, đơn giản như mọi lần (đã 3 ngày bà H không đi đại tiện). Tuy nhiên, đến chiều cơn đau càng dữ dội hơn, đau lan khắp ổ bụng. Đến lúc này gia đình mới vội vã đưa bà đi cấp cứu tại BV TƯQĐ 108.

PGS.TS Triệu Triều Dương, Chủ nhiệm khoa ngoại nhân dân B15, BV TƯQĐ 108 cho biết, xem kết quả chụp CT bác sĩ chẩn đoán ban đầu bệnh nhên bị viêm ruột thừa, ruột thừa nằm sau manh tràng. Tuy nhiên, qua theo dõi và thăm khám các bác sĩ lại nghĩ tới khả năng bệnh nhân mắc bệnh lý thủng ruột gây viêm phúc mạc. Do tuổi của bệnh nhân đã cao, sức đề kháng yếu, cơn đau dữ dội đe dọa mạng sống bệnh nhân. Các bác sĩ quyết định mở đường mổ gấp cứu sống bệnh nhân.

Kết quả sau mổ cho thấy bệnh nhân bị thủng đại tràng.  Các bác sĩ đã phải lấy bỏ khối bã, làm hậu môn nhân tạo cho bệnh nhân. Hiện tại bệnh nhân đẫ khỏe mạnh và đang chờ mổ lần 2 để đóng hậu môn nhân tạo.

Suýt mất mạng vì táo bón - 1

 Chị em không nên chủ quan với các cơn đau bụng, táo bón (Ảnh minh họa)

Có trường hợp táo bón có thể gây tử vong

Bác sĩ  Dương cảnh báo không chỉ bà H mà còn rất nhiều người bệnh chủ quan với bệnh táo bón, không đi khám và điều trị dứt điểm. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng táo bón. Táo bón đôi khi chỉ đơn giản là do thói quen ăn uống không khoa học, chế độ ăn nhiều đạm, ít chất xơ, ít vận động, lười uống nước, hoặc thói quen nhịn đi cầu... Những  trường hợp này có thể điều trị dễ dàng nhưng đôi khi táo bón lại là triệu chứng của một bệnh lý thực thể tại đường tiêu hoá như viêm đại tràng, rối loạn chức năng đại tràng hay bệnh toàn thân nào đó như suy giáp trạng, tăng canxi máu, nhiễm độc chì hoặc các nguyên nhân chèn ép gây hẹp lòng đại tràng ...

Nguyên nhân do quá trình chậm lưu thông dẫn đến rối loạn tái hấp thu gây nhiễm độc và nhiễm khuẩn. Quá trình bán tắc có thể dẫn tới phân bị cô đặc tạo thành sỏi phân gây tắc ruột nếu phẫu thuật không kịp thời có thể vỡ ruột gây viêm phúc mạc như bệnh nhân trên là rất nặng nề vì bệnh nhân phải chấp nhận đến hai lần mổ, không chỉ gấy tổn hại sức khoẻ mà đôi khi người bệnh phải đối diện với nguy cơ tử vong.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo người dân nên đi khám và tư vấn nếu có hiện tượng táo bón. Nếu táo bón đơn thuần do chế độ ăn thì chỉ cần điều chỉnh để có chế độ ăn hợp lý (giảm chất đạm, tăng chất xơ, uống nhiều nước …). Còn nếu táo bón do các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa thì cần được điều trị sớm và dứt điểm. Biểu hiện của bệnh lý táo bón thường gặp là cảm giác đầy - chướng bụng, nặng hơn có thể buồn nôn hoặc nôn khi bị tắc ruột. Toàn thân những người bị táo bó thường đau đầu, mất ngủ chán ăn và suy nhược cơ thể làm việc thiếu tập trung...

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]