Thương tâm những đứa trẻ bị phù não, phù phổi vì đuối nước

Ngày 16/06/2016 14:21 PM (GMT+7)

Từ đầu hè đến giờ, xuất hiện hàng loạt ca nhập viện liên quan đến đuối nước tại BV Nhi Trung ương, trong đó có những ca phù não, phù phổi thậm chí tử vong.

Hàng loạt vụ tai nạn đuối nước ở trẻ

Điển hình như trường hợp bé trai Nguyễn Huy Dũng ( 5 tuổi, Phủ Lý-Hà Nam) chẳng may trượt chân xuống bể bơi ở gần nhà. Bé chỉ được người lớn phát hiện và vớt lên bờ khi đã bị đuối nước 10 phút. Dù ngay lập tức được chuyển đến bệnh viện Nhi Trung ương điều trị tích cực, nhưng với tình trạng thiếu oxy dẫn đến phù não cấp, bệnh nhi đã tử vong.

Bác sĩ Trần Đăng Xoay (khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, bé Huy Dũng chỉ là một trong rất nhiều các trường hợp trẻ gặp tai nạn thương tâm do đuối nước mà các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận trong vòng 2 tuần đầu tháng 6.

Câu chuyện của bé Trần Phan Anh (8 tuổi, Cầu Giấy) là một trường hợp điển hình. Theo người nhà kể lại, 5 giờ chiều ngày 10/06, bé Phan Anh theo các anh lớn ra hồ bơi gần nhà. Trong lúc các anh không để ý, bé Phan Anh tự trèo sang khu vực giành cho người lớn và gặp nạn ở đó. Cháu được cấp tốc chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi. Sau gần 1 tuần điều trị tích cực, bé Phan Anh vẫn đang được các bác sĩ theo dõi sát sao.

Thương tâm những đứa trẻ bị phù não, phù phổi vì đuối nước - 1

Bé Phan Anh và mẹ tại khoa Hồi sức cấp cứu. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương.

Một trường hợp khác là ví dụ điển hình cho tai nạn đuối nước ở vùng nông thôn, đó là cháu Vũ Duy Hùng  (18 tháng, Hải Dương). Gia đình cho biết, ngày 11/06 bố mẹ đi vắng, bé Hùng ở nhà với bà. Trong lúc bà không để ý, bé mon men ra ao đầu nhà chơi và trượt chân ngã xuống ao nuôi cá.

5 phút sau bà cháu ra tìm nhưng không thấy bé Hùng đâu, mặt ao gần đó có bọt sủi tăm nổi lên. Đoán chắc cháu bị ngã, bà vội vàng lội xuống thì vớt được cháu Hùng. Cháu được người nhà đưa đến trạm xá, bệnh viện huyện rồi chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng tím tái, khó thở. May mắn, sau 1 tuần được các bác sĩ tích cực cấp cứu, sức khỏe của bé Hùng đã dần ổn định.

Thương tâm những đứa trẻ bị phù não, phù phổi vì đuối nước - 2

Sức khỏe của bé Hùng đã tiến triển khả quan sau những ngày điều trị tại khoa HSCC. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương.

Nâng cao ý thức tự bảo vệ của trẻ

Tiến sĩ, bác sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, các trường hợp gặp tai nạn chủ yếu rơi vào các bé trai ở tuổi hiếu động nhưng lại không đủ ý thức trước những hiểm họa rình rập. Bên cạnh đó, sự bất cẩn của người lớn trong việc chăm nom trẻ cũng góp phần đáng kể vào những tai nạn đáng tiếc này.

Tiến sĩ, bác sĩ Tạ Anh Tuấn chia sẻ, đuối nước là tai nạn thường gặp ở trẻ em. Trẻ bị đuối nước có thể ngạt thở, dẫn đến tử vong nhanh chóng. Trong trường hợp được cấp cứu kịp thời có thể qua cơn nguy kịch nhưng để lại biến chứng nặng như: suy hô hấp, viêm phổi, hoặc di chứng tổn thương não do thiếu oxy kéo dài.

Chính vì vậy, để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy đến với trẻ em do đuối nước, việc nâng cao ý thức cảnh giác của những người chịu trách nhiệm chăm sóc trẻ là điều vô cùng cần thiết. Với các trẻ ở độ tuổi nhỏ vẫn cần người lớn trông nom, các bậc phụ huynh cần chú ý để mắt giữ trẻ, không để trẻ chơi ở ao, hồ, kênh, mương.

Các loại thau, chậu, dụng cụ đựng nước trong nhà cần được đậy kín… Với nhóm trẻ lớn, đặc biệt là các bé trai bản tính vốn hiếu động, ngoài việc giáo dục trẻ ý thức tự bảo vệ khỏi các hoạt động mạo hiểm, gia đình và nhà trường cần cho trẻ được tập huấn các kỹ năng bơi và sơ cứu cơ bản trong trường hợp không có sự giúp đỡ của người lớn.

Tại các hồ bơi cần có lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp. “Những thao tác đầu tiên của cấp cứu hồi sức ban đầu góp phần quan trọng trong việc cứu sống tính mạng của nạn nhân đuối nước”- bác sĩ Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ em chết đuối