Thời tiết thay đổi, mắc cúm mùa cũng có thể gây tử vong

Ngày 27/09/2016 19:45 PM (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, thời tiết giao mùa dễ bùng phát nhiều dịch bệnh. Nếu chủ quan, bệnh cúm mùa cũng có thể gây tử vong.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong mùa thu đông, chiều 27/9, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến phòng và chống dịch bệnh nguy hiểm và dịch bệnh mùa thu đông tại 4 điểm cầu trên cả nước nhằm phòng chống dịch bệnh kịp thời nhất.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), đối với bệnh do virus Zika gây nên, ở Việt Nam đã ghi nhận có 3 trường hợp dương tính được phát hiện ở một số tỉnh (Phú Yên, Khánh Hòa, TP HCM). Về bệnh sốt huyết, tính từ đầu năm đến nay, ghi nhận 72.372 trường hợp ở ở 53 tỉnh/thành phố, so với cùng kỳ năm ngoái, con số này có gia tăng.

Thời tiết thay đổi, mắc cúm mùa cũng có thể gây tử vong - 1

Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và dịch bệnh mùa Thu – Đông.

Ngoài ra, một số căn bệnh khác như cúm gia cầm, cúm mùa, sốt rét, bạch hầu cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, xuất hiện các trường hợp mắc bệnh sốt rét kháng thuốc ở một số nơi, đây cũng là thách thức mới đặt ra trong thời gian tới.

Trước những diễn biến phức tạp về tình hình dịch bệnh như trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, để đối phó với dịch bệnh nói chung, ngành y tế cần tập trung vào dự phòng, phát hiện, đáp ứng và khống chế dịch bệnh.

“Trước những dịch bệnh mới nổi, đặc biệt là zika đang khiến nhiều nước lo lắng và tích cực đối phó. Ở nước ta, tuy phát hiện không nhiều, nhưng cũng không thể chủ quan”, Bộ trưởng Tiến cho hay.

Ngoài những bệnh mới nổi, còn có những căn bệnh khác như sốt xuất huyết, cúm gia cầm, sốt rét đã và đang lưu hành ở Việt Nam, những căn bệnh này sẵn sàng bùng phát bất cứ lúc nào nếu không có biện pháp phòng tránh kịp thời.

“Chúng ta không nên chủ quan với bất kỳ căn bệnh nào, kể cả bệnh cúm thường (H1N1) cũng rất nguy hiểm và gây tử vong. Hiện bệnh cúm mùa đang gia tăng ở một số tỉnh, bởi vậy chúng ta phải có biện pháp phòng chống bệnh kịp thời”, bà Tiến nhấn mạnh.

Đối với bệnh sốt rét, Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định, bệnh đang có khả năng tăng cao, nguyên nhân là do người di cư, người lao động Việt Nam từ nước ngoài về...Đáng nói là bệnh sốt rét có tỷ lệ kháng thuốc cao, vì thế sẽ gây khó khăn trong việc điều trị.

“Thậm chí có những bệnh tưởng chừng chúng ta đã thanh toán được như bạch hầu, nhưng gần đây lại xuất hiện 1 số ổ dịch, bởi vậy nếu chủ quan là bệnh bùng phát”, Bộ trưởng Tiến cảnh báo.

Để đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới, tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh đối với người dân, phát động các chiến dịch nguwofi dân tự diệt muỗi để phòng bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết.

Đặc biệt, tuyên truyền người dân hãy đưa con đi tiêm chủng đúng thời gian, đủ liều để phòng các căn bệnh nguy hiểm như viêm não, ho gà, bạch hầu, sởi...

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự