Tại sao con người không xóa sổ loài muỗi?

Ngày 05/02/2016 08:38 AM (GMT+7)

Muỗi là nguyên nhân gây ra phiền toái và bệnh tật cho con người nhiều hơn bất kì loài sinh vật nào khác. Con người có thể khiến cho loài vật này biến mất vĩnh viễn, nhưng tại sao chúng ta lại không làm?

Ngay cả những người yêu thiên nhiên cũng khó mà có cảm tình với loài động vật chuyên vo ve hút máu và truyền bệnh như muỗi. Hiện nay, muỗi còn là nguyên nhân gây ra sự bùng phát virus Zika ở khu vực Trung và Nam Mỹ. Dịch đã lan sang một số quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Âu, châu Á và có nguy cơ bùng phát trên toàn cầu.

Tại sao con người không xóa sổ loài muỗi? - 1

Muỗi Aedes aegypti truyền virus Zika

Như các nhà khoa học công bố, virus Zika được lây truyền qua loài muỗi Aedes aegypti sống phổ biến ở các vùng nhiệt đới, là trung gian truyền bệnh sốt vàng da và sốt xuất huyết.

Trên thế giới có khoảng 3.500 loài muỗi – một con số khá khiêm tốn trong các loài côn trùng, nhưng tác động của muỗi đến sức khỏe và tiền bạc của con người là cực kì lớn.

Muỗi cái Anopheles là nguyên nhân gây nên 500 triệu ca sốt rét mỗi năm. Trong khi đó, loài muỗi hổ châu Á Aedes albopictus là trung gian lây lan bệnh sốt xuất huyết và truyền virus chikungunya gây sốt cao, viêm đau khớp ở người.

Tại sao con người không xóa sổ loài muỗi? - 2

Muỗi Anopheles truyền bệnh sốt rét

Ấu trùng muỗi tồn tại ở những vùng ẩm thấp, tối tăm, và trong điều kiện thích hợp chúng sinh sôi nhanh chóng và gây hại cho con người.

Câu hỏi đặt ra ở đây là: Nếu con người có thể xóa sổ muỗi, tại sao chúng ta không làm?

Các ý kiến ủng hộ sự tồn tại của loài muỗi được chia thành 2 nhóm chính. Nhóm thứ nhất cho rằng muỗi là một mắt xích quan trọng trong một số lưới thức ăn.

Trong một vài tuần ngắn ngủi vào mùa hè ở các vùng lãnh nguyên Bắc Cực, muỗi sinh sôi với số lượng khổng lồ, tạo thành nguồn thức ăn cho những loài chim di cư đến phương bắc.

Muỗi cũng là thức ăn của một số loài động vật sinh sống dưới nước hay trong các khu rừng nhiệt đới. Tuy nhiên, những loài này thì không thể tác động khiến con người phải bảo vệ muỗi.

Luồng ý kiến ủng hộ thứ 2 cho rằng muỗi đóng vai trò trong hệ sinh thái như tham gia thụ phấn cho hoa. Dẫu vậy, muỗi không thực sự phù hợp với vai trò này, và có hàng tá các động vật khác có thể thay thế chúng. 

Tại sao con người không xóa sổ loài muỗi? - 3

Muỗi tham gia thụ phấn

Như vậy, trên thực tế không có lí do thỏa đáng nào để bảo vệ loài muỗi. Xóa sổ chúng sẽ khiến con người bớt đi được ưu phiền bệnh tật.

Tuy nhiên…

Loài muỗi biến mất thì nguồn máu nóng, đầy dinh dưỡng của con người chả có ai hút cả. Và khi đó, những loài ruồi nhặng, ve, bọ chét ngoài kia sẽ sẵn sàng nhảy vào thế chỗ những anh bạn muỗi của mình.

Vậy nên, con người cần suy nghĩ kĩ xem việc xóa sổ loài muỗi có thực sự cần thiết hay không.

Theo Bùi Hoàng Long
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Virus Zika gây teo não