Tê tái 'thân cò' mưu sinh trong mưa rét 8 độ C

Ngày 18/02/2014 12:38 PM (GMT+7)

Nhiều người lao động nghèo phải vất vả mưu sinh trong đêm đông lạnh 8 độ C.

Khoảng một tuần nay, không khí lạnh bao trùm, cả Hà Nội chìm trong giá rét, sương mù. Tuy nhiên, dưới tiết trời “cắt da, cắt thịt” ấy, nhiều người lao động nghèo, vì miếng cơm manh áo, vẫn phải vất vả mưu sinh giữa đêm đông lạnh giá.

Tay tranh thủ bới rác nhặt nhạnh từng chai nhựa, từng miếng bìa rách nát, chị Nguyễn Thị Thu (Thái Bình) tâm sự, chồng mất sớm, bị gia đình nhà chồng hắt hủi, chị phải bỏ lại hai đứa con nhỏ cho bố mẹ đẻ chăm sóc để lên Hà Nội kiếm sống. Trước đây, khi còn khỏe mạnh, ban ngày chị đi lau dọn nhà thuê, gánh đất, tối về nhặt ve chai kiếm thêm.

Tê tái thân cò mưu sinh trong mưa rét 8 độ C - 1

Nhiều người lao động nghèo phải vất vả mưu sinh trong đêm đông mưa lạnh

Cách đây hai năm, sau một trận ngã, tay của chị bị tật không làm được việc nặng nhọc. Chị chỉ còn trông chờ vào mỗi nghề đi nhặt ve chai. Công việc ít hơn, điều này cũng đồng nghĩa với việc thu nhập của chị giảm sút. "Ngày nắng cũng như ngày mưa, tôi bắt đầu ra khỏi nhà lúc 8h sáng và kết thúc công việc lúc 2h đêm. Thu nhập cũng không đáng là bao nhưng vì 2 đứa con thơ còn đang tuổi ăn, tuổi học nên đành phải cố gắng", chị Thu buồn bã tâm sự.

Dưới ánh đèn điện mờ ảo buổi đêm, đôi môi tím tái, da tay nhăn nheo vì mưa rét, chị Liễu (Hưng Yên) làm công việc gánh thuê tại chợ Long Biên (Hà Nội) cho biết, chị lên Hà Nội làm được 2 năm, mỗi buổi đi làm chị kiếm được khoảng 150 nghìn đồng, cứ 10h tối là mang cái đòn gánh ra chợ Long Biên. Ai thuê gì thì gánh, nhưng chủ yếu là gánh hoa quả.

Những thùng hoa quả được đóng bằng gỗ. Cứ gánh mỗi bên 1 thùng (mỗi gánh nặng khoảng 40 - 50 kg) từ trên xe ra bến là được trả 10 nghìn đồng. Sáng ra chị lại về nhà nấu nướng, ăn uống. Mỗi tháng dành được 3 triệu đồng mang về nuôi con. "Thời gian đầu, gánh không quen, chỉ 10 kg cũng đau ê ẩm cả người. Nhưng được các chị đi trước chỉ cho kĩ thuật gánh nên giờ tôi cũng quen rồi", chị Liễu tâm sự thêm.

Tê tái thân cò mưu sinh trong mưa rét 8 độ C - 2

Dưới cái lạnh 8 độ C, nhiều người lao động, vì miếng cơm manh áo, vẫn phải vất vả mưu sinh giữa đêm đông lạnh giá.

Tê tái thân cò mưu sinh trong mưa rét 8 độ C - 3

Anh Phong (30 tuổi, Phú Đô, Từ Liêm, Hà Nội) có thâm niên với nghề bán bắp dạo gần 10 năm nay, đã quá quen với những đêm đông lạnh buốt đạp xe rong ruổi khắp các tuyến phố Hà Nội. 1 giờ sáng, anh Phong đứng bán ở đầu phố Chùa Láng (Đống Đa), có hôm đến tận sáng mới về. Sương gió, giá rét, cuộc sống mưu sinh khiến anh già hơn cái tuổi của mình.

Tê tái thân cò mưu sinh trong mưa rét 8 độ C - 4

Chị Thu (Thái Bình) cho biết, ngày nắng cũng như ngày mưa, công việc của chị bắt đầu lúc 8h sáng và kết thúc lúc 2h đêm. Thu nhập cũng không đáng là bao nhưng vì 2 đứa con thơ còn đang tuổi ăn, tuổi học nên chị đành phải cố gắng.

Tê tái thân cò mưu sinh trong mưa rét 8 độ C - 5

Hai công nhân vệ sinh môi trường ngồi co ro trên đường Điện Biên Phủ (Ba Đình).

Tê tái thân cò mưu sinh trong mưa rét 8 độ C - 6

Nhóm công nhân đang vất vả nạo vét cống trên đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) lúc 1h sáng.

Tê tái thân cò mưu sinh trong mưa rét 8 độ C - 7

Đội đất cho công trình xây dựng lúc 2h sáng tại đường Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội).

Tê tái thân cò mưu sinh trong mưa rét 8 độ C - 8

 Bà Quý (65 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) chuyên bán hoa quả dầm ở phố Hàng Đào chia sẻ: "Mấy hôm nay mưa lạnh, ít người ra đường nên hàng hóa ế ẩm lắm. Ngồi từ tối đến 1, 2 h sáng mà tôi mới bán được 40 nghìn tiền hàng. Thế này còn không đủ cả vốn". 

Tê tái thân cò mưu sinh trong mưa rét 8 độ C - 9

Những người vô gia cư  ngủ trong đêm lạnh trên phố Lý Nam Đế (Hoàn Kiếm). Trên người họ chỉ đắp một chiếc chăn mỏng.

Tê tái thân cò mưu sinh trong mưa rét 8 độ C - 10

Tê tái thân cò mưu sinh trong mưa rét 8 độ C - 11

Người lính co ro canh gác đêm trước cửa Lăng Bác (Ba Đình) lúc 2h sáng.

Tê tái thân cò mưu sinh trong mưa rét 8 độ C - 12

Tê tái thân cò mưu sinh trong mưa rét 8 độ C - 13

Tê tái thân cò mưu sinh trong mưa rét 8 độ C - 14

Những phụ nữ gồng mình đẩy xe trong đêm rét ở chợ Long Biên (Hà Nội).

Tê tái thân cò mưu sinh trong mưa rét 8 độ C - 15

Chị Liễu (Hưng Yên), làm nghề gánh hoa quả thuê tại chợ Long Biên (Hà Nội) cho biết: "Có đêm rét dưới 8 độ C, chị vẫn không chịu nghỉ. Cả tháng 30 ngày không đêm nào vắng mặt ở chợ này. Phải làm vất vả, thức trắng cả đêm đi gánh hàng thuê, nhiều lúc chị còn bị trộm mất hàng. Cứ quẩy đôi quang gánh, kẻ trộm thì nhè đằng sau lấy trộm. Những lúc mất như thế, công cả buổi làm việc của chị phải dành để đền tiền cho chủ hàng".

Tê tái thân cò mưu sinh trong mưa rét 8 độ C - 16

Người bán hoa quả rong đốt lửa sưởi ấm dưới chân cầu Long Biên (Hà Nội) lúc 21h00.

Tê tái thân cò mưu sinh trong mưa rét 8 độ C - 17

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, từ khoảng đêm 18, sáng ngày 19/2, thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh mới có cường độ khá mạnh. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên các tỉnh Bắc Bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội sẽ có mưa và mưa nhỏ rải rác trong đêm 18/2, kéo dài sang ngày 19/2. Mưa cùng với không khí lạnh sẽ khiến cho nhiệt độ bắt đầu giảm rõ rệt từ ngày 19/2 với nhiệt độ cao nhất có thể giảm xuống dưới 15 độ C. Nhiệt độ thấp nhất từ đêm 19/2 có thể giảm xuống dưới 10 độ C ở vùng đồng bằng Bắc Bộ và dưới 5 độ C với các tỉnh vùng núi.

Nam Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Rét đậm ở miền Bắc