Thứ trưởng Bộ Y tế lên tiếng vụ ĐH Kinh doanh và CN đào tạo y khoa

Ngày 26/11/2015 14:32 PM (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho rằng, xét về mặt thể thức trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ đào tạo ngành y khoa không sai. Tuy nhiên, trường cần phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chí khi đào tạo.

Không sai về nguyên tắc

Thời gian gần đây, Quyết định của Bộ giáo dục – Đào tạo về việc cho phép trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo trình độ Đại học hệ chính quy ngành Y đa khoa và Dược học đang khiến dư luận hết sức quan tâm, nhất là đội ngũ y bác sĩ.

Nhiều ý kiến cho rằng, y khoa là một ngành đặc thù vì thế cơ sở đào tạo không chỉ đủ điều kiện về nhân lực mà còn phải đủ điều kiện về vật lực đó là các trang thiết bị, phòng thí nghiệm, nơi thực hành chuyên môn …Hơn nữa, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ là là trường có chuyên ngành về kinh doanh và công nghệ thông tin, vì thế việc đạo tạo ngành y sẽ không hợp lý.

Một lý do nữa cũng khiến dư luận băn khoăn đó chính là chất lượng đầu vào và chất lượng đầu ra của những sinh viên sau khi được học tại trường này. Theo đó, nhiều người đặt ra phép so sánh giữa quá trình tuyển sinh và đào tại tại trường Đại học Y và trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ, qua đó có thể thấy được sự “khập khiễng” từ đầu vào tới đào tạo…

Thứ trưởng Bộ Y tế lên tiếng vụ ĐH Kinh doanh và CN đào tạo y khoa - 1

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có quyết định cho phép trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo hệ chính quy ngành Y đa khoa.

Để làm rõ vấn đề này, sáng ngày 26/11, phóng viên đã có cuộc trao đổi với GS.TS Lê Quang Cường – Thứ trưởng Bộ Y tế. Theo GS Lê Quang Cường, nếu xét về mặt nguyên tắc và chiếu theo thông lệ quốc tế thì một trường đại học có thể đào tạo được nhiều ngành nếu có đủ năng lực.

“Ví dụ như trường Harvard University họ đào tạo rất nhiều chuyên ngành khác nhau từ chính trị, kinh tế, kỹ thuật đến dược học… và chất lượng đào tạo của họ là rất tốt. Qua đó có thể thấy, nếu có đủ năng lực thì họ hoàn toàn có thể đào tạo được”, Thứ trưởng Lê Quang Cường nói.

Kết luận lại vấn đề trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ mở ngành đạo tạo y đa khoa, GS Cường nhấn mạnh: “Theo quy định các trường đều được đào tạo các chuyên ngành nếu đáp ứng yêu cầu về chất lượng”.

Đào tạo không chất lượng sẽ tự phá sản

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Bộ Y tế đã có những động thái nào trước việc trường đại học này mở ngành đào tạo y đa khoa, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, phía Bộ Y tế và Bộ GD – ĐT đã phối hợp rất chặt chẽ với nhau, vì Bộ Y tế là người sử dụng sau khi sinh viên ra trường, còn Bộ GĐ – ĐT là người kiểm soát chất lượng và Bộ Giáo dục sẽ có những tiêu chí, tiêu chuẩn đặc thù riêng khi quyết định cho trường mở ngành đào tạo y khoa.

“Thực tế, hai Bộ đã có đoàn xuống tận trường để thẩm định những cái được và những cái chưa được. Đồng thời sau khi thẩm định đã có văn bản gửi cho trường, hiện tại chức năng, nhiệm vụ của Bộ GD – ĐT là phải chỉ đạo, kiểm tra những cái chưa được.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã đồng ý với đề xuất của Bộ GD – ĐT và đề xuất những tiêu chí, tiêu chuẩn khi mở ngành đào tại y khoa, những tiêu chí, tiêu chuẩn này chúng tôi phải dựa vào tiêu chuẩn của quốc tế để đưa ra. Vì thế, điều kiện cuối cùng để mở ngành đào tạo là phải đủ những tiêu chí đã đề ra”, ông Cường cho biết.

Thứ trưởng Bộ Y tế lên tiếng vụ ĐH Kinh doanh và CN đào tạo y khoa - 2

GS.TS Lê Quang Cường – Thứ trưởng Bộ Y tế

Một vấn đề được dư luận hết sức quan tâm đó chính là chất lượng đầu vào cũng như chất lượng đầu ra của những sinh viên sau khi được đào tạo tại trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, GS Cường trả lời thẳng thắn: “Nếu anh tuyển dụng đầu vào lởm khởm, không chất lượng và đầu ra của anh cũng không đạt yêu cầu thì nhà tuyển dụng sẽ không tuyển dụng anh, như vậy sinh viên ra trường không có việc làm và trường sẽ không thể tiếp tục đào tạo, cuối cùng sẽ dẫn đến phá sản. Đó là điều rất dễ hiểu trong quy luật cung – cầu hiện nay”.

Cuối cùng, khi nhận định về những phản ứng của dư luận xã hội về vấn đề này, GS – Thứ trưởng Lê Quang Cường cho rằng: “Băn khoăn của dư luận là hoàn toàn chính đáng, bởi ngành y là ngành đặc thù có những tiêu chí riêng khi đạo tạo.

Hơn nữa, dư luận cũng băn khoăn về tên trường không liên quan đến ngành y. Tuy nhiên, tôi phải khẳng định lại rằng: Tên trường không quyết định được gì, chất lượng là điều quan trọng nhất, nếu đào tạo không có chất lượng thì sẽ mất uy tín và tự phá sản”.

Liên quan đến những tiêu chí khi mở ngành y khoa, trao đổi với phóng viên, Ths Nguyễn Minh Lợi – Phó Cục trường Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho rằng, để đào tạo trình độ đại học y đa khoa thì trường đào tạo phải có các phòng thực hành, phòng thí nghiệm và có đủ lực lượng, đội ngũ giáo viên …

“Tôi ví dụ, nếu đào tạo đại học y khoa thì trường cần phải có 50 giảng viên cơ hữu trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó bắt buộc phải có ít nhất 6 tiến sĩ thuộc 6 ngành: Y tế cơ sở, y tế dự phòng, sản khoa, nội khoa, ngoại khoa và nhi khoa.

Ngoài ra, nơi thực hành phải là bệnh viện hạng 1 hoặc bệnh viện tuyến tỉnh trở lên”, ông Lợi cho biết.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot