Thụ tinh ống nghiệm làm tăng nguy cơ bị ung thư vú

Ngày 14/04/2016 10:15 AM (GMT+7)

Nghiên cứu mới của Viện nghiên cứu Karolinska (Thụy Điển) cho thấy, phụ nữ mang thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có nguy cơ mắc ung thư vú.

Hiện nay vô sinh không phải là vấn đề hiếm gặp mà nó đang ngày càng trở nên phổ biến ở rất nhiều chị em phụ nữ. Căn bệnh này đã cướp đi cơ hội làm mẹ của phụ nữ và nó cũng ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Với sự phát triển của y học, ngày nay, những người phụ nữ vô sinh hoàn toàn có cơ hội mang thai nhờ vào phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Thế nhưng nhiều người không biết rằng, phương pháp này mang đến cơ hội được làm mẹ, đồng thời nó cũng kèm theo rủi ro sức khỏe rất lớn đó là tăng nguy cơ bị ung thư vú.

Các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu Karolinska (Thụy Điển) đã tiến hành khảo sát hơn 43.000 phụ nữ sinh con bằng phương pháp IVF. Họ đã nhận thấy rằng trước khi thụ tinh trong ống nghiệm, phụ nữ được trải qua quá trình kiểm soát và kích tích buồng trứng – đây là một phần quan trọng của hầu hết các phương pháp điều trị IVF, có nhiều khả năng phát triển mô vú một cách nhanh chóng.

Mật độ của mô vú được biết đến là một trong những yếu tố gây bệnh ung thư vú, với những phụ nữ có mô vú dày đặc có khả năng phát bệnh cao gấp 6 lần. Mô vú dày đặc có nhiều mô tuyến và các mô hỗ trợ (còn được gọi là stroma) bao quanh.

Thụ tinh ống nghiệm làm tăng nguy cơ bị ung thư vú - 1

Nghiên cứu mới của Viện nghiên cứu Karolinska (Thụy Điển) cho thấy, phụ nữ mang thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có nguy cơ mắc ung thư vú (Ảnh minh họa)

Nhóm nghiên cứu đến từ Viện nghiên cứu Karolinska đã nhận thấy rằng những người phụ nữ bị vô sinh có mô vú dày hơn bình thường (phụ nữ trung bình mô vú vào khoảng 1,53 cm khối). Các chuyên gia nghi ngờ rằng nguyên nhân sâu xa dẫn đến bệnh vô sinh ở phụ nữ là do những thay đổi trong các mô vú. 

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những phụ nữ đã trải qua quá trình kiểm soát, kích thích buồng trứng thậm chí còn có mô vú dày hơn khoảng 4,26cm khối. Trên Tạp chí Breast Cancer Research, nhóm nghiên cứu cho biết: “Trong quá trình tiêm hormone để kích thích buồng trứng có thể làm thay đổi cấu trúc mô vú ở phụ nữ. Đây có thể là tác dụng phụ nghiêm trọng của phương pháp này”.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng mô vú dày đặc có thể không phải là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư vú. Những nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng mô vú dày thêm 3cm khối có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú chỉ trong khoảng 2,5%.

Tại Anh, mỗi năm có khoảng 50.000 phụ nữ áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Các chuyên gia cho biết họ vô cùng sợ hãi, tuy con số những người bị ung thư vú do thụ tinh trong ống nghiệm không nhiều, nhưng họ cũng khuyên mọi người không nên quá lạm dụng phương pháp này.

Thụ tinh ống nghiệm làm tăng nguy cơ bị ung thư vú - 2

Phương pháp IVF mang lại cơ hội làm mẹ nhưng đồng thời cũng có những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu trước đây được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Đại học London (Anh) cho rằng IVF có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng cho khoảng 1/3 phụ nữ tham gia điều trị theo hình thức này.

Giáo sư Alastair Sutcliffe của University College London (Anh) - người đứng đầu nghiên cứu, nhấn mạnh rằng nghiên cứu này đang ở giai đoạn đầu và chưa có bất cứ một nhà khoa học nào có thể khẳng định nguyên nhân mắc bệnh ung thư là do quá trình thực hiện IVF hay do nguyên nhân khác.

Tiến sĩ Emma Blâmont thuộc Tổ chức từ thiện Ung thư vú nói thêm: “Nếu thực sự IVF có liên quan đến bệnh ung thư vú thì chúng ta cần phải thông báo cho những người phụ nữ đã trải qua điều trị vô sinh hoặc đang có ý định thực hiện để họ biết rõ hơn về những rủi ro mà mình có nguy cơ mắc phải”.

Hiện tại, các nhà khoa học cần phải tiến hành nghiên cứu thêm để đưa ra câu trả lời chính xác cho vấn đề này. Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng khuyên phụ nữ nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên rèn luyện thể chất và hạn chế uống rượu để giảm thiểu nguy cơ bị ung thư. Các nguyên nhân dẫn đến ung thư là vô vàn và vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta.

Trâm Anh (DM)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư