Thanh niên trẻ bị ngộ độc, suy gan vì uống liên tục 19 viên hạ sốt trong 2 ngày

Ngày 11/09/2017 14:31 PM (GMT+7)

Nam bệnh nhân 22 tuổi nhập viện trong tình trạng ngộ độc nặng, có dấu hiệu tổn thương gan.

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nam bệnh nhân 22 tuổi, ở Sơn La được chuyển đến Trung tâm Chống độc cấp cứu vào ngày 6/9 trong tình trạng tổn thương gan, viêm gan rất nặng, có dấu hiệu suy gan.

Thông tin từ gia đình bệnh nhân cho biết, trước đó do sốt liên tục không đỡ nên nam bệnh nhân này đã uống 19 viên thuốc paracetamol chỉ trong 2 ngày để hạ sốt, loại có hàm lượng 500mg mỗi viên.

“Với số lượng này bệnh nhân đã dùng quá liều thuốc, dẫn đến ngộ độc. Bên cạnh đó, bệnh nhân lại có tiền sử viêm gan B nên càng làm tăng tình trạng nặng của ngộ độc. Hiện bệnh nhân bị hôn mê gan, tiên lượng rất nặng, sốt cao chưa xác định nguyên nhân, có thể bị nhiễm trùng”, BS Nguyên nói.

Thanh niên trẻ bị ngộ độc, suy gan vì uống liên tục 19 viên hạ sốt trong 2 ngày - 1

Nam thanh niên 22 tuổi bị ngộ độc thuốc hạ sốt đang nằm điều trị tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai

Theo BS Nguyên, tình trạng ngộ độc thuốc hạ sốt paracetamol rất dễ gặp nếu người dân không để ý. Người bệnh ngộ độc paracetamol vì uống thuốc với mục đích giảm đau, hạ sốt nhiều khi ngay cả họ cũng không biết, không nghĩ mình ngộ độc. Chỉ đến khi cơ thể mệt mỏi, vàng da, viêm gan rồi mới đến viện thì đã quá muộn.

“Trường hợp bị ngộ độc paracetamol rất nhanh, có thể chỉ sau vài giờ uống thuốc. Triệu chứng thường gặp là chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải. Sau 1, 2 ngày có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu. 

Khi ngộ độc paracetamol, nồng độ paracetamol trong máu quá cao, vượt quá khả năng khử độc của gan, sẽ làm chất độc tích lũy lại gây hoại tử tế bào gan.

Tình trạng hoại tử lan rộng sẽ dẫn đến suy gan cấp, đến thận gây suy thận, thậm chí thấm vào não khiến trẻ bị hôn mê…Trong trường hợp nặng bệnh nhân kích động, mê sảng, suy hô hấp và có thể tử vong do suy đa tạng (thận, gan)”, BS Nguyên cảnh báo.

Để không bị ngộ độc thuốc hạ sốt, BS Nguyên khuyến cáo khi dùng thuốc phải tuân thủ liều lượng. 

Với trẻ em dưới 12 tuổi, liều paracetamol được khuyến cáo là 10-15 mg/kg uống hoặc đặt hậu môn mỗi 4-6 giờ, tối đa không vượt quá 5 lần dùng mỗi ngày.

Trẻ em dưới 2 tuổi hoặc cân nặng nhỏ hơn 11 kg nên dùng paracetamol theo chỉ định của thầy thuốc.

Với người lớn, liều khuyến cáo là 60-80 mg/kg/ngày và không được quá 4gram/ngày.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sống khỏe