Tìm chất gây ung thư trong khoai tây chiên, bim bim

Ngày 14/07/2014 13:36 PM (GMT+7)

Cục An toàn thực phẩm cho biết đã đề nghị lấy ngẫu nhiên mẫu khoai tây chiên, bim bim để xét nghiệm tìm độc chất gây ung thư sau cảnh báo của Cơ quan An toàn thực châu Âu (EFSA).

Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia lấy ngẫu nhiên 03 mẫu sản phẩm khoai tây chiên tại các cửa hàng thuộc hệ thống của KFC và 03 mẫu sản phẩm bim bim đang lưu thông trên thị trường. Mỗi cơ sở giám sát lấy 01 mẫu.

Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia sẽ tiến hành xét nghiệm 6 mẫu sản phẩm này theo các chỉ tiêu xét nghiệm: chất acrylamide và chất polycyclic aromatic hydrocarbons (PAH). Kết quả kiểm nghiệm sẽ được báo về  Cục An toàn thực phẩm trước ngày 21/7.

Tìm chất gây ung thư trong khoai tây chiên, bim bim - 1

Cục An toàn thực phẩm đề nghị tìm độc chất gây ung thư trong khoai tây chiên, bim bim

Theo ông Trung việc lấy mẫu kiểm nghiệm đợt này xuất phát từ cảnh báo của Cơ quan Quản lý an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA). Cơ quan này vừa phát hiện một hóa chất có tên là acrylamide gây ung thư được tìm thấy trong bim bim, cà phê, khoai tây chiên, bánh mì nướng bị cháy, khoai tây chiên giòn và một số loại thức ăn nhanh của trẻ em gây ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng.

Theo EFSA, acrylamide là một hợp chất được sinh ra trong quá trình chế biến các loại thực phẩm giàu tinh bột và asparagine (một loại axít amin tự nhiên rất phổ biến) ở nhiệt độ cao (từ 150oC) bằng các phương thức như: chiên, rô ti, đút lò... Acrylamide có nhiều trong cà phê, bánh snack, khoai tây chiên, bánh quy… Mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm acrylamide, nhưng xét về tỷ lệ giữa nồng độ hợp chất này có trong thực phẩm với trọng lượng cơ thể thì trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Bên cạnh đó, những phần “giòn, thơm, vàng ruộm” của các món ăn được chế biến ở nhiệt độ cao là nơi có lượng acrylamide cao nhất.

Theo Cơ quan Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường Pháp (ANSES), trẻ em dễ bị hấp thu chất này qua các loại bánh kẹo chế biến sẵn, thức ăn nhanh còn người lớn thường “nạp” acrylamide qua cà phê, đặc biệt là cà phê đen.

Ông Trung cho biết thêm,  trước mắt Cục mới đề nghị lấy 3 mẫu sản phẩm khoai tây chiên tại hệ thống ăn nhanh KFC, bởi đơn vị này chiếm thị phần lớn trên thị trường.  Sau khi kiểm nghiệm xong 3 mẫu sản phẩm khoai tây chiên của hệ thống KFC, Cục An toàn thực phẩm sẽ tiến hành lấy mẫu mẫu khoai tây chiên của các công ty cung cấp đồ ăn nhanh khác để truy tìm độc chất.  

Bình Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn