Thị trường 'tri thức đen' - Những kẻ giấu mặt bôi nhọ nền giáo dục

Ngày 20/05/2015 09:42 AM (GMT+7)

Học thuê, đi thi hộ đã khiến dư luận xã hội nhức nhối thậm chí phẫn nộ. Thời gian qua, báo ĐS&PL đã phản ánh về thực trạng học hộ, thi thuê và cuối cùng bộ GD&ĐT đã phải lên tiếng.

Có thể chính những kẻ học hộ thi thuê này, khi muốn tiến thân cao hơn đã thuê cả người viết luôn hộ luận văn thạc sỹ. Không biết sau khi nhận được tấm “bằng đỏ thạc sỹ”, các “chuyên gia” này sẽ làm được những gì từ những kiến thức ở giảng đường mà chưa lần nào đến lớp khi mà cả quá trình học tập đã được thuê trọn gói thế này?

Cuộc ngã giá với một đầu nậu

Thuê người đi học, điểm danh hộ, rồi đi thi giữa kỳ, cuối kỳ là chuyện “xưa như trái đất”. Nhưng đến cả viết luận văn tốt nghiệp cũng cần tìm  người “chắp bút” hay như người ta vẫn gọi là thuê người viết hộ thì vấn đề đã không còn là chuyện “xưa cũ” nữa. Nó trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết.

Thị trường tri thức đen - Những kẻ giấu mặt bôi nhọ nền giáo dục - 1

Các quán photocopy là trụ sở ngầm của trung tâm viết thuê luận văn, luận án.

Độ chuyên nghiệp của dịch vụ còn thể hiện qua các lời quảng cáo mời gọi như kiểu: “Luận văn Việt luôn là một địa chỉ tin cậy và an toàn khi bạn lựa chọn giải pháp cứu trợ này, bởi đội ngũ thành viên của chúng tôi đều đã tốt nghiệp loại giỏi, khá tại các trường đại học danh tiếng trên toàn quốc như đại học Ngoại thương, đại học Quốc gia, đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng...”

Theo tìm hiểu, có những nơi đã hoạt động suốt hơn 7 năm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ nhận làm luận văn thạc sỹ, nhận viết thuê luận văn cao học, nhận làm luận văn MBA, nhận làm luận văn tiếng Anh. Kinh nghiệm, trình độ thì khách hàng có thể yên tâm tuyệt đối?!

Để xác thực thông tin, PV trong vai “các thạc sỹ” đang tìm người làm hộ luận văn, đã đến tận nơi tìm hiểu. Hầu hết “trụ sở” các trung tâm đó được nằm trong các quán in, photocopy. Tại một điểm giao dịch trên phố T.Đ.N.  quận Hai Bà Trưng-  Hà Nội, khi đi vào quán, chúng tôi phải chờ một lúc vì chủ quán đang chỉnh sửa văn bản cho một khách hàng. Tranh thủ nhìn quanh, chúng tôi nhận thấy rằng khách hàng đó đang xem lại bản luận văn đã được làm hộ xem trình bày có đẹp hay không và tỏ vẻ rất hài lòng.

Chủ quán ra tiếp chúng tôi là một người phụ nữ trung tuổi, ăn nói khá nhỏ nhẹ, tên Mai. Tôi hỏi luôn, “ở đây có nhận làm luận văn thuê không” ngay lập tức, không cần dò xét chị này gật đầu luôn, và hỏi lại phóng viên: “Chị định làm về lĩnh vực gì, kế toán, quản trị kinh doanh hay ngân hàng?”.

Khi tôi hỏi thêm có làm về văn học không, thì chị ta bảo, ở đây chỉ chuyên về kinh tế thôi, nhưng nếu cần thì cũng có thể nhờ người làm được. Khi hỏi đến giá cả, chủ quán trấn an “khách hàng” ngay: “Giá cả thì phụ thuộc vào từng đề tài, khó dễ khác nhau, dài ngắn khác nhau. Nếu đề tài đơn giản, yên tâm không vượt quá chục triệu đâu. Ở đây, có những bài 15, 20 triệu đồng là chuyện bình thường”.

Sau đó, chúng tôi gọi ngay cho “người làm thuê” mà đã xin được số từ chủ quán, được biết người này tên là L.A., sinh năm 1987. Qua cuộc nói chuyện, tôi biết được, chị này cũng tốt nghiệp đại học KTQD và hiện đang làm cho một ngân hàng trên đường Lê Thánh Tông?!

Khi hỏi đến giá cả, thời gian hoàn thành luận văn và muốn gặp mặt để nói chuyện rõ hơn, chị ta nói: “Đề tài của em mới thế, làm cũng khó đó. Nhưng chị giúp được. Thời gian và giá cả thì sẽ thống nhất lại khi gặp mặt. Nhưng chị nói trước đề tài của em mới và rộng đó, không phải đơn giản đâu”.

Tiếp cận với một khách hàng tại “điểm giao dịch này”, vẫn trong vai trò của một học viên thạc sỹ sắp tốt nghiệp, khi hỏi chuyện, chị này chia sẻ: “Tôi thuê người đi học hộ suốt đấy chứ. Giờ còn chẳng biết mặt thầy cô nữa cơ. Không đi học thì biết gì đâu mà làm luận văn, luận án. Nên giờ lại thuê nốt”.

Được biết, đối với luận án tiến sỹ, các trung tâm cũng “chắp bút” theo mọi yêu cầu, ngay cả các công trình khoa học nếu muốn thuê, cũng sẽ có thể đáp ứng nhu cầu.

Những câu hỏi không lời đáp

Trả lời phỏng vấn của báo ĐS&PL, ông Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng bộ Giáo dục kịch liệt lên án hành vi của những kẻ thuê và viết thuê luận văn, luận án. Theo ông Hạc, đó là một hành vi gian dối mà giới khoa học không bao giờ chấp nhận được.

Ông cho biết: “Khi tôi làm Chủ tịch hội đồng chức danh Nhà nước, phát hiện người đạo văn thôi, mà chỉ có sao chép một, hai đoạn văn thôi, chúng tôi đã thu hồi bằng phó giáo sư của người đó. Thế mà bây giờ còn thuê viết cả một luận văn, luận án như vậy thì chuyện đó không thể chấp nhận được”.

Ông Phạm Minh Hạc, nguyên bộ trưởng Bộ Giáo dục: Tri thức giả mà có địa vị xã hội thì cực kỳ nguy hiểm

Tư tưởng thực học, thực nghiệm đã được quy định rõ ràng trong nghị quyết của Trung ương. Để làm được việc, mà việc có ích cho xã hội thì yêu cầu phải có tri thức thật. Cái nguy hiểm nhất là những người không có học mà lại có bằng cấp, rồi họ lại chiếm một địa vị nhất định trong xã hội thì cực kỳ nguy hại.

“Để viết được một luận văn thạc sỹ, luận án tiến sỹ phải là người có trình độ và cũng rất giỏi. Hơn thế nữa, họ còn phải trải qua nhiều năm học, cũng như thời gian công tác để có kinh nghiệm, có số liệu thực tế. Viết một luận văn, luận án không phải đơn giản, tôi đã từng làm hai luận án và tôi biết vất vả lắm. Tôi còn nói đùa, giá mình có lần thứ hai làm việc đó thì chắc chắn không thể làm được”, ông Hạc chia sẻ.

Đánh giá về việc thuê viết luận văn, luận án của một bộ phận học viên, GS Vũ Đức Nghiệu - Phó hiệu trưởng trường ĐHKHXH và NV tỏ ra rất bức xúc: “Đó là hành vi gian lận và rất đốn mạt, không chỉ vi phạm quy chế mà còn vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, hành vi này rất tinh vi và khó phát hiện.

Về phía chuyên môn, với những người giảng dạy và đào tạo thì phải làm việc thận trọng, kiểm tra giám sát và quan trọng nhất phải bày đường vạch hướng cho học viên. Thực ra, nếu người hướng dẫn mà theo sát học viên thì biết ngay câu nào là của học trò mình chưa nói đến từng chương. Trong quá trình phản biện, nếu làm việc nghiêm túc thì chắc chắn, học viên có luận văn đi thuê viết sẽ lộ rõ thôi”.

Nếu chứng minh có giao dịch tiền - hàng có thể xử lý hình sự

Theo luật sư Nguyễn Huy An, Trưởng văn phòng luật sư Huy An, việc xử lý các đối tượng có liên quan thì hiện vẫn chưa có chế tài cụ thể, trong luật hình sự cũng chưa quy định tội danh nào cho hành vi này. Thông thường, khi chứng minh được những luận văn này không phải do đích thân người đứng tên làm ra, cơ quan có liên quan chỉ có thể xử lý hành chính, thu hồi các loại bằng cấp.

Về nguyên tắc, các loại bằng tốt nghiệp, thạc sỹ, tiến sỹ được cấp cho chất xám của những người viết, người đứng tên, vì vậy khi chứng minh đó không phải chất xám của họ thì đương nhiên sẽ phải thu hồi lại. “Trách nhiệm của các cơ quan có liên quan đã đến lúc phải được đặt ra một cách nghiêm túc, không thể để tình trạng này tiếp tục bị thả nổi. Việt Nam đã có quá nhiều “tiến sỹ giấy” rồi”, luật sư Huy An bày tỏ.

Cũng theo ông Huy An, nếu chứng minh được việc thuê, nhận viết thuê các loại luận văn này đã ở mức chuyên nghiệp, có hoạt động trao đổi tiền- hàng (luận văn) thường xuyên thì có thể xét vào tội kinh doanh trái phép theo quy định của Bộ luật Hình sự. Việc viết thuê luận văn nhằm mục đích kinh tế cũng là một hoạt động không được Nhà nước cho phép vì vậy hoàn toàn có thể khép vào tội danh này.   

Nhinh - Huệ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự