Thảm họa 'bão mặt trời' vào tháng 9 chỉ là tin đồn

Ngày 13/08/2013 09:33 AM (GMT+7)

Thông tin Edward Snowden tiết lộ tài liệu cho rằng bão mặt trời sẽ xảy ra vào tháng tới và có thể hủy diệt loài người chỉ là tin đồn thất thiệt.

Vừa qua, trang mạng Intenet Chronicle và một số trang tin khác đã đăng tải thông tin cựu điệp viên tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lộ về việc bão mặt trời sẽ xảy ra vào tháng 9/2013 và có thể giết chết hàng triệu người trên Trái Đất. Thông tin này đã được hàng loạt tờ báo chính thống của nước Nga lấy lại.

Sau khi xuất hiện, tin này đã nhanh chóng gây xôn xao trên cộng đồng mạng. Cư dân mạng liên tục chia sẻ nhau cùng với những lời bàn luận sôi nổi.

Thảm họa bão mặt trời vào tháng 9 chỉ là tin đồn - 1

Snowden tiết lộ việc CIA biết trước về một cơn bão mặt trời chỉ là tin thất thiệt

Người lo lắng, người tình nghi liệu đây có phải là đợt 21/12 lần thứ 2 hay không, cũng có một số người sáng suốt hơn khi cho rằng đây cũng chỉ là một dạng tin đồn không xác thực.

Theo đó, trang Intenet Chronicle đăng tải những tài liệu mà Snowden có được đã được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) biết từ 14 năm trước nhưng chính phủ Mỹ đã quyết định giữ bí mật để nghiên cứu về vấn đề này.

Các tài liệu này do Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) lưu giữ cho biết các đợt sóng năng lượng mặt trời cực lớn nếu kéo dài trong vòng hai tháng sẽ khiến toàn bộ nhân loại bị diệt vong.

Thảm họa bão mặt trời vào tháng 9 chỉ là tin đồn - 2

Bão mặt trời có thể gây ra thảm họa diệt vong

Snowden cho biết thêm rằng, nếu không được chuẩn bị trước, nhân loại phải trả một giá rất đắt cho sự phụ thuộc vào công nghệ điện tử của mình.

Trước thông tin trên, biên tập viên Paul Joseph Watson của trang tin Infowars đã chỉ ra những chi tiết có thể chứng minh được những thông tin trên chỉ là tin đồn, người đọc có thể dễ dàng nhận ra vì sao thông tin này là tưởng tượng nếu họ đọc qua mục giới thiệu của trang tin nêu trên.

Internet Chronicle khẳng định "trang web của họ không thuộc về Trái đất này. Sau khi lao xuống một thiên thạch ngày 30/12/1976, lớp vỏ bọc của người ngoài hành tinh của các biên tập viên Chronicle đã nhanh chóng thích nghi với khí hậu Trái đất và hệ vi khuẩn. Họ có thể tồn tại một cách tự nhiên trong thế giới hoang dã và sinh sản tự do”.

Ngoài ra trang này còn đăng những bài viết “đáng ngờ” như “Obama ân xá cho Snowden, Edward Snowden bị máy bay không người lái giết chết tại đại sứ quán Ecuador, hay Snowden được phong thánh…”.

Xem video mô tả bão mặt trời:

'Bão mặt trời' là gì?

Bão Mặt Trời là một luồng hạt điện tích giải phóng từ vùng thượng quyển của các ngôi sao.

Khi gió này được phát ra từ những ngôi sao khác với Mặt Trời của chúng ta thì nó còn được gọi là gió sao. Bão Mặt Trời mang các hạt electron và proton ở năng lượng cao, khoảng 500 KeV, vì thế chúng có khả năng thoát ra khỏi lực hấp dẫn của các ngôi sao nhờ năng lượng nhiệt cao này. Nhiều hiện tượng có thể được giải thích bằng gió Mặt Trời, trong đó bao gồm: bão từ, khi dòng hạt mang điện này tác dụng lên các đường cảm ứng từ của Trái Đất; hiện tượng cực quang, được sinh ra khi các hạt trong gió Mặt Trời tương tác với từ trường của các hành tinh và tạo nên các màu sắc đặc trưng ở ban đêm trên bầu trời; lời giải thích tại sao đuôi của các sao chổi luôn luôn hướng ra ngoài Mặt Trời; cùng với sự hình thành của các ngôi sao ở khoảng cách xa.

Bão Mặt Trời là nguyên nhân dẫn đến các trận bão từ, và nó có liên hệ trực tiếp đến hiện tượng cực quang của Trái Đất và trên các hành tinh khác. 

Khi bão Mặt Trời tới Trái Đất, nó có tốc độ khoảng từ 400 km/s đến 700 km/s. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến từ quyển của Trái Đất. Ở phía trước từ quyển, các dòng điện tạo ra lực ngăn chặn gió mặt trời và làm đổi hướng nó ở xung quanh vành đai bảo vệ. Hiện tượng tương tự cũng xảy ra với các hành tinh trong hệ Mặt Trời có từ quyển.

Thời kỳ có bão từ là thời kỳ rất nguy hiểm cho người có bệnh tim mạch bởi vì từ trường ảnh hưởng rất mạnh đến hoạt động của các cơ quan trong hệ tuần hoàn của con người. Ngoài ra từ trường của Trái Đất cũng giúp cho một số loài động vật thực hiện một số chức năng sống của chúng như là chức năng định hướng do đó bão từ cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến sự sinh sống của các loài này.

Hồng Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan