Thêm kênh hỗ trợ giúp người nhiễm HIV Việt Nam giảm bớt gánh nặng

Ngày 07/10/2016 14:36 PM (GMT+7)

Ngày 7/10 tại Hà Nội, Cục Phòng chống HIV/AIDS đã kết hợp với Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật Hướng tới Chương trình Phòng chống HIV/AIDS bền vững (SHIFT) cho ra mắt website www.tamrketplace.org.

Đây là website cho phép các cơ quan, tổ chức cá nhân có nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực HIV tiếp cận được những nguồn hỗ trợ, giúp Việt Nam thanh toán đại dịch HIV.

Tại buổi ra mắt này, TS Nguyễn Hùng Long – Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS cho biết, hiện Việt Nam có khoảng 11.000 người nhiễm HIV mới được phát hiện, 2.000 người tử vong. Trong khi đó nguồn viện trợ từ các tổ chức cắt giảm thì nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật của người bệnh lại càng lớn.

Thêm kênh hỗ trợ giúp người nhiễm HIV Việt Nam giảm bớt gánh nặng - 1

Ông Nguyễn Hùng Long - Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS.

Chính vì lý do đó, ông Long nhận định, sự ra đời của kênh này góp phần phục vụ nhu cầu của người nhiễm và toàn thể xã hội, đồng thời giúp giảm bớt gánh nặng cho các gia đình có người nhiễm HIV.

Chia sẻ với báo chí, bà Nguyễn Tố Như, Giám đốc Kỹ thuật Dự án USAID SHIFT hy vọng sự ra mắt của trang web sẽ là cầu nối, nhằm hỗ trợ cho những người nhiễm HIV từ những kỹ thuật đơn giản nhất cho đến những kỹ thuật khó theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Kênh hợp tác hỗ trợ kỹ thuật cho người HIV sẽ được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực điều trị HIV tư vấn, từ đó người bệnh sẽ biết cách điều trị ở đâu, tìm chuyên gia nào và hướng điều trị như thế nào.

Thêm kênh hỗ trợ giúp người nhiễm HIV Việt Nam giảm bớt gánh nặng - 2

Bà Nguyễn Tố Như (người ngồi, mặc áo dài) và chuyên gia nước ngoài chia sẻ với báo chí.

“Chúng tôi không chỉ hỗ trợ tư vấn đơn thuần, đối với những ca khó, chúng tôi sẽ mời chuyên gia đến tận nơi để hỗ trợ. Ngoài ra, chúng tôi cũng hỗ trợ ở tuyến tỉnh, thậm chí là trung ương để giảm bớt khó khăn trong quá trình điều trị.

Ví dụ như việc hỗ trợ thuốc điều trị ARV cho người bệnh, việc làm này vô cùng thiết thực trong bối cảnh ngân sách đang bị hạn hẹp và cắt giảm”, bà Tố Như chia sẻ. Được biết, việc hỗ trợ này là hoàn toàn miễn phí.

Ông Craig Hart, Quyền Giám đốc Chương trình USAID/Việt Nam cho biết thêm, Dự án Hỗ trợ kỹ thuật Hướng tới Chương trình phòng chống HIV/AIDS tài trợ là sáng kiến nhằm hỗ trợ các tỉnh đạt được mục tiêu 90-90-90 (phấn đấu đến năm 2020 có 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định).

Dự án sẽ hỗ trợ trước mắt ở 3 tỉnh trọng điểm với tỷ lệ người nhiễm HIV và tiếp cận điều trị gặp khó khăn hiện nay là: Nghệ An, Điện Biên và TP.HCM.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề HIV/AIDS