Tâm dịch Senegal và Nigeria chính thức thoát Ebola

Ngày 21/10/2014 10:01 AM (GMT+7)

Senegal và Nigeria đã chính thức thoát khỏi dịch bệnh Ebola khi 3 tuần liên tiếp không có ca nhiễm mới.

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới WHO, kể từ khi bùng phát đến nay, thế giới đã ghi nhận gần 9.000 trường hợp nhiễm Ebola, trong đó có khoảng 5.000 ca tử vong. Ước tính khoảng 70% số người nhiễm bệnh ở các quốc gia này đã chết.

Khi mà cộng đồng quốc tế đang lo ngại dịch bệnh Ebola tiếp tục lan rộng thì ngày 17/10 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới chính thức tuyên bố Senegal đã thoát khỏi dịch bệnh Ebola hoành hành ở các quốc gia Tây Phi trong 4 tháng vừa qua.

Ngày 19/10, phát biểu khai mạc phiên họp thứ 61 của Hội đồng khu vực miền đông Địa Trung Hải tại Tunisia, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan cho biết Senegal chính thức thoát khỏi dịch bệnh Ebola từ hôm 17/10 vừa qua.

Tâm dịch Senegal và Nigeria chính thức thoát Ebola - 1

Một quan chức y tế Nigeria mặc đồ bảo hộ đang làm nhiệm vụ

Hôm qua (20/10) WHO dự kiến sẽ thông báo Nigeria, quốc gia nằm trong vùng tâm dịch Ebola tại Tây Phi, chính thức thoát khỏi Ebola sau 42 ngày không ghi nhận ca nhiễm nào mới.

Đại diện WHO tại Nigeria, ông Rui Gama Vaz, cho biết, Nigeria - quốc gia đồng dân nhất châu Phi - đã không có ca nhiễm nào mới từ ngày 8/9 vừa qua. Điều đó có nghĩa là Nigeria đã chính thức dập tắt dịch bệnh Ebola say 42 ngày không có ca nhiễm mới. Ông Rui Gama Vaz gọi đây là một 'thành công ngoại mục' trong việc chống Ebola.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại thủ đô Abuja, ông Vaz nói rằng mặc dù đã có những tín hiệu khả quan nhưng Ebola vẫn đang là một cuộc chiến và nó chỉ kết thúc khi các quốc gia khác ở Tây Phi cũng tuyên bố chấm dứt dịch bệnh.

Có ý kiến cho rằng bên cạnh việc chính quyền Nigeria phản ứng nhanh và quyết liệt trên diện rộng, thì việc khoanh vùng sớm những người có thể tiếp xúc với bệnh nhân đầu tiên đã giúp dịch bệnh không lan rộng.

Tâm dịch Senegal và Nigeria chính thức thoát Ebola - 2

Hiệu trưởng một trường trung học tại thủ đô Abuja đang kiểm tra nhiệt độ cho các học sinh

Dịch bênh Ebola bắt đầu bùng phát tại Nigeria vào tháng 7 vừa qua sau khi nhà tư vấn về phát triển cho Liberia Patrick Sawyer ngã gục khi đến sân bay Lagos của Nigeria với triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết Ebola. 72 hành khách đi cùng chuyến bay của anh ta cũng trong tình trạng lây nhiễm cao.

Nỗ lực chống lại đại dịch Ebola đã xuất hiện những tia hi vọng mới khi 2 quốc gia nằm trong vùng tâm dịch là Senegal và Nigeria đã tuyên bố thoát khỏi dịch bệnh do không có trường hợp nào nhiễm mới trong một khoảng thời gian gần đây. Theo WHO, có thể coi hai quốc gia này là ví dụ điển hình về thành công trong việc ngăn chặn virus Ebola.

Còn tại Tây Ban Nha, hôm qua, y tá Teresa Romero, người điều trị cho 2 bệnh nhân nhiễm Ebola ở bệnh viện Madrid cũng đã qua cơn nguy kịch.

Tâm dịch Senegal và Nigeria chính thức thoát Ebola - 3

Nữ y tá Romero đã chiến thắng virus tử thần Ebola

Nữ y tá 44 tuổi này là một thành viên trong đội y tế chăm sóc cho các linh mục nhiễm Ebola ở Tây Phi và được chuyển về nước điều trị. Cô đã bị nhiễm Ebola sau khi linh mục Miguel Pajares qua đời, và nhiều khả năng là do cô đã quệt chiếc găng tay dính bẩn lên mặt.

Sau 2 tuần được điều trị tích cực trong khu cách ly đặc biệt của bệnh viện Carlos III ở thủ đô Madrid, Romero được xét nghiệm virus Ebola lần hai, và kết quả cho thấy cô âm tính với loại virus nguy hiểm này.

Mặc dù cuộc chiến chống lại Ebola đang có những khởi sắc nhất định nhưng các quốc gia khác trên thế giới vẫn tiếp tục tăng cường các biện pháp đề phòng dịch bệnh lan rộng. WHO kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục viện trợ cho các quốc gia chịu ảnh hưởng nằng nề như Liberia, Sierra Leone và Guinea.

Tâm dịch Senegal và Nigeria chính thức thoát Ebola - 4

Ebola đã gây ra những thiệt hại nặng nề tại các quốc gia Tây Phi

Cũng trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, ngày 20/10, chính phủ Bỉ cho biết sân bay Brussels sẽ trở thành sân bay tiếp theo của EU cho lắp đặt máy soi nhằm phát hiện những hành khách có triệu chứng nhiễm dịch Ebola khi hạ cánh xuống cửa ngõ châu Âu này.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) ngày 1-10 cho biết dịch bệnh Ebola ở Tây Phi đã đẩy hơn 3.700 trẻ em vào tình cảnh côi cút. Trong đó, nhiều bé chỉ mới 3-4 tuổi. Nhiều trẻ bị họ hàng chối bỏ nên không còn chỗ dựa.

Hà Anh (Independent)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot