Tàu ngầm Bluefin-21 tìm kiếm MH370 thế nào?

Ngày 15/04/2014 23:35 PM (GMT+7)

Ngày 14/4, Úc triển khai thêm tàu ngầm mini Bluefin-21 ở Ấn Độ Dương. CNN đã đưa ra hàng loạt câu hỏi liên quan đến việc tàu ngầm sẽ tìm kiếm MH370 như thế nào.

Tính cho đến thời điểm này, gần 40 ngày kể từ khi chiếc máy bay mất tích, đội tìm kiếm ở Ấn Độ Dương đã phát hiệu 4 tiếng ping và một vệt dầu loang. Không có bất cứ mảnh vỡ nào được tìm thấy, không có gì đảm bảo vị trí rơi của chiếc máy bay.

Sáu ngày sau khi không bắt thêm được tín hiệu ping nào, Australia quyết định đưa tàu ngầm Bluefin-21 xuống dò tìm ở lòng chảo Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, Bluefin-21, thiết bị lặn có radar siêu âm nói trên, chắc chắn sẽ gặp rất nhiều thử thách trong công cuộc tìm kiếm chuyến bay xấu số mang theo cùng 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Tàu ngầm Bluefin-21 tìm kiếm MH370 thế nào? - 1

Tàu ngầm Bluefin-21.

Phương thức hoạt động của Bluefin-21?

Bluefin-21 là một tàu lặn thăm dò được trang bị máy quét sonar, tạo ra hình ảnh từ các phản xạ âm thanh thay vì ánh sáng.

Thiết bị này sẽ gửi đi các tín hiệu rung tạo ra bản đồ ba chiều đáy đại dương, theo hải quân Mỹ. Bluefin-21 là một sản phẩm do Phoenix International sở hữu và phát triển dựa theo hợp đồng với Hải quân Mỹ và các tổ chức hàng hải khác.

Ông David Kelly  - chủ tịch và giám đốc điều hành của nhà sản xuất Bluefin Robotics -cho biết: "Khi đạt đến độ sâu thích hợp, Bluefin-21 sẽ tự động bật thiết bị cảm biến. Sau đó nó sẽ chạy theo mô hình máy cắt cỏ với hàng loạt cảm ứng song song dưới đáy đại dương".

Bluefin-21 được sử dụng ở đâu?

Bluefin-21 được thả xuống khu vực mà tàu Ocean Shield của Australia đã phát hiện được 4 tín hiệu “ping” nghi của chiếc Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines.

Theo Hải quân Mỹ, tại khu vực này, Bluefin-21 sẽ lặn xuống độ sâu 4.000 – 5.000 mét, tức chỉ cách đáy biển khoảng 35 mét.

“Đó là chiều cao tối ưu cho các thiết bị cảm ứng gắn trên Bluefin” - Kelly nói.

Tàu ngầm Bluefin-21 tìm kiếm MH370 thế nào? - 2

Tàu lặn Bluefin-21 được đưa lên tàu Ocean Shield sau khi chạy thử hôm 4/4.

Bluefin-21 nhanh tới đâu và có thể di chuyển được bao xa?

Tàu ngầm Bluefin-21 sẽ tìm kiếm xác máy bay trong phạm vi này rộng khoảng 40 km gần nơi các tín hiệu phát đi, ở độ sâu 4,5 km.

Bluefin-21 sẽ mất khoảng 2 giờ đồng hồ để đạt tới độ sâu 4.500m, tại đây, nó sẽ hoạt động liên tục trong vòng 16 tiếng để gửi về hình ảnh 3D của nơi tìm kiếm. Như vậy mỗi lần tàu Bluefin-21 lặn xuống tìm kiếm phải mất tổng cộng 24 giờ.

Sylvia Earle, một nhà nghiên cứu đại dương học tại Nation Geographic đồng thời cũng là một nhà khoa học cao cấp tại Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Mỹ NOAA cho biết Bluefin bò với tốc độ của một con rùa thật sự.

Tuy nhiên, ông Houston cũng cảnh báo rằng cuộc tìm kiếm bằng tàu ngầm có thể là một quá trình khó khăn và kéo dài, và có thể không mang lại kết quả.

Bluefin-21 sẽ phải vượt qua địa hình nào?

Angus Houston, người lãnh đạo quá trình tìm kiếm của Australia cho biết đáy biển dưới khu vực tìm kiếm không phải là  núi non hiểm trở mà là vùng biển khá bằng phẳng.

Tàu ngầm Bluefin-21 tìm kiếm MH370 thế nào? - 3

Ngay cả khi tìm thấy chiếc hộp đen thì chưa chắc sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH370 đã được giải mã

Tuy nhiên, ông Houston cảnh báo rằng khu vực này có khá nhiều bùn, điều này có thể cản trở việc tìm kiếm. Ông cũng cảnh báo mọi người không nên quá hy vọng vào Bluefin-21, có thể nó sẽ không tìm kiếm được gì hoặc sẽ phải mất một thời gian khá dài mới có kết quả.

Khi nào chúng ta có thể nhìn thấy những gì mà Bluefin-21 dò được?

Ông Houston cho biết, chu kỳ hoạt động của Bluefin-21 là 24 giờ , vì vậy nó có thể được triển khai chỉ một lần trong ngày và chỉ cung cấp hình ảnh thu được sau mỗi chu kỳ hoạt động.

Bluefin-21 sẽ mất 2 giờ để lặn xuống khu vực tìm kiếm sau đó nó sẽ rà soát dưới khu vực đại dương trong vòng 16 giờ rồi mất 2 giờ nữa để nổi lên.

Sau đó, người ta sẽ phải mất thêm 4 giờ để tải và phân tích các dữ liệu thu thập được.

Điều gì sẽ xảy ra khi các mảnh vỡ được tìm thấy?

Ông Earle cho biết, khi mà các mảnh vỡ được phát hiện, các thiết bị điều khiển từ xa khác ROV sẽ được đưa xuống để trục vớt hộp đen.

ROV hoạt động ở độ sâu 3 dặm so với mặt biển sẽ cần được cung cấp điện năng thông qua một sợi dây cáp nối với tàu phía trên. "Không có nhiều thiết bị trên thế giới có thể làm được điều này", ông Earle khẳng định.

Chỉ có một số ít các quốc gia sở hữu tàu ngầm có người điều khiển lặn đến độ sâu 4.500 m và đó là Mỹ, Nga , Nhật Bản, Pháp và Trung Quốc.

Tàu ngầm Bluefin-21 tìm kiếm MH370 thế nào? - 4

MH370 đã bay cực thấp ở tốc độ cực cao để né radar

Tại sao đến bây giờ vẫn chưa tìm thấy bất cứ mảnh vỡ nào của máy bay mất tích?

David Soucie, nhà phân tích hàng không, đồng thời là tác giả của cuốn 'Vì sao máy bay rơi' cho biết, việc đến nay chưa phát hiện được bất cứ mảnh vỡ nào của MH370 là điều không có gì phải ngạc nhiên.

Mô hình mà các quốc gia sử dụng để theo dõi tìm kiếm mảnh vụn của MH370 có thể là sai hoặc vùng tìm kiếm chưa được định vị đúng. Trường hợp này đã xảy ra đối với chuyến bay xấu số AF 447 của Air France vào năm 2009 sau khi chiếc máy bay này đâm xuống mặt biển Nam Đại Tây Dương, khiến toàn bộ 228 người có mặt trên máy máy bay tử nạn.

"Họ đã dành ra nhiều tuần lễ để tìm kiếm ở khu vực không chính xác", ông Soucie cho biết. Đồng thời, việc chưa tìm thấy mảnh vụn nào cũng có thể là do MH370 không bị vỡ vụn và đã chìm hoàn toàn.

Nếu quả là như vậy, việc trục vớt các hộp đen sẽ rất phức tạp vì chúng nằm ở đuôi máy bay. Các nhà điều tra sẽ phải tháo dỡ đuôi máy bay để lấy hộp đen.

Tàu ngầm Bluefin-21 tìm kiếm MH370 thế nào? - 5

Máy bay của không quân Úc cất cánh tìm kiếm MH370

Máy xác định tín hiệu ping có còn hoạt động nữa không?

Có thể máy tham gia tìm kiếm tiếng ping không còn hoạt động nữa bởi vì máy phát tiếng “ping” gắn với hộp đen có thời gian hoạt động chỉ khoảng 30 ngày. Ngày 14-4 đánh dấu ngày thứ 38 của cuộc tìm kiếm.

Các thiết bị TPL và cả Bluefin-21 đều được đặt trên tàu Ocean  Shield của Australia. Tại một thời điểm, tàu Ocean Shield chỉ có thể điều khiển 1 trong 2 thiết bị này.

Houston cho biết, 6 ngày vừa qua, đội tìm kiếm không phát hiện được thêm bất cứ tín hiệu ping nào từ Ấn Độ Dương. Các chuyên gia hàng không lo ngại rằng pin của hộp đen MH370 có thể đã cạn.

Các vệt dầu loang thì sao?

Tướng Angus Houston, chỉ huy cuộc tìm kiếm đa quốc gia khẳng định, tàu Ocean Shield của Australia đã tìm thấy vệt dầu vào tối 13/4 trong vùng tìm kiếm. Đây cũng chính là con tàu của Australia nghe được tín hiệu ping từ hộp đen MH370 hồi tuần trước.

Tàu ngầm Bluefin-21 tìm kiếm MH370 thế nào? - 6

Đội tìm kiếm từng phát hiện thấy vệt dầu loang nhưng không liên quan đến MH370

'Vết dầu được tìm thấy ở khoảng 5.500m theo hướng gió từ nơi những tín hiệu đáng nghi được dò ra', ông cho biết.

Hiện vẫn chưa rõ vệt dầu loang có phải của máy bay hay các phương tiện khác, mẫu đang được phân tích và có thể phải mất vài ngày mới có kết luận. Tuy nhiên Houston không nghĩ rằng chúng bị rò rỉ từ một con tàu tìm kiếm.

Bí ẩn của MH370 liệu có được giải mã một khi tìm thấy các hộp đen?

Việc tìm thấy hộp đen chưa chắc đã giải mã được sự mất tích bí ẩn của MH370. Máy ghi âm giọng nói chỉ giữ lại dữ liệu từ 2 giờ cuối cùng. Trong khi đó, theo các quan chức, chuyến bay 370 đã bay thêm gần 7 giờ sau khi biến mất khỏi màn hình radar dân sự, có thể toàn bộ các dữ liệu quan trọng đã bị xóa khỏi hộp đen.

Hà Anh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370