Thực phẩm Rằm tháng Giêng: Hải sản giá ‘chát’

Ngày 03/03/2015 16:19 PM (GMT+7)

Chỉ còn hai ngày nữa là đến Tết Nguyên tiêu, ghi nhận thị trường thực phẩm cho thấy, giá hầu hết các loại rau, thịt không tăng. Tuy nhiên, giá thủy hải sản vẫn giữ mức cao.

Giá rau, thịt lợn không tăng

Tại hầu hết các chợ, không khí mua bán đã sôi động hơn. Tuy nhiên, số lượng các quầy hàng rau, thịt, thủy hải sản và lượng hàng vẫn chưa thể phong phú bằng ngày thường do ảnh hưởng từ việc nhu cầu vẫn giảm sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày.

Chưa đến ngày chính Rằm nhưng sáng nay (3/3 tức ngày 13 tháng Giêng Âm lịch), chị Nguyễn Thu Dung, ở phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội đã xách làn đi chợ mua thực phẩm để làm mâm cơm cúng. Sau 45 phút đi chợ, chị Dung mua một con gà nặng 1,3 kg, một đĩa xôi làm sẵn, hai lạng thịt bò, rau súp lơ và mấy lạng xương sườn cùng với rau cải cúc để nấu canh.

Chị Dung nói: “Tôi mua ít vì vừa ra Tết, cả nhà đều chán thịt lợn, gà, thịt bò. Tuy nhiên, cúng thì vẫn phải có đầy đủ gà, đĩa xào, bát canh nên tôi chỉ mua vừa đủ, không để dư thừa rồi bỏ đi như mọi năm”.

Thực phẩm Rằm tháng Giêng: Hải sản giá ‘chát’ - 1

Rau xanh và thịt lợn đã quay về giá bình thường. Ảnh: Bảo Anh

Không chỉ chị Hoa, rất nhiều bà nội trợ cũng có cùng tâm lý. Do vậy, theo ghi nhận, ở hầu hết các chợ, người đi chợ mua sắm có đông hơn một vài ngày trước đó nhưng lượng cầu chỉ tăng ít. Hầu hết các chủ hàng thịt gà, thịt lợn, thịt bò đều cho biết, năm nay hàng hóa ế ẩm hơn nhiều so với năm trước.

Chị Phạm Thu Thủy, chủ bán hàng thịt bò cho hay “Giá thịt bò hầu hết đã trở về mức bình thường, như ngày hôm qua, giá bằng mức giá trước Tết. Hôm nay giá cao hơn khoảng 5.000 đồng/kg với loại bắp và nạc”.

Tuy nhiên, chị Thủy cũng nhận định, ngày mai và ngày chính Rằm, giá có thể cũng chỉ như hôm nay chứ không tăng thêm. Vì tuy là ngày lễ nhưng nhu cầu vẫn chưa cao nên giá thịt bò sẽ không có nhiều biến động.

Trong khi đó, giá thịt lợn đang là 85.000 đồng/kg – 90.000 đồng/kg với thịt ba chỉ và thịt nạc, bằng mức giá ngày thường.

Giá hầu hết các loại rau xanh cũng đã quay về mức bình thường. Cụ thể, giá rau muống 4.000 đồng/mớ, cải cúc 3.000 đồng/mớ, cà chua 10.000 đồng/kg, su hào 3.000 đồng/củ…

Hải sản đắt nhất

Hiện chỉ có giá thủy hải sản vẫn giữ mức giá cao. Hiện giá cua biển khoảng 400.000 đồng/kg. Chị Nguyễn Thu Hương, trú tại phố Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội cho hay, giá cua biển ngày trước thường chỉ 320.000 đồng/kg.

Tương tự, các loại ghẹ cũng đang giữ giá đắt hơn ngày thường khoảng 50.000 đồng/kg – 80.000 đồng/kg tùy loại. Sò huyết đắt hơn 20.000 đồng/kg.

Mức giá chênh lệch giữa các chợ hiện đang khá lớn. Tại chợ cóc Đội Cấn, giá thịt bò thăn được bán với giá 260.000 đồng/kg, trong khi ở chợ Hôm, giá lên tới 300.000 đồng/kg.

Ghi nhận cũng cho thấy, nhu cầu của người tiêu dùng đến thời điểm này vẫn chưa trở lại bình thường, lượng hàng và quầy hàng thực phẩm tại các chợ vẫn còn lèo tèo. Số quầy hàng bằng một nửa so với ngày thường cho thấy sức mua tuy đã tăng so với thời điểm mới quay lại sau nghỉ Tết nhưng vẫn chưa cao. Giới tiểu thương cho hay, hầu hết lượng bán ra hàng ngày chỉ bằng một nửa hoặc 2/3 so với bình thường.

Hiện, nguồn cung các loại thịt trâu, bò, lợn, gà tương đối dồi dào. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, đàn trâu, đàn bò của cả nước phát triển tốt do dịch bệnh lớn không xảy ra. Tổng cục thống kê cũng cho hay, tổng số bò cả nước tháng 2/2014 tăng khoảng 1,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Chăn nuôi lợn cũng đang gặp nhiều thuận lợi, nguồn cung nhiều do nhu cầu tái đàn tăng mạnh từ trước tết Nguyên đán. Ước tính tổng số lợn của cả nước tháng 2/2015 tăng khoảng 2,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Nguồn cung thịt gia cầm cũng đang dồi dào do người chăn nuối nắm bắt được nhu cầu sử dụng các sản phẩm gia cầm của người dân trong dịp Tết gia tăng nên thời gian gần đây đã tập trung tái đàn. Ước tính tổng số gia cầm của cả nước tháng 2/2015 tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm 2014.

           

Cận Tết, thực phẩm bẩn từ Trung Quốc "đổ bộ" về Hà Nội

Thực phẩm Tết tự làm giá cao đắt hàng online

Giá thực phẩm sẽ tăng do nhu cầu chuẩn bị Tết Nguyên Đán

Trời rét, giá thực phẩm tại chợ lại tăng thêm

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thực phẩm