Thực phẩm khô: Bẩn từ chế biến đến bảo quản

Ngày 16/01/2013 08:01 AM (GMT+7)

Nhiều người nghĩ hàng khô khá an toàn về vệ sinh bởi chúng đã được phơi khô, nhưng trên thực tế, mặt hàng này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh.

“Găm” hàng cả năm đợi Tết

Nắm bắt nhu cầu của thị trường đồ khô vào dịp cận tết đều tăng giá nên hầu hết các chủ hàng tại chợ Đồng Xuân đều “găm” hàng cả năm, đợi đến những tháng gần tết mới “bung” hàng.

Chủ kiot đồ khô tại chợ Đồng Xuân cho biết: “Những tháng trong năm, mặt hàng đồ khô: mộc nhĩ, nấm hương, miến,… đều chỉ bán ở mức độ cầm chừng. Chúng tôi phải đi khắp nơi để nhập hàng, ở đâu có là nhập về rồi tích lại chủ yếu bán vào tháng giáp tết…”.

Theo các chủ các cửa hàng khô tại chợ Đồng Xuân, những mặt hàng này được lấy từ các tỉnh vùng cao như Tuyên Quang, Cao Bằng, Yên Bái, Bắc Kạn…

Thực phẩm khô: Bẩn từ chế biến đến bảo quản - 1
Mọc nhĩ, nấm hương tha hồ "hút" ẩm

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các mặt hàng đồ khô đều đã tăng giá . Nấm hương là mặt hàng tăng giá mạnh nhất, tăng khoảng 40%. Trên thị trường có rất nhiều loại nấm hương, trong đó loại nấm vụn, cánh mỏng, không đều thì giá đã lên khoảng 310.000 đến 330.000 đồng/kg. Loại nấm to, đều, cánh dày có giá khoảng 360.000 đến 380.000 đồng/kg.

Theo chủ một cửa hàng trên chợ Đồng Xuân, mức giá cách đây 1 tháng của loại nấm cánh mỏng chỉ khoảng 200.000 đồng/kg, còn loại nấm ngon, đều cũng chỉ khoảng 280.000 đồng/kg.

Mặt hàng mộc nhĩ tăng khoảng 30 đến 40 nghìn đồng/kg, mộc nhĩ không chân có giá 150.000 đồng/kg. Mặt hàng miến khá phong phú, mức giá dao động từ 25.000 đến 40.000 đồng/kg, tăng khoảng 20% so với thời điểm cách đây nửa tháng. Các mặt hàng măng khô cũng khá phong phú, đa dạng và tăng giá khoảng 20%.

Theo các hộ kinh doanh tại chợ Đồng Xuân thì hiện mặt hàng này đã bắt đầu tiêu thụ nhanh, hầu hết các tỉnh đồng bằng đều có người về lấy hàng số lượng lớn.

“Cách đây khoảng 10 ngày mặt hàng này đã bắt đầu tăng giá, lượng tiêu thụ bán lẻ cũng tăng khoảng 20%. Nhưng so với năm ngoái thì năm nay lượng tiêu thụ hàng vẫn còn ít”, chủ cửa hàng tạp hóa X.L trong chợ Đồng Xuân cho biết.

Chất lượng bị... thả nổi

Điều đáng nói là hầu hết các mặt hàng khô được bày bán phổ biến tại chợ Đồng Xuân hầu hết không có hạn sử dụng, rất ít khi được đóng gói riêng lẻ và không nguồn gốc, không nhãn mác, không túi bảo quản... Song theo thói quen, nhiều người tiêu dùng tỏ ra rất dễ tính khi mua các loại sản phẩm này.

“Vì là hàng khô nên tôi không quan tâm đến những thông tin về sản phẩm lắm, tôi vẫn thường mua loại không đóng gói cho tiện”, chị Trần Thị Lâm, Cống Vị, Ba Đình, một khách mua hàng tại chợ Đồng Xuân cho biết.

Những bao tải mọc nhĩ, nấm hương "3 không" ngay cả những khi trời mưa, ẩm vẫn được để “lộ thiên” không che đậy. Chính vì thế có thể dễ dàng nhìn thấy những tai nấm, mọc nhĩ bị mốc lẫn trong gói hàng. Đáng sợ nhất là những cuộn miến vứt lăn lóc, đến cả 1 chiếc túi nilon mỏng để bảo quản dường như người bán hàng cũng “tiếc”.

“Hàng này cồng kềnh, để ngoài thế này cho tiện, người mua tùy ý lựa chọn. Chọn mua bó nào thì tôi đưa túi bóng để đựng. Để trong túi rồi khách hàng khó lựa chọn…”, một chủ kiot trong chợ Đồng Xuân giải thích.

Thực phẩm khô: Bẩn từ chế biến đến bảo quản - 2
Miến "trần trụi" giữa trời

Rẽ vào một kiot đồ khô ngay cổng chợ Đồng Xuân, chạm tay vào những tai nấm thấy cảm giác ẩm, mùi nấm không thơm.

PV Chất lương Việt Nam thắc mắc: Đồ khô mà để 'lộ thiên' trong những ngày mưa phùn thế này liệu có đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn? Không thấy ghi thông tin hạn sử dụng? 

Chủ cửa hàng ở đây cáu: “Hàng khô thì làm gì có hạn sử dụng, có để năm này qua năm khác thì vẫn dùng được. Ở quê người ta toàn mua mọc nhĩ, nấm khô về treo gác bếp dùng cả năm, có ai bị làm sao đâu. Hôm nay trời mưa ẩn nên đồ khô bị hơi ẩm, đem về nhà sấy hoặc đợi ngày nắng phơi lên là dùng vô tư. Tôi bán cả mấy tấn hàng còn không lo, cô mua được bao nhiêu mà hỏi này hỏi nọ!"

Không ai có thể dám chắc rằng, các loại thực phẩm này đã đảm bảo vệ sinh trong quá trình chế biến hoặc vận chuyển, đặc biệt với điều kiện bảo quản và đóng gói khá sơ sài bằng bao tải hoặc bao nilon. Nhất là vào những ngày độ ẩm lớn, những sản phẩm khô thường “hút ẩm”, mà sản phẩm khô đã bị ẩm thì rất nhanh hỏng, không đảm bảo chất lượng.

“Năm ngoái tôi mua miến và nấm hương ở chợ Đồng Xuân mà không chú ý đến xuất xứ, về cả nhà ăn đều bị đau bụng. Rồi nghe báo đài nói nhiều về công nghệ làm miến siêu bẩn, rồi họ còn dùng chất hóa học để miến có màu đẹp. Thế nên năm nay tôi chỉ mua những loại đồ khô được đóng gói bao bì sản phẩm rõ ràng về nguồn gốc và hạn sử dụng” chị Hải (Long Biên, HN) chia sẻ.

Theo Thanh Nguyên (VietQ)
Nguồn:

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn