Thu hồi và tiêu hủy vắc-xin bại liệt uống tOPV

Ngày 09/05/2016 10:58 AM (GMT+7)

Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế vừa gửi công văn đến Sở Y tế TP. HCM và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc-xin và sinh phẩm y tế về việc ngừng sử dụng, thu hồi và tiêu hủy vắc-xin bại liệt uống tOPV.

Theo Dự án Tiêm chủng mở rộng - Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tại Việt Nam, vắc-xin tOPV đã được triển khai từ năm 1985 cho trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi. Nhờ uống vắc-xin tOPV đạt tỷ lệ cao trên toàn quốc trong tiêm chủng thường xuyên và trong các chiến dịch cho trẻ dưới 5 tuổi mà Việt Nam đã chính thức thanh toán bệnh bại liệt từ năm 2000.

Tuy nhiên, vắc xin tOPV là vắc xin sống nên có tỷ lệ rất nhỏ nguy cơ vi rút biến đổi, nhân lên trong đường ruột, đào thải qua phân ra môi trường và có khả năng gây bệnh ở cộng đồng.

Vì vậy, thực hiện quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế, từ tháng 5/2016 sẽ ngừng sản xuất, phân phối và sử dụng vắc xin tOPV – vắc xin bại liệt uống, loại sống giảm độc lực, có chứa 3 týp vi-rút bại liệt 1,2 và 3, số đăng ký: QLSP-H02-0801-14 để thay thế bằng vắc-xin bOPV và IPV.

Tổ chức thu hồi triệt để toàn bộ vắc-xin tOPV còn lại ở tất cả các cơ sở tiêm phòng trong hệ thống, bảo quản riêng biệt, đảm bảo an toàn số vắc-xin đã thu hồi.

Thu hồi và tiêu hủy vắc-xin bại liệt uống tOPV - 1

Phụ huynh đưa con đến Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM để tiêm vắc-xin cho con

Sở Y tế phối hợp với nhà sản xuất đề xuất phương án tiêu hủy, dự trù kinh phí cho việc tiêu hủy số vắc-xin thu hồi. Báo cáo về Cục Quản lý Dược, Cục Y tế dự phòng và Vụ kế hoạch tài chính để xem xét.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vắc xin dịch vụ