Thu được tín hiệu bí ẩn nghi của người ngoài hành tinh

Ngày 30/08/2016 11:19 AM (GMT+7)

Tín hiệu mạnh mẽ do kính viễn vọng vô tuyến của Nga phát hiện đã thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học. Kính viễn vọng này phát hiện tín hiệu lạ khi đang tìm kiếm dấu hiệu của sự sống ngoài Trái đất.

“Không ai tuyên bố đây là sản phẩm của một nền văn minh ngoài Trái đất. Nhưng điều này chắc chắn có giá trị nghiên cứu thêm”, ông Paul Gilster, người quản trị Centauri Dreams, trang mạng chuyên công bố các nghiên cứu chuyên sâu về không gian cho biết.

Tín hiệu được phát hiện từ hướng của ngôi sao HD164595, cách Trái đất khoảng 95 năm ánh sáng. Ngôi sao này được biết đến có ít nhất một hành tinh, thậm chí là nhiều hơn.

Quan sát này mới được công bố công khai nhưng kính viễn vọng RATAN-600 ở Zelenchukskaya, Nga thực tế đã phát hiện ra tín hiệu lạ từ năm ngoái, ông Gilster nói thêm.

Thu được tín hiệu bí ẩn nghi của người ngoài hành tinh - 1

Tín hiệu có thể bắt nguồn từ nền văn minh tiên tiến, cách Trái đất khoảng 95 năm ánh sáng. Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia, hiện vẫn còn quá sớm để biết tín hiệu này xuất phát từ chính xác ở đâu cũng như ý nghĩa của nó. “Tín hiệu gây chú ý đến mức các nhà nghiên cứu Ratan-600 đang kêu gọi giám sát thường trực theo hướng mục tiêu này”.

Phát hiện này dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận tại Đại hội Du hành vũ trụ quốc tế lần thứ 67 tại Guadalajara, Mexico vào ngày 27.9 tới.

Sức mạnh của tín hiệu dẫn đến những nghi vấn về một nền văn minh tiến bộ hơn nhiều so với Trái đất, ước tính đạt mức 2 theo thang Kardashev, ông Gilster cho biết. Thang Kardashev là thước đo mức độ phát triển của một nền văn minh dựa trên khả năng tiêu thụ năng lượng. Nền văn minh ở mức 2 có thể khai thác năng lượng từ những ngôi sao trung tâm.

Nhà thiên văn Nick Suntzeff, đến từ trường Đại học Texas A&M nói trên tạp chí Ars Technica rằng tín hiệu 11 Ghz được phát hiện nằm trong tần số vô tuyến do quân đội sử dụng.

“Nếu đây thực sự là nguồn thiên văn, điều này là khá kỳ lạ”, Suntzeff chia sẻ. “Có Chúa mới biết ai hoặc cái gì đã phát sóng ở tần số 11 GHz”.

“Đây rõ ràng là thông tin được các nhà thiên văn chú ý. Nhưng không loại trừ khả năng tín hiệu này có liên quan đến quân đội”, Suntzeff nói thêm.

Theo Đăng Nguyễn