Suýt mù vì biến mắt một mí thành hai

Ngày 15/01/2013 13:39 PM (GMT+7)

Sản phẩm làm đẹp nguy hiểm "thanh chỉ kẹp mí mắt" được khá đông các bạn nữ tìm mua, bất chấp hậu quả nguy hại khôn lường cho "cửa sổ tâm hồn".

Kẹp chỉ cho mắt thành... hai mí

Đôi mắt là "cửa sổ tâm hồn" do đó chị em nào cũng muốn sở hữu đôi mắt to, sáng, long lanh và đẹp. Tuy nhiên, nhược điểm của người châu Á, nhất là Việt Nam lại hay gặp phải tình trạng mí mắt lẩn hoặc mắt một mí. Mặc dù đã có nhiều phương pháp thẩm mỹ tạo hình mí mắt, nhưng rất nhiều người lại lo ngại không dám thực hiện bởi các phương pháp làm đẹp này để lại rất nhiều di chứng về sau như: Phù nề, sẹo, dị tật ở mắt. Đấy cũng là lý do mà nhiều chị em "run" không dám "cải thiện" bằng việc đi cắt mí từ một thành  hai mí. Do đó, các chị em thường xuyên phải dùng đến một số phương pháp trang điểm nhằm biến mắt một mí thành hai mí như keo kích mắt hai mí, dùng miếng dán mắt hai mí...

Dạo một vòng các trang làm đẹp trên mạng, trong mục "Nước hoa, mĩ phẩm, làm đẹp", topic quảng cáo về Thanh chỉ kẹp mí mắt "siêu lợi hại" này ngay lập tức được khá đông bạn trẻ truy cập và đặt hàng. Về công dụng, thanh chỉ này cũng tương tự các miếng dán mí băng dính và keo kích mắt hai mí, tức là sẽ biến mắt nhỏ, mắt một mí thành mắt hai mí to tròn.

Suýt mù vì biến mắt một mí thành hai - 1
Chỉ có thể “biến” mắt một mí thành hai mí to tròn.

Tuy nhiên, cách sử dụng của loại thanh chỉ này khá lạ. Theo hướng dẫn bằng hình ảnh của người bán trên topic, thanh chỉ được bán theo vỉ, mỗi vỉ có khoảng 60 sợi. Sau khi tách khỏi vỉ, thanh chỉ này là những miếng nhựa kích cỡ chỉ khoảng 1mm. Người sử dụng phải tách đôi miếng nhựa này ra, kéo căng hai đầu miếng nhựa sẽ thấy một sợi chỉ có dạng nhựa dẻo bên trong. Sau đó, sợi chỉ này được dính vào mí mắt, dùng que nhựa định hình chỉnh lại mí mắt sao cho viền hai mí thật to rồi lấy kéo cắt 2 đầu nhựa thừa của miếng nhựa đi. Theo quảng cáo của chủ nhân các trang làm đẹp, ưu điểm của loại chỉ này hơn hẳn miếng dán mắt và keo kích mắt hai mí vì nó không làm lộ mí mắt có độn thêm. Sau khi dán xong, nhìn mắt hai mí khá đẹp và tự nhiên. Nhìn gần cũng không phát hiện được là mắt một mí độn thành hai mí.

Chị Nhung - một nhân viên bán hàng trên mạng quảng cáo: "Sợi chỉ có dạng mảng nên ẩn khá sâu trong vùng da phía trên mí mắt. Còn keo kích mí và miếng dán lại khá lộ liễu nên nếu nhìn gần sẽ phát hiện ngay là có chỉnh sửa tạo mắt hai mí. Do đó, khá đông bạn trẻ đã đặt mua sản phẩm trang điểm theo phong cách tự nhiên này".

Trên các trang web làm đẹp và youtube cũng xuất hiện khá nhiều clip hướng dẫn về thao tác dán mắt bằng thanh chỉ rất nhanh chóng và dễ dàng. Mặc dù là sản phẩm làm đẹp mới nhưng do tính chất dễ dùng, tự nhiên, thanh chỉ đang được xem là một phụ kiện không thể thiếu trong các bước làm đẹp mắt của nhiều bạn gái.

Hoàng My - nhân viên ngân hàng Vietcombank chia sẻ: Mắt cô vốn đã nhỏ, lại chỉ một mí nên suốt ngày bị bạn bè trêu là mắt gian, tí hí mắt lươn... nên My khá buồn và thiếu tự tin trong giao tiếp. Mỗi lần đi chơi, My đều phải chịu khó dùng miếng dán mí hoặc kích mắt hai mí. Sau một thời gian nghiên cứu các "bí kíp" làm đẹp trên mạng, My khám phá ra chiêu kích mắt hai mí bằng thanh chỉ này. Nhờ có món "phụ tùng" này mà mắt My to hơn hẳn, nhìn cũng "hút hồn" hơn, quan trọng nhất là lại giống y như thật. Sau khi dán mắt bằng chỉ xong, bạn bè nhìn sát gần mắt cũng không phát hiện ra thanh chỉ nằm ẩn bên trong. Nhất là sau khi gắn lông mi giả, đánh mắt, kẻ mắt lên một chút, My thấy mình "ăn hình" hơn hẳn.

Tìm đến mấy cửa hàng mỹ phẩm trên phố Bà Triệu, Hàng Bông, chợ Ngã Tư Sở (Hà Nội) hay lang thang "săn" hàng trên mạng mới thấy được độ "hot" của loại thanh chỉ mới lạ này. Loại chỉ này được rao bán với đủ chủng loại, theo quảng cáo là hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... Mức giá chào bán tại các cửa hàng cũng chỉ nhỉnh hơn các shop ảo trên mạng một chút, từ 70.000 - 80.000 đồng/vỉ 30 sợi. Theo quảng cáo của các shop chào bán mỹ phẩm, sử dụng loại chỉ này sẽ khiến các bạn gái có đôi mắt to tròn, long lanh. Mắt nhỏ, mắt một mí, đôi mắt vô hồn ngay sau khi làm đẹp sẽ trở thành mắt nai chỉ sau vài giây. Nhiều shop còn tiếp thị, nhiều nữ minh tinh Hàn Quốc, Trung Quốc cũng dùng loại chỉ này để biến mắt thành hai mí thay cho phẫu thuật thẩm mỹ.

Chỉ dán mắt đang "hút hồn" các teen girl vì họ cho rằng, nó rất hiệu quả cho việc trang điểm mắt. Với nhiều teen girl, để chinh phục mọi người xung quanh bằng "cửa sổ tâm hồn", họ đã không ngần ngại chi tiền để mua các loại thanh chỉ. Giá của loại này cũng khá rẻ, nhiều trang web chào bán chỉ khoảng 60.000 đồng/hộp với 30 sợi chỉ. Nếu mua cả hộp khoảng 10 -  20 vỉ, mức giá sẽ chỉ còn 400.000 đồng /hộp.

Ngọc Linh, học sinh lớp 11 trường THPT Đống Đa (Hà Nội) cho biết, nhiều bạn bị cận nhưng vẫn dùng thanh chỉ dán mắt để mắt to, long lanh như các hotgirl. Chỉ cần bỏ ra khoảng vài chục nghìn đồng là sẽ có một bảng đến 30 cái, dùng cả tháng "bét nhè" mới hết.

Suýt mù vì biến mắt một mí thành hai - 2

Cẩn thận tiền mất, tật mang

Quảng cáo, giới thiệu về công dụng thì khá hấp dẫn, nhưng khi được hỏi về hạn sử dụng, thời gian dùng được sản phẩm sau khi đã mở ra ngoài không khí, hay những tác hại có thể gây ra đối với mắt, chống chỉ định với đối tượng nào... thì người bán đều trả lời rất chung chung, mỗi nơi tư vấn một kiểu. Nguy hiểm hơn nữa, việc mua bán và sử dụng những loại thanh chỉ dán mắt này hết sức bừa bãi. Với một sản phẩm được gắn sát vào mắt như vậy rõ ràng chỉ có thể sử dụng cho những người có đôi mắt khoẻ mạnh, nghĩa là không mắc các bệnh về mắt và mắt không có phản ứng đối với các thành phần cấu tạo nên thanh chỉ. Thế nhưng, mỗi khi gặp khách, người bán chỉ cố gắng tiếp thị sao cho mau bán được sản phẩm chứ không hỏi khách hàng về các tật ở mắt.

Khi được hỏi về nguốc gốc thanh chỉ, đa phần người bán đều khẳng định là hàng "xịn" của Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, bao bì đóng gói của tất cả các loại này đều không hề ghi rõ xuất xứ, tem mác nhập khẩu. Chữ in trên bao bì vừa là tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản khá lẫn lộn. Điều đáng nói, với nguồn gốc, xuất xứ mập mờ như vậỵ, những loại thanh chỉ này tiềm ẩn nguy cơ viêm mí mắt, sưng tấy vùng da nhạy cảm quanh mắt. Loại chỉ dán keo khi gặp nước như khi đi trời mưa, rửa mặt hay đi biển thì rất dễ bong rụng. Nếu đưa tay dụi mắt, vô tình đưa thẳng sợi chỉ vào trong mắt, tạo điều kiện viêm mắt, hỏng giác mạc... Ngoài ra, khi những sợi chỉ cọ sát vào mắt, các bạn gái sẽ cảm thấy bị cộm và ngứa, gây tổn thương cho mắt.

Buồn vì "mắt bồ câu con bay con đậu", chị Ngô Loan (Hàng Mắm, Hà Nội) kể lại, trước khi đi làm, do thiếu tự tin về đôi mắt nhỏ và xấu của mình, chị đã tìm hiểu khá nhiều trang web có các clip trang điểm. Bỏ ra vài buổi tối nghiên cứu, chị đã nằm lòng đủ chiêu từ kích mắt hai mí, dán lông mi giả, đánh mắt phối theo các màu sắc bắt mắt nhất. Ban đầu khi dán thanh chỉ kẹp vào mí mắt thì mắt đẹp thật nhưng quen tay rồi thì mắt càng ngày càng khó chịu, cảm giác mắt luôn bị cộm. Đó là chưa kể đến thao tác dán thanh chỉ vào bầu mắt hoặc dùng que định hình mí mắt. Nếu chẳng may để chạm vào đúng con ngươi của mắt thì sẽ rất đau, không loại trừ khả năng mắt bị tổn thương nghiêm trọng.

Có thể nhập viện vì viêm bờ mi và viêm giác mạc

Bác sỹ Chu Thanh Hương, bệnh viện đại học Y Hà Nội cho biết, khi dùng các sản phẩm cho mắt thì đa phần các chuyên gia y tế chỉ chọn keo sinh học. Chúng là các thiết bị rất an toàn như  fibrin, collagene, hystoacryl. Tuy nhiên, giá của các loại hợp chất này rất đắt đỏ. Với mức giá chỉ vài chục nghìn đồng thì khó có thể đảm bảo đây là loại keo sinh học "xịn". Do đó, người tiêu dùng khi mua hàng nên lựa chọn thật kỹ càng và chỉ nên sử dụng các sản phẩm chính hãng, có tem nhà phân phối, xuất khẩu. Bởi trên thực tế đã có trường hợp một phụ nữ ở (Thanh Xuân, Hà Nội) vì trang điểm mí mắt không đúng cách đã phải điều trị kéo dài hàng tháng trời vì viêm bờ mi kèm viêm giác mạc.

Theo Ngân Giang (Người đưa tin)
Nguồn: