Tặng hoa ngày 20/10 có phải sự lãng phí?

Ngày 23/10/2017 06:00 AM (GMT+7)

Những bó hoa hôm trước có giá vài trăm nghìn hôm sau đã nằm vạ vật ven đường.

Mới chỉ có một ngày sau 20/10 mà đã thấy tràn ngập trên mạng ảnh chụp những đống hoa ngồn ngộn bị vứt ra đường dù nhiều bó vẫn còn tươi. Nhiều người chép miệng thở dài “lãng phí!”. Của đáng tội, những bó hoa hôm trước có giá vài trăm nghìn hôm sau đã nằm vạ vật ven đường, trông đến buốt ruột.

Thế hệ 6X, 7X chúng tôi, tôi còn nhớ hồi học cấp 1, duy nhất một năm chỉ có một lần mang hoa đến tặng cô giáo ngày 8/3. Còn ngày 20/11 thường tặng quà và quà thường chỉ là mấy cân cam.

Tặng hoa ngày 20/10 có phải sự lãng phí? - 1

Thời đó kinh tế khó khăn và cũng ít lựa chọn, gần như hoa đứa nào cũng giống đứa nào, loanh quanh chỉ là mấy bông cúc vàng hoặc thược dược gói vụng về trong tờ giấy báo. Có những hôm góc lớp cạnh bàn cô chất đống hoa cúc vàng vì năm mươi mấy học sinh đứa nào cũng một bó.

Một năm tôi xin mẹ tôi tiền để tự mua hoa tặng cô. Nghĩ là hoa thì phải nhiều màu sắc mới đẹp nên tôi chọn mua một gói nhiều loại hoa, được gói bằng lá xanh cẩn thận chứ không phải giấy báo. Đã thế lại còn mua được rẻ hơn, mua hoa rồi vẫn còn thừa tiền mua bánh quế vào nhem nhem lũ bạn.

Về nhà hớn hở khoe với mẹ, cứ nghĩ là được mẹ khen, ai dè bà hốt hoảng rút ngay cái “công cụ hỗ trợ” là đũa cả vụt cho mấy roi quắn đuýt “Sao lại mua hoa cúng tặng cô hả?”.

Bà vội vã lôi tôi đi mua một bó hoa rồi chở tôi đến nhà cô giáo để xin lỗi. Vừa thấy cái mặt ngơ ngẩn của tôi ở cửa, cô giáo đã cười sặc sụa rồi chỉ tôi “Là cậu này đấy”. Vậy là cả nhà cô cũng bò ra cười làm hai mẹ con tôi chỉ biết đứng tẽn tò.

Thế nhưng khi tôi nói lời xin lỗi cô như mẹ dặn, cô bảo “Cô phải cám ơn em chứ. Nhà cô trồng hoa cúng để bán cho người ta. Thế nếu không có ai mua thì nhà cô ế hàng lấy đâu tiền đong gạo?”. Nghe những lời đó,  thằng bé ngây thơ là tôi cứ nở từng khúc ruột và bắt đầu cảm thấy oan khuất với mấy vệt roi vẫn còn hằn mông.

Sản xuất thì phải có tiêu thụ. Nền kinh tế muốn phát triển thì cần có các hoạt động mua bán. Người trồng hoa mong bán được nhiều hoa, người bán hoa cũng mong bán được nhiều hoa tăng thêm chút thu nhập trong những ngày này.

Vì vậy, việc mua hoa giống như chúng ta đang góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân trồng hoa. Huống hồ phần đông chị em phụ nữ vẫn thích được tặng hoa vào những ngày này.

Tặng hoa ngày 20/10 có phải sự lãng phí? - 2

Nhiệm vụ của hoa là giúp chị em vui hoặc trong một số trường hợp là chuyển tải giúp một thông điệp nào đấy từ người tặng. Nói đâu xa, mấy chị em trong văn phòng của tôi, nhân dịp 20/10 tôi mời tất cả ra nhà hàng ăn mừng, ai cũng thích thú, ấy vậy mà chị em vẫn lèn bèm “Chả có bông hoa nào cả. Kém quá!”.

“Lãng phí” đó là sử dụng một cái gì đó vào một việc gì đó vô ích. Còn ở đây hoa đã làm tròn nhiệm vụ của nó rồi thì dẫu có ra sọt rác cũng đâu thể coi là lãng phí. Còn nếu không thì cứ tặng hoa nhựa với cả hoa...tai dùng cho bền vậy.

>> XEM THÊM: Định tạo bất ngờ cho vợ ngày 20/10, ngờ đâu...

Long Bé Nhỏ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10